(GD&TĐ)- Sáng nay (17/12), Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Công đoàn GDVN tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết "Câu chuyện tình huống đạo đức và pháp luật". Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã dự, trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải và có bài phát biểu tại buổi lễ.
Dự buổi lễ còn có đại diện Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Công đoàn GDVN Hồ Thị Lam Trà, đại diện các Vụ Pháp chế, Vụ GD Trung học, Vụ GD Tiểu học, Thanh tra Bộ GD-ĐT, Nhà xuất bản GDVN - cơ quan thường trực cuộc thi.
Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải. Ảnh, gdtd.vn |
Cuộc thi viết "câu chuyện tình huống đạo đức và pháp luật" là một trong nhiều nội dung hoạt động của Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1928 ngày 20/11/2009.
Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo thầy cô giáo, các em học sinh và của toàn ngành giáo dục cả nước. Phát động từ 6/2010 và đến thời điểm kết thúc nhận bài thi, 9/2011, Ban tổ chức đã nhận được 33.252 bài dự thi của 32.998 tác giả.
Các tác giả tham gia Cuộc thi chủ yếu là giáo viên, học sinh các cấp Tiểu học, THCS, THPT của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, còn có đông đảo tác giả là sinh viên các trường sư phạm cùng 20% tác giả ngoài ngành sư phạm tham gia.
Nội dung các bài dự thi hướng tới các chủ đề về bảo vệ quyền trẻ em, hôn nhân và gia đình; an toàn giao thông; phòng chống tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ tài sản nhà nước, lợi ích cộng đồng; bảo vệ tính mạng, thân thể, sức khỏe và nhân phẩm công dân...
Ban tổ chức đã sơ chọn được 2.015 bài chấm sơ khảo và 214 bài dự thi lọt vào vòng chung khảo. Kết quả chấm vòng chung khảo, Ban tổ chức đã chọn được 01 giải Nhì trao cho tác phẩm: "Chuyện của Mai" của tác giả Nguyễn Thu Hằng (trường THCS Cẩm Vũ- Cẩm Giàng- Hải Dương), 04 giải Ba và 07 giải Khuyến khích. Trong số 12 bài đoạt giải, có 10 bài của giáo viên, 1 bài của học sinh và 1 bài của tác giả ngoài ngành giáo dục.
Thứ trưởng Trần Quang Quý trao giải Nhì cho cô giáo Nguyễn Thi Thu Hằng. Ảnh, gdtd.vn |
Ở một góc độ vượt lên trên cuộc thi, theo đánh giá, khi viết mỗi bài dự thi, mỗi học sinh, sinh viên, thầy cô giáo cùng các tác giả khác đã có ý thức hơn để tự giáo dục mình về các vấn đề đạo đức và pháp luật. Đây chính là ý nghĩa giáo dục, ý nghĩa xã hội sâu sắc của cuộc thi.
Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn Nguyễn Thị Tĩnh đã nhận định: Cuộc thi đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, HSSV; qua đó đã nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật cho học sinh Tiểu học, THCS, THPT và các trường TCCN.
Đồng thời, cuộc thi đã làm phong phú thêm những câu chuyện, tình huống đạo đức, pháp luật giúp cho giáo viên và học sinh có thêm tài liệu quý để dạy tốt, học tốt. Nhiều trường học tại Lạng Sơn đã chuyển các câu chuyện dự thi thành các tiểu phẩm phục vụ cho các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội, Sao Nhi đồng, hoạt động ngoài giờ lên lớp và ngoại khóa, bà Tĩnh chia sẻ.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Quang Quý đã nhiệt liệt chúc mừng các tác giả đoạt giải và biểu dương các thầy cô giáo, các em HSSV cùng các tác giả khác đã nhiệt tình tham gia cuộc thi với trách nhiệm, tình cảm cao đối với môn học nói riêng và sự nghiệp giáo dục nói chung; đồng thời khẳng định: giáo dục pháp luật và giáo dục chính trị, đạo đức là yếu tố quan trọng của giáo dục tư tưởng và văn hóa, tạo lòng tin vào khoa học và các giá trị xã hội tiến bộ, góp phần xây dựng lý tưởng, hình thành bản lĩnh chính trị, tình cảm và nhân cách cho người học.
17 tập thể nhà trường được Công đoàn GDVN trao tặng bằng khen. Ảnh, gdtd.vn |
Nhiều thập kỉ nay (từ những năm 1980), Bộ GD-ĐT đã chú trọng đến nhiệm vụ quan trọng này và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo ông, so với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa trong thời kì đổi mới hiệu quả đạt được còn rất khiêm tốn. Chính vì vậy, việc đa dạng hóa hình thức, đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đó có việc dạy và học môn Giáo dục công dân trong nhà trường trở nên rất cần thiết.
Thứ trưởng Trần Quang Quý tin tưởng rằng: các tác phẩm tham gia dự thi của chính giáo viên, học sinh sẽ giúp việc dạy và học các kiến thức pháp luật khô khan trở nên sinh động hơn, hiệu quả hơn. Cuộc thi đã làm phong phú thêm câu chuyện tình huống đạo đức, tình huống pháp luật giúp giáo viên và học sinh có thêm tài liệu để dạy tốt và học tốt môn đạo đức ở Tiểu học và môn Giáo dục công dân ở THCS, THPT.
Đồng thời thứ trưởng yêu cầu: Sau lễ tổng kết và trao giải, các đơn vị liên quan, các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục phát huy kết quả cuộc thi bằng việc thông tin, quảng bá kết quả, tổ chức lựa chọn thành tài liệu phục vụ giảng dạy, xây dựng các tiểu phẩm từ các cốt chuyện, các tình huống dự thi, nghiên cứu tổ chức các cuộc thi tương tự trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện thắng lợi Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các Sở GD-ĐT được Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen. Ảnh, gdtd.vn |
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải cho 12 tác giả có bài đoạt giải.
Bộ GD-ĐT đã trao tặng bằng khen cho 5 Sở GD-ĐT, 2 tập thể cùng 2 cá nhân trong Ban tổ chức cuộc thi đã có nhiều thành tích đóng góp cho cuộc thi.
Công đoàn GDVN đã trao tặng bằng khen cho 17 tập thể nhà trường và 8 Phòng GD-ĐT đã có nhiều đóng góp tích cực cho cuộc thi.
Bà Hồ Thị Lam Trà trao tặng giải Ba cho 4 tác giả. Ảnh, gdtd.vn |
Trao giải Khuyến khích cho các tác giả. Ảnh, gdtd.vn |
Các em học sinh tại buổi lễ tổng kết và trao giải. Ảnh, gdtd.vn |
Bá Hải