Quảng Ninh: Nhà thầu thi công ẩu, lấy bùn, rác thay thế đất đắp lề đường

GD&TĐ - Dự án cải tạo, sửa chữa một phần tuyến đường tỉnh lộ 332 đoạn qua xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) có dấu hiệu thi công ẩu. Nhà thầu thuê máy xúc trong dân, đào bùn, rác thải thay đất đắp lề đường.

Lề đường được đắp bằng rác thải
Lề đường được đắp bằng rác thải

Tỉnh lộ 332 trước đây là con đường huyết mạch nối huyện Đông Triều (nay là thị xã Đông Triều), tỉnh Quảng Ninh với huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) qua phà Triều. Hàng ngày phương tiện giao thông qua lại lớn, đoạn đường nhiều chỗ xuống cấp. 

Một phần tỉnh lộ 332 được sửa chữa, thảm lại mặt đường
Một phần tỉnh lộ 332 được sửa chữa, thảm lại mặt đường

Từ khi tỉnh Quảng Ninh mở tuyến đường mới- đường Cầu Triều để kết nối giao thông với huyện Kinh Môn, con đường dẫn đến phà Triều trở thành đường cụt.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong khu vực, đoạn đường hơn 1 km thuộc tỉnh lộ 332 được tỉnh Quảng Ninh cải tạo, sửa chữa.

Lề đường chưa được đắp, phần giáp cống không rào chắn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Lề đường chưa được đắp, phần giáp cống không rào chắn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Dự án cải tạo một phần đường tỉnh lộ 332 do Ban quản lý vốn sự nghiệp giao thông, thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Phần đường cải tạo, sửa chữa dài hơn 1 km với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Ánh Dương thi công.

Lề đường đắp bằng cỏ, cây
Lề đường đắp bằng cỏ, cây

Theo ghi nhận vào trưa ngày 9/12, đoạn đường đã thảm nhựa xong. Tuy nhiên, 2 bên lề đường được vá víu cẩu thả bằng những vật liệu, chất thải loại như: bùn đen dưới lòng mương, rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, đất thịt dưới ruộng canh tác của dân.

Đoạn đường hơn 1 km nham nhở với lề đường tạm bợ, cột mốc đường nhiều đoạn nghiêng ngả, mất mĩ quan. Điều đáng nói, nhà thầu đang làm sai yêu cầu trong hồ sơ kĩ thuật được duyệt. Quan trọng hơn, lúc phóng viên có mặt tại dự án, không có cán bộ giám sát thi công. Chiếc máy xúc do một nam thanh niên điều khiển vẫn đang miệt mài xúc đất ruộng lên đắp lề đường.

Đất dưới rãnh nước được vét lên đắp vào lề đường
Đất dưới rãnh nước được vét lên đắp vào lề đường

Liên hệ với ông Bùi Anh Tuấn- Giám đốc Ban quản lý vốn sự nghiệp giao thông, thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, ông Tuấn tiếp nhận thông tin đồng thời, cho xác minh ngay.

Sáng 10/12, trả lời báo GD&TĐ, ông Tuấn nhận định có hiện tượng như báo phản ánh. Ngay chiều 9/12, ông Tuấn đã triệu tập cuộc họp với đơn vị thi công, tư vấn giám sát. Các bên đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục.

Rác thải được "móc" lên đắp lề đường
Rác thải được "móc" lên đắp lề đường

Theo ông Tuấn, đây là đoạn đường được sửa chữa phần nền đường hư hỏng, vệ sinh mặt đường, tưới chống bám và thảm lớp nhựa 7 phân. Phần lề được được đắp bằng đất cấp 3, dày 15 phân. Việc nhà thầu thi công lề đường như vậy là không đúng, Ban ghi nhận và đơn vị khắc phục ngay sáng 10/12.

Buổi sáng 9/12, giám sát thi công không có mặt tại dự án là do cán bộ này có dấu hiệu ốm sốt, nên đi kiểm tra sức khỏe, ông Tuấn cho biết thêm.

Theo ông Vũ Bắc, Phó Giám đốc Ban quản lý vốn sự nghiệp giao thông: Đơn vị thi công đã gạt phần lề đường làm không đúng, thay bằng lớp bây
Theo ông Vũ Bắc, Phó Giám đốc Ban quản lý vốn sự nghiệp giao thông: Đơn vị thi công đã gạt phần lề đường làm không đúng, thay bằng lớp bây

Trả lời Báo, ông Hoàng Quang Hải- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho rằng, khi nhận thông tin phản ánh đã chỉ đạo Ban quản lý vốn sự nghiệp giao thông, kiểm tra ngay. Tuyến đường chưa được nghiệm thu, nhà thầu phải khắc phục. Tuy nhiên, sau đó, các đơn vị liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm và xử lý nghiêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiểu lầm là một trong những nguyên nhân chính hủy hoại hôn nhân. (Ảnh: ITN).

'Kẻ thù giấu mặt' phá hoại hôn nhân

GD&TĐ - Hôn nhân, sự kết hợp giữa tình yêu và sự cam kết thường phải đối mặt với những thách thức có thể làm suy yếu sự ổn định của nó.