Sai phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại chi nhánh Shinhan Bank Biên Hòa

GD&TĐ - Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước đã chỉ ra sai phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại Shinhan Bank Biên Hòa 

Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN chỉ ra nhiều sai phạm tại Shinhan Bank Biên Hòa.
Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN chỉ ra nhiều sai phạm tại Shinhan Bank Biên Hòa.

Thẩm định, xét duyệt cho vay chưa chặt chẽ đối với nhiều khách hàng

Đối với Shinhan Bank Biên Hòa, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kết luận thanh tra số 05/KL-ĐNA.TTGS.

Tại kết luận này, Thanh tra đã chỉ ra sai phạm liên quan đến vấn đề cấp tín dụng.

Theo đó, Đoàn Thanh tra chọn mẫu 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ được kiểm tra tại thời điểm 30/9/2024 là hơn 2.456 tỷ đồng. Qua kết quả kiểm tra cho thấy ngân hàng chấp hành quy chế cho vay và các quy định có liên quan đến hoạt động cấp tín dụng nhưng vẫn còn tồn tại, hạn chế, vi phạm đối với 25 khách hàng với tổng dư nợ có liên quan tại thời điểm 30/9/2024 là trên 2.115 tỷ đồng.

Cụ thể: Một số hồ sơ vay vốn chưa thẩm định đầy đủ, chặt chẽ tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng; chi nhánh thẩm định tình hình kinh doanh ghi nhận theo doanh thu kinh doanh chủ yếu qua các báo cáo thông tin do khách hàng kê khai chưa đầy đủ cơ sở, thiếu độ tin cậy.

Về kiểm tra giám sát vốn vay, theo kết luận, một số khoản vay thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp nhưng không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn kinh doanh.

shinhan-bank.jpg
Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN chỉ ra nhiều sai phạm tại Shinhan Bank Biên Hòa.

Báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính, nhưng chi nhánh không đánh giá, phân tích nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân đối để kiểm soát rủi ro.

Biên bản kiểm tra thực hiện định kỳ nhưng không thể hiện đầy đủ thông tin số liệu đánh giá cụ thể doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại chi nhánh theo điều kiện phê duyệt.

Các biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ các điều kiện mà khách hàng phải thực hiện trong hợp đồng.

Tại thời điểm kiểm tra không đầy đủ biên bản kiểm tra định kỳ thể hiện đã đánh giá tình hình/năng lực của khách hàng, tình trạng/giá trị tài sản đảm bảo, thông tin CIC, khả năng trả nợ.

Về sai phạm khác, ngân hàng thực hiện hạch toán lãi dự thu ngoài bảng chưa phù hợp theo quy định đối với 1 khoản vay.

Về công tác phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro: Kết quả phân loại nợ tại một số thời điểm, ShinhaBank Biên Hòa chưa phản ánh được toàn bộ thực trạng chất lượng tín dụng các khoản vay theo đề xuất/phê duyệt cho vay xuất phát từ Shinhan Bank Biên Hòa do một số khoản vay có vấn đề, phát sinh nợ xấu được điều chuyển dư nợ về Phòng Thu hồi Nợ tín dụng Hội sở theo phân cấp quản lý để theo dõi, quản lý, thu hồi nợ và hạch toán trong báo cáo tài chính của Hội sở theo quy định nội bộ.

Đặc biệt, Shinhan Bank Biên Hòa vẫn còn tồn tại trường hợp chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy định về quản lý khoản cấp tín dụng có vấn đề theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 35 Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/5/2018 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể: Các biên bản làm việc (v/v cam kết đóng tiền) không ghi nhận thời gian làm việc cụ thể, thông tin người đại diện ngân hàng làm việc với khách hàng, chưa xác định thời điểm phát sinh nợ quá hạn, số ngày quá hạn, lãi suất áp dụng khi chuyển nợ quá hạn...

Việc chậm trả nợ diễn ra ở các kỳ trả nợ gần nhau, nhưng ngân hàng không đánh giá nguyên nhân thực tế phát sinh nợ quá hạn, khả năng trả nợ của khách hàng, khả năng thu hồi nợ từ các biện pháp bảo đảm và đề xuất, yêu cầu khách hàng thực hiện các biện pháp/giải pháp phù hợp để hạn chế vấn đề chậm trả nợ thường xuyên đối với 1 khoản vay.

"Công tác thẩm định, xét duyệt cho vay chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN Việt Nam đối với 14 khách hàng. Công tác kiểm tra, giám sát vốn vay chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, chưa đáp ứng theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN Việt Nam đối với 14 khách hàng", kết luận thanh tra nêu rõ.

Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm

Từ những vấn đề còn tồn tại và sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai kiến nghị các biện pháp xử lý, cụ thể:

Đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank: Theo dõi, chỉ đạo Shinhan Bank Biên Hòa chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm đã nêu. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại Shinhan Bank Biên Hòa nhằm phát hiện những tồn tại, vi phạm để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Chánh Thanh tra, giám sát NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến sai phạm.

Riêng với Shinhan Bank Biên Hòa, Thanh tra, giám sát NHNN yêu cầu Giám đốc Shinhan Bank Biên Hòa rà soát toàn bộ những tồn tại, sai phạm đã nêu tại kết quả thanh tra để chỉnh sửa, khắc phục kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Châu Âu tự thân vận động

GD&TĐ - Mỹ cũng như Nga đóng vai trò quyết định không kém đối với việc châu Âu có thể tự thân vận động thành công hay không.

Ảnh minh họa INT.

Đầu tư cho tương lai

GD&TĐ - Miễn học phí là định hướng chính sách được Đảng, Nhà nước đề cập từ năm 2013, tại Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.