Thầy, trò “cháy” hết mình
Trăn trở trước một bộ phận thanh thiếu niên có những hành vi, lối sống sai lệch với chuẩn mực xã hội; Đặc biệt là tâm tư, nhu cầu và những “khủng hoảng” tâm lý ở tuổi mới lớn, Đoàn Trường THPT Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) tổ chức hoạt động “Sân khấu học đường”. Qua đó, thầy trò cùng chia sẻ, hiểu rõ hơn ngọn nguồn của nhiều vấn đề “nóng” trong đời sống học đường và đưa ra những lời khuyên hữu ích.
Thầy Nguyễn Minh Vương, Bí thư Đoàn Trường THPT Đoàn Văn Tố cho biết: Hình thức tổ chức Sân khấu học đường là một cuộc thi, nhưng diễn ra trong thời gian dài. Nội dung tuyên truyền sâu rộng, đa dạng trong học sinh, mang tính giáo dục, xoay quanh hoạt động trường, lớp. Tất cả những vấn đề được Đoàn viên thanh niên lột tả một cách chân thật nhất qua góc nhìn riêng. Chính các em là ê-kíp tạo nên sản phẩm tinh thần rất đặc sắc, vừa là biên kịch, đạo diễn, vừa là diễn viên…
Không gian và thời gian tổ chức sân khấu học đường được Ban tổ chức lựa chọn là tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Mỗi Chi đoàn sẽ diễn một tiểu phẩm tương ứng với chủ đề đã bốc thăm trước đó. Cách làm này không chỉ đổi mới nội dung trong tiết sinh hoạt dưới cờ mà những bài học về đạo đức còn được tuyên truyền một cách rộng rãi đến từng học sinh. Ban giám khảo hội thi gồm có đại diện Ban Giám hiệu, Đoàn trường và giáo viên dạy môn Giáo dục công dân. Ngoài ra, chính các em học sinh tham dự trong tiết sinh hoạt cũng là thành viên Ban giám khảo thông qua lá phiếu bình chọn “Tiết mục được yêu thích nhất”.
Sân khấu hóa trong trường học không phải là hình thức tuyên truyền mới. Nhưng sân khấu học đường tại Trường THPT Đoàn Văn Tố đã mang lại làn gió mới trong nhận thức của giới trẻ, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức học sinh. Cuộc thi đưa ra nhiều chủ đề với nội dung gần gũi, thiết thực, phản ánh đúng thực trạng và tâm tư của học sinh như: Tình yêu học trò; Cộng đồng LGBT (giới tính thứ 3); Tệ nạn xã hội; Sức khỏe sinh sản; Lối sống của giới trẻ; Bạo lực học đường; Môi trường; Đam mê; Học sinh với an toàn giao thông... Các em học sinh đã “cháy” hết mình, nỗ lực thể hiện trên sân khấu.
Soi rọi lại mình sau những vở diễn
Theo chia sẻ của Ban Giám hiệu và giáo viên Trường THPT Đoàn Văn Tố, qua hoạt động sân khấu học đường, những nội dung tuyên truyền, giáo dục mang lại hiệu quả rất cao, đánh thức được nhận thức của đoàn viên thanh niên. Nhiều em học sinh trước đây có biểu hiện cá biệt thì nay đã chuyển biến tích cực. “Chính những nhân vật trong tiểu phẩm là tấm gương phản chiếu để em và các bạn tự soi rọi lại hành vi và lối sống của mình. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho bản thân. Những thông điệp qua mỗi tiểu phẩm chính là hành trang mang theo trong suốt hành trình của bản thân. Các tiểu phẩm mang lại hiệu quả và hiệu ứng đáng kể so với những bài diễn thuyết như trước”, em Lê Gia Bảo, học sinh lớp 11 chia sẻ.
Thầy Nguyễn Minh Vương cho biết: Sân khấu học đường không chỉ dừng lại ở một sân chơi, một cuộc thi. Đó là nơi để các em gửi gắm tâm tư, nói lên tiếng lòng, khơi dậy những yêu thương, chia sẻ những thông điệp cuộc sống vô cùng ý nghĩa. Không những thế, sân khấu học đường còn là quá trình rèn luyện “kỹ năng mềm” - kỹ năng rất cần thiết cho giới trẻ hiện nay. Các em biết phân công nhiệm vụ, thực hiện công việc, đánh giá được vấn đề, rút ra bài học cho bản thân… “Mỗi em đóng vai trò là một tuyên truyền viên về những bài học đạo đức, lối sống cho chính những bạn bè đồng trang lứa. Điều đó mang lại sự đồng cảm rất cao”, thầy Minh Vương nhấn mạnh.
Với sự đón nhận của học sinh, giáo viên và phụ huynh, thầy trò ở ngôi trường miệt vườn vẫn cần cù, sáng tạo và “cháy” hết mình với sân khấu học đường. Hoạt động ý nghĩa này đang thu hút được sự quan tâm của học sinh. Các em luôn háo hức mong chờ đến mỗi sáng thứ Hai để được nghe, được xem và cảm nhận những thông điệp ý nghĩa. Những nụ cười sảng khoái, những giọt nước mắt rơi khi các em cảm nhận được một phần bản thân mình trong các nhân vật của các tiểu phẩm. “Sân khấu học đường” - một phương pháp tuyên truyền tuy “xưa nhưng chưa cũ” đã góp phần không nhỏ trong công tác giáo dục nhận thức cho học sinh ở ngôi trường vùng sâu, vùng xa ở Sóc Trăng.