Tuy nhiên, không như kỳ vọng, nhiều người phản ánh sách đặt một đằng, giao một nẻo.
Đơn vị phân phối giao hàng không đủ và không kịp
Năm nay, nhiều trường tiểu học đến tận ngày 31/8 mới có thông báo đến phụ huynh về đặt mua SGK, đồ dùng học tập và đồng phục. Thậm chí có trường đến 3/9 mới phát thông báo khiến nhiều phụ huynh buộc phải tìm kiếm các kênh mua hàng trực tuyến để đặt.
Anh Nguyễn Quang Phương (TP Thủ Đức, TPHCM) có 2 con, một học lớp 3, một học lớp 10 nhưng đến hôm nay vẫn không thể mua được SGK dù đã tìm đủ cách.
“Tôi đã đặt sách trên hệ thống của Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam cũng như Nhà sách Nguyễn Văn Cừ từ giữa tháng 8 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy tín hiệu được giao. Đặt qua các kênh mua bán trực tuyến như Tiki hay Lazada thì sách không đủ bộ nên hiện chưa biết tính thế nào”, anh Phương cho biết.
Rơi vào tình cảnh tương tự, chị Vũ Thị Anh Đào, phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Phong Phú, TP Thủ Đức, TPHCM cũng chưa biết khi nào thì có SGK, vì liên hệ đủ mọi cách với đơn vị phát hành sách là Fahasa nhưng đều vô vọng.
“Tôi chờ mãi không thấy nhà trường thông báo đến học sinh việc đặt mua SGK và đồ dùng học tập nên đành đặt mua sách từ hệ thống Fahasa. Tôi đặt 2 bộ sách gồm SGK và bài tập lớp 1 từ rất lâu, đơn hàng được ghi nhận nhưng khi giao thì chỉ có sách bài tập, nên không biết sao để dạy con làm quen việc học khi thiếu SGK”, chị Đào chia sẻ.
Chị Hoàng Thị Mỹ Hương, giảng viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM cho biết, chị đặt mua sách trên hệ thống phát hành của Fahasa từ lâu, đã chuyển tiền đầy đủ nhưng khi được giao sách thì thiếu và không một lời giải thích.
“Tôi đặt bộ SGK ở Fahasa, chuyển khoản 1.279.000 đồng. 10 ngày sau Fahasa xác nhận đơn và báo thiếu 2 món. Sau đó nhắn tin nói là đã cố gắng giao nhưng không thành công, tôi không thấy cuộc gọi nào đến điện thoại cả. Gọi hotline để hỏi muốn cháy máy, nhắn tin các kiểu cũng im ru.
Đến ngày 8/9, shipper tới giao cho tôi 1 kiện hàng nhưng khi mở ra chỉ có duy nhất 1 quyển sách Sinh học lớp 10 trị giá 15.000. Trên kiện đơn giá lại ghi 70.000. Giờ không biết thắc mắc với đơn vị phân phối kiểu gì”, chị Hương nói.
Chưa có sách phụ huynh phải làm gì?
Liên quan đến những bức xúc của phụ huynh không thể nhận được sách, cũng như khi nhận sách lại thiếu và không đúng sản phẩm đã đặt, ông Nguyễn Nam Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM (FAHASA) cho hay: Việc vận chuyển các đơn hàng cho khách chỉ mới thật sự thông thoáng từ ngày 6/9, còn trước đó do các quy định nghiêm ngặt của TP, việc giao sách của đơn vị gần như đóng băng không thực hiện được.
Riêng về thông tin đường dây nóng nhưng “nguội lạnh” và email không được phản hồi khiến khách hàng bức xúc, ông Thắng cho biết bình quân mỗi ngày đường dây nóng chăm sóc khách hàng của đơn vị tiếp nhận hàng nghìn, chục nghìn cuộc gọi của phụ huynh đổ về nên bị nghẽn, email cũng vậy.
“Những trục trặc nảy sinh vừa qua trong việc phân loại đơn hàng và giao hàng là do đơn vị liên tục chuyển trạng thái thích ứng với các văn bản mới của TP trong việc thực hiện giãn cách xã hội. Chúng tôi cũng vì mong muốn giải tỏa đơn hàng nên đã chủ động cho các kho và nhà sách trong hệ thống được nhận đơn (trước chỉ kho tổng được nhận).
Vì vậy, khi xả đơn hàng xuống dưới nơi nào còn sẽ nhận đơn đó nên xảy ra tình huống đơn hàng bị chẻ nhỏ. Đây là tình huống chúng tôi không dự liệu được vì thực tế trong bối cảnh giãn cách, nguồn cung từ nhà cung cấp cũng bị đứt nên có xảy ra tình trạng thiếu sách khi giao. Chúng tôi đang xử lý và mong phụ huynh chia sẻ”, ông Thắng nói.
Để đảm bảo SGK có thể đến với học sinh kịp thời, trước khi bước vào học chính thức, UBND TPHCM đã có nhiều văn bản tháo gỡ cho công tác vận chuyển, lưu thông sách từ các đơn vị phân phối. Mới đây Sở GD&ĐT TPHCM đã có công văn đề nghị mỗi trường học phân công 5 nhân viên hỗ trợ phân phối SGK.
Số nhân viên này sẽ phối hợp với đơn vị phát hành sách, Bưu điện TP, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (hơn 1.500 người) đưa sách đến các điểm tập trung ở khu phố, ấp, trường học trước ngày 7/9. Tuy nhiên, hiện số trường tiếp nhận SGK từ các NXB chưa nhiều.
Để học sinh chưa có SGK bản in có thể theo học, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam công bố phiên bản điện tử sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 và một số sách bổ trợ, sách giáo viên các lớp 1, 2, 6 theo chương trình mới tại
hanhtrangso.nxbgd.vn nhằm giúp phụ huynh cùng học sinh các lớp đầu cấp có thể làm quen trước khi có sách giấy về. Các bản sách điện tử này được giáo viên chủ nhiệm từng khối lớp gửi đến cho phụ huynh, học sinh.
Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Công Trình, phụ huynh có con học lớp 1 tại quận Gò Vấp, TPHCM, việc xem bản sách điện tử này không phải gia đình nào cũng có điều kiện, do đó việc học của học sinh sẽ rất khó khăn nếu không có SGK bản giấy, cũng như thiết bị điện tử hỗ trợ.
“Cả nhà chỉ có điện thoại của tôi gọi là Smartphone nhưng điện thoại không mở được những file sách điện tử nên băn khoăn lắm. Rất may, giáo viên chủ nhiệm có gửi đường link học trên VTV cho học sinh nên cũng đỡ lo”, anh Trình nói.