Rộng cơ hội cho người học từ mô hình đào tạo linh hoạt

GD&TĐ - Các giáo sinh nhận xét, đào tạo giáo viên A+B, “3 trong 1” là mô hình linh hoạt, có thể thu hút người tài vào ngành sư phạm và cơ hội việc làm của sinh viên cũng rộng mở hơn…

Ảnh minh họa/ INT
Ảnh minh họa/ INT

Vững tay nghề, chắc kiến thức

Theo các giáo sinh, mô hình đào tạo giáo viên A+B, “3 trong 1” khi áp dụng mở rộng kiến thức cho sinh viên rất nhiều. Thay vì đào tạo khép kín như chương trình sư phạm trước kia, giáo sinh có thể học như một cử nhân khoa học. Kiến thức thu thập được giúp ích rất nhiều cho nghề dạy học, cơ hội việc làm rộng mở, đặc biệt có thể tận dụng nguồn nhân lực ngành khác vào sư phạm...

Giáo sinh Trần Thy Trúc, ngành Sư phạm Mầm non, Trường ĐH Trà Vinh cho biết: Mô hình nối tiếp (A+B) có những ưu thế trong việc đào tạo giáo viên có kiến thức chuyên môn vững vàng. Bởi những năm đầu sinh viên sư phạm được đào tạo như một cử nhân các chuyên ngành. Mô hình này phù hợp với xu thế giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

Theo mô hình này, 3 năm đầu dành chủ yếu cho giảng dạy khối kiến thức chung, kiến thức khoa học cơ bản. Khối kiến thức khoa học giáo dục - sư phạm được giảng dạy với thời lượng tăng dần, đặc biệt là năm thứ tư. Đây là mô hình đào tạo mới nhưng giúp ích sinh viên rất nhiều. Đặc biệt là đội ngũ sinh viên sư phạm khi ra trường đảm nhiệm giảng dạy Chương trình GDPT mới. Được đào tạo mô hình này sinh viên sư phạm vững kiến thức chuyên môn dạy học, bao gồm khoa học cơ bản và nghiệp vụ dạy học…

Giáo sinh Trần Thy Trúc, ngành Sư phạm Mầm non, Trường ĐH Trà Vinh.
Giáo sinh Trần Thy Trúc, ngành Sư phạm Mầm non, Trường ĐH Trà Vinh.

Tuy nhiên, theo giáo sinh Trần Thy Trúc, khi triển khai mô hình đào tạo trên, cần xem xét hạn chế việc thời lượng kiến tập và thực tập sư phạm chưa nhiều. Điều này dẫn đến kỹ năng sư phạm của người học cũng như sinh viên còn thiếu. Sau khi ra trường sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện kỹ năng giáo dục, dạy học mới vững vàng ở vị trí giáo viên…

Theo giáo sinh Trần Hoàng Bảo Ngọc, ngành Sư phạm Tiểu học, Trường ĐH Đồng Tháp, mô hình đào tạo giáo viên kết hợp - tiếp nối (A+B) có chuyên môn sâu với số lượng tín chỉ lớn. Chương trình đào tạo này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn nắm vững kiến thức nhiều lĩnh vực. Cụ thể, sinh viên sư phạm được đào tạo khối kiến thức khoa học cơ bản cùng với sinh viên các ngành tương ứng. Bên cạnh đó còn được đào tạo khối kiến thức đặc thù sư phạm, khoa học giáo dục, nghiệp vụ sư phạm, thực hành, kiến tập, thực tập sư phạm, khóa luận/thi tốt nghiệp… Giáo sinh ra trường, chắc chắn chất lượng sẽ được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, theo giáo sinh Trần Hoàng Bảo Ngọc, mô hình đào tạo này sinh viên phải nỗ lực rất nhiều. Vì phải học tập, rèn luyện, kiến thức như một cử nhân khoa học và sinh viên sư phạm. 

Giáo sinh Trần Hoàng Bảo Ngọc, ngành Sư phạm Tiểu học, Trường ĐH Đồng Tháp.
Giáo sinh Trần Hoàng Bảo Ngọc, ngành Sư phạm Tiểu học, Trường ĐH Đồng Tháp.

Tăng trải nghiệm thực tiễn nghề nghiệp

Giáo sinh Huỳnh Hồng Phúc, ngành Sư phạm Toán, Trường ĐH Kiên Giang chia sẻ: Đào tạo giáo viên theo mô hình (A+B), sinh viên sư phạm học cùng với sinh viên các ngành khoa học cơ bản, được tăng cường trải nghiệm thực tiễn nghề nghiệp. Mô hình góp phần quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi đẩy mạnh đổi mới chương trình đào tạo với các mô hình mới. Nhất là triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Giáo sinh Huỳnh Hồng Phúc, ngành Sư phạm Toán, Trường ĐH Kiên Giang.
Giáo sinh Huỳnh Hồng Phúc, ngành Sư phạm Toán, Trường ĐH Kiên Giang. 

“Ưu điểm mô hình đào tạo chính là sinh viên dù đào tạo ở khoa nào nếu muốn được cấp bằng cử nhân sư phạm thì học và tích lũy đủ tín chỉ. Mô hình đào tạo này được thúc đẩy theo hướng học xong cử nhân một ngành, rồi học về khoa học giáo dục. Sinh viên có hiểu biết căn bản về kiến thức chuyên ngành, đồng thời cũng được trang bị các kỹ năng nghiệp vụ phù hợp”, giáo sinh Huỳnh Hồng Phúc cho hay.

Ở góc độ cơ hội nghề nghiệp và sử dụng nguồn nhân lực, giáo sinh Trần Thy Trúc thông tin: Với mô hình đào tạo này nhanh chóng giải bài toán về thiếu giáo viên. Việc tuyển dụng thêm giáo viên có thể nhanh chóng được đáp ứng bởi những người khác ngoài ngành sư phạm có thể học thêm phần kiến thức về nghề sư phạm trong chương trình đào tạo giáo viên, thực hành nghề sư phạm và được công nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền có thể trở thành giáo viên. Khi nhu cầu tuyển dụng giáo viên giảm, những người đang theo học các chương trình giáo viên hoặc là giáo viên có thể chuyển đổi nghề nghiệp nhanh chóng bởi họ đã được trang bị kiến thức nền tảng từ các ngành khoa học khác khi học theo mô hình nối tiếp. 

“Điều này cũng sẽ giúp các cơ sở đào tạo giáo viên thu hút được sinh viên giỏi; giúp sinh viên sư phạm có khả năng thích ứng cao với nhu cầu xã hội. Đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị tuyển dụng hay sử dụng nhân lực ngành sư phạm...”, giáo sinh Trần Thy Trúc nhấn mạnh.

Một trong những ưu điểm của mô hình đào tạo giáo viên tiếp nối là cho phép người học có thể tham gia vào chương trình đào tạo giáo viên một cách linh hoạt hơn. Từ đó có nhiều cơ hội để chuyển đổi nghề nghiệp do mỗi người tốt nghiệp đều có thể làm giáo viên hoặc làm một nghề khác họ đã học trước đó hoặc cùng lúc khi học sư phạm. Mô hình này, sinh viên có cơ hội học rất sâu các kiến thức chuyên môn… Tuy nhiên, để triển khai phải có sự đầu tư trong khâu thiết kế chương trình để có thể khắc phục được những điểm vốn được xem là hạn chế của mô hình tiếp nối. - PGS.TS Dương Thị Hồng Hiếu - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TPHCM

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ