Công bố kết quả xác minh tiêu cực tại Hòa Bình, Sơn La
Tại họp báo định kỳ quý I năm 2019 sáng 26/3 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Hải An, ông Nguyễn Viết Lộc – Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết:
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an chủ trì, Bộ GDĐT phối hợp mở rộng điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận có tổ chức tại Hội đồng thi một số địa phương. Kết quả điều tra cho thấy, đã phát hiện 44 thí sinh tại cụm thi Sơn La với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây.
Tại cụm thi Hòa Bình phát hiện 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và một người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố.
Căn cứ kết quả thông báo của Bộ Công an, Bộ GDĐT đã thông tin tới các Sở GDĐT Hòa Bình, Sơn La yêu cầu cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 cho các thí sinh liên quan; thông báo kết quả cho các thí sinh và các ĐH, học viện, trường ĐH, trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên có liên quan.
Bộ GDĐT đồng thời yêu cầu các ĐH, học viện, trường ĐH và các trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên, Cục Nhà trường (Bộ quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) liên hệ chặt chẽ với các Sở GDĐT Hòa Bình, Sơn La để có thông tin về kết quả công nhận tốt nghiệp THPT sau rà soát, kết quả điểm thi tại công văn thông báo của Bộ Công an, của Cơ quan An ninh Điều tra – Công an tỉnh Sơn La để xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, 2018 và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan.
Ông Nguyễn Viết Lộc - Chánh Văn phòng Bộ GDĐT phát biểu tại họp báo |
Khắc phục triệt để hạn chế kỳ thi THPT quốc gia 2018
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức như các năm 2017, 2018, tuy nhiên có một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập đảm bảo tổ chức thi khách quan, an toàn, nghiêm túc như:
Điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình; quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do; thống nhất quy trình, quy cách niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi tại Điểm thi và Hội đồng thi;
Bộ GDĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đảm bảo phòng, chống, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi;
Tăng cường chỉ đạo các sở GDĐT, các trường ĐH, CĐ thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát;
Phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.
Hệ thống phần mềm Quản lý thi và Phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được hoàn thiện, đã được tập huấn cho các sở GDĐT, các trường ĐH, CĐ và đã sẵn sàng hoạt động; công tác đăng ký dự thi THPTQG 2019 sẽ được bắt đầu từ 01/4/2019.
Bộ GDĐT đã sớm công bố bộ đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2019; ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT ngày 18/3/2019 sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Thông tư số 02/2019/TT-BGDĐT ngày 28/02/2019 về Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, trung cấp, cao đẳng sư phạm hệ chính quy đã được ban hành; trong đó có quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề; quy định bổ sung ngưỡng đảm bảo chất lượng đối với khối ngành đào tạo giáo viên dùng phương thức xét tuyển kết hợp; ban hành các văn bản hướng dẫn về thi và tuyển sinh.
Một số kết quả khác Bộ GDĐT thực hiện trong quý I/2019: Tập trung sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản về giáo dục, đào tạo; Hoàn thiện dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi);
Triển khai chương trình, SGK GDPT mới; Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ trong nhà trường; Đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo;
Hướng dẫn các cơ sở giáo dục ĐH chuẩn bị các điều kiện thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH; Tổ chức diễn đàn xúc tiến đầu tư và hợp tác giáo dục Việt Nam - Vương quốc Anh;
Xây dựng kế hoạch triển khai Đề án hỗ trợ HSSV khởi nghiệp năm 2019; Tổ chức Hội nghị đánh giá thực trạng và định hướng phát triển công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học;
Tổ chức thành công “Triển lãm công nghệ giáo dục quốc tế - BESS Vietnam 2019” tại TP. Hồ Chí Minh; Phần mềm cơ sở dữ liệu về mầm non, phổ thông đã được xây dựng và đưa vào sử dụng...