Săn phù thủy thời hiện đại

 

Săn phù thủy thời hiện đại

Vụ hành quyết tập thể ở Kisii, Kenya

Lịch sử săn lùng phù thủy ở Kenya có từ nhiều thế kỷ, nhưng các hành động bạo lực dữ dội xảy ra một cách khá ngẫu nhiên.

Vào tháng 5/2008, có thông tin rằng một đám đông đã vây bắt và thiêu chết 11 người bị buộc tội hành nghề phù thủy ở khu vực phía Tây Kisii. Tổng cộng, tám phụ nữ và ba người đàn ông từ 80 tuổi đến 96 tuổi đã bị kéo lê từ nhà của họ ra đường và bị thiêu cháy từng người một.

Đám đông sau đó tiếp tục thiêu rụi các ngôi nhà của nạn nhân. Cuộc săn lùng man rợ này đã bắt đầu vì những lý do vô cùng đơn giản: Ai đó đã tìm thấy một cuốn vở bài tập tại một trường học địa phương, trong đó có chứa một văn bản được cho là “biên bản cuộc họp phù thủy”. Kèm theo “biên bản” là một danh sách những người sẽ bị bỏ bùa mê. Chỉ với những “chứng cứ” hết sức mong manh đó, thậm chí có thể chỉ là trò đùa của con trẻ, mà những kẻ cuồng tín đã ra tay tàn sát hơn chục mạng người.

Trong tình thế nguy nan sau vụ tàn sát, tất cả các thành viên trong gia đình các nạn nhân đều buộc phải chạy trốn. Cuộc tấn công này không phải là một sự kiện đơn lẻ, vì từ lâu, người Kenya đã phải chịu đựng mối đe dọa của các cuộc săn lùng phù thủy mà không hề có dấu hiệu cho thấy cơn cuồng loạn này sẽ kết thúc sớm.

Tàn sát “nữ phù thủy” ở Ấn Độ

Nhiều người không thể tin rằng Ấn Độ cũng nằm trong danh sách những nước vẫn còn nạn săn phù thủy, nhưng thực tế, một số khu vực của đất nước này vẫn chìm sâu trong nỗi sợ hãi của chủ nghĩa thần bí. Từ năm 2001 đến 2006, khoảng 300 người đã bị vây bắt và giết chết ở bang Assam, phía Đông Bắc Ấn Độ. Phần lớn nạn nhân là phụ nữ, dẫn đến sự gia tăng số lượng trẻ em mồ côi vô gia cư trong khu vực. Những đứa trẻ bị bỏ lại sau khi cha mẹ chúng trở thành nạn nhân của những cuộc “tàn sát phù thủy” man rợ thường là một hậu quả nặng nề của những cuộc săn phù thủy thời hiện đại, nhưng vấn đề này dường như trở nên trầm trọng hơn ở Ấn Độ.

Trên khắp đất nước, ở nhiều khu vực khác nhau, các vụ săn lùng phù thủy vẫn diễn ra khá thường xuyên. Mỗi vụ săn lùng thường dẫn đến cái chết của ít nhất 5 người. Một báo cáo từ năm 2010 ước tính rằng trên khắp Ấn Độ có từ 150 đến 200 phụ nữ bị săn lùng và giết chết mỗi năm, vì bị ghép tội “là phù thủy”.

Các thống kê này bao gồm các vụ việc đã diễn ra từ năm 1995 - 2009. Như vậy, tổng số phụ nữ bị tàn sát ở Ấn Độ do bị cho là đã thực hành phù thủy trong khoảng thời gian đó là hơn 2.500 người.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.