Rộn ràng Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học tại An Giang

GD&TĐ - Trong 2 ngày 6 và 7/4, Sở GD&ĐT An Giang tổ chức Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023 – 2024, hơn 500 CBQL, GV và HS cùng tham gia.

An Giang khai mạc Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023 - 2024.
An Giang khai mạc Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023 - 2024.

Sáng 6/4, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang khai mạc Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023 – 2024, có 22 trường tiểu học và hơn 500 cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham dự ngày hội.

Đại biểu tham dự khai mạc Ngày hội.

Đại biểu tham dự khai mạc Ngày hội.

Ban tổ chức Ngày hội bố trí 30 gian hàng trưng bày. Trong đó, 22 gian hàng của các trường, 1 gian hàng của Ban tổ chức, 7 gian hàng của các đơn vị giới thiệu giải pháp STEM tham gia.

Các gian hàng trưng bày sản phẩm STEM tại Ngày hội.

Các gian hàng trưng bày sản phẩm STEM tại Ngày hội.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Nguyễn Quốc Khanh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, cho biết: Năm học 2023 – 2024, Sở GD&ĐT An Giang tổ chức Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học.

Đây là cơ hội để các trường được giao lưu học hỏi, chia sẻ kiến thức, sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục STEM; tham gia học tập về các sản phẩm STEM được trưng bày, trao đổi các phương pháp thực hành tốt trong tổ chức dạy học STEM theo Chương trình GDPT 2018 đáp ứng cho người học được tăng cường các kĩ năng hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo thông qua việc tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm theo mô hình dạy học STEM.

Góc trưng bày sản vật địa phương tại Ngày hội.

Góc trưng bày sản vật địa phương tại Ngày hội.

Qua Ngày hội, các cơ sở giáo dục tiểu học còn được chia sẻ hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm thông qua câu lạc bộ STEM, mô hình dạy học trải nghiệm, trang bị cho học sinh các kỹ năng cơ bản: Xử lý tình huống thực tế, giao tiếp, sáng tạo, tư duy phản biện, hợp tác, giáo dục nhân cách, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập và đời sống, kỹ năng để trở thành “công dân toàn cầu”.

Sau lễ khai mạc Ngày hội, diễn ra 2 tiết dạy bài học STEM. Qua đó, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm sau bài học STEM và giải đáp thắc mắc của các chuyên gia; Trưng bày sản phẩm STEM với 30 gian hàng đến từ các trường tiểu học thực hiện thí điểm mô hình giáo dục STEM và các đơn vị giải pháp STEM tham gia; Hội thi Thiết kế và chế tạo sản phẩm STEM dành cho học sinh.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm STEM.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm STEM.

Ngày hội giáo dục STEM, sẽ tạo cơ hội cho cán bộ quản lý giáo viên đánh giá lại hoạt động của đơn vị mình; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy giữa các trường tiểu học trong tỉnh; tạo điều kiện để giáo viên và học sinh các trường tiểu học trao đổi kinh nghiệm dạy và học, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM theo chủ đề; từng bước góp phần đưa giáo dục STEM vào trong các cơ sở giáo dục tiểu học, hình thành những Câu lạc bộ STEM trong các trường học để giáo viên, cha mẹ học sinh đồng hành cùng học sinh khám phá, trải nghiệm khoa học trên tinh thần, quan điểm giáo dục STEM cấp tiểu học.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày ẩm thực dân gian tại Ngày hội.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày ẩm thực dân gian tại Ngày hội.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp; tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống – Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành học/liên môn và hướng ứng dụng.

Học sinh tham gia phần thi thiết kế và chế tạo sản phẩm STEM tại Ngày hội.

Học sinh tham gia phần thi thiết kế và chế tạo sản phẩm STEM tại Ngày hội.

Giáo viên tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm STEM tại Ngày hội.

Giáo viên tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm STEM tại Ngày hội.

Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ