Quảng Ninh: Đường hàng trăm tỷ đồng có nguy cơ sạt lở

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Tuyến đường liên xã Húc Động - Đồng Văn (Quảng Ninh) đã hoàn thành nhưng xuất hiện những bất cập, nguy cơ sạt lở lớn.

Một số điểm có nguy cơ sạt trượt. Ảnh: Minh Cương
Một số điểm có nguy cơ sạt trượt. Ảnh: Minh Cương

Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường liên xã Húc Động - Đồng Văn; Cao Ba Lanh kết nối Quốc lộ 18C có tổng chiều dài 43,27km, rộng 6,5m, là công trình giao thông cấp V miền núi, có tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng.

Dự án được triển khai từ vốn ngân sách, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu làm chủ đầu tư, thực hiện trong 699 ngày, tính từ 28/6/2022 - 27/5/2024. Liên danh nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển GMC, Công ty Cổ phần Xây dựng Quang Thảo, Công ty TNHH Hoàn Hảo triển khai.

Dự án gồm 2 tuyến là: Tuyến Húc Động - Đồng Văn dài 28,82km đã hoàn thành 100% hạng mục theo hợp đồng. Tuyến Cao Ba Lanh kết nối với Quốc lộ 18C dài 14,45km gồm 2 nhánh là tuyến nối Quốc lộ 18C ở thôn Phật Chỉ, xã Đồng Văn nối với đỉnh Cao Ba Lanh dài 8,88km và nhánh nối đường Húc Động - Đồng Văn với đỉnh Cao Ba Lanh dài 5,59km đều đang thi công.

Mục đích đầu tư tuyến đường nhằm phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc ở khu vực vùng sâu, vùng xa của huyện Bình Liêu.

Qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng khai thác tiềm năng, lợi thế về cảnh quan, tài nguyên, sinh thái rừng, đất đai, bảo tồn phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên các điểm du lịch đã được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh biết đến như Cao Ly, Khe Tiền, Sông Móc A, B, đỉnh Cao Ba Lanh.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện.

Tuyến Húc Động đi Đồng Văn dài 28,82km đã hoàn thành 100% hạng mục nhưng lộ ra nhiều bất cập, nhiều điểm có nguy cơ sạt trượt.

Theo ghi nhận, tuyến đường này chạy men theo các chân đồi, núi, đường dốc quanh co, nhiều khu vực bên dưới là vực sâu.

Dọc tuyến đường xuất hiện một số điểm có vách núi cao hàng chục mét dựng đứng, những mảng đất, đá khổng lồ luôn chực chờ đổ sập xuống bên dưới lòng đường. Phía dưới vực cũng xuất hiện nhiều điểm nguy cơ sạt trượt. Những chiếc cống ngang đường có khẩu độ quá hẹp. Nếu như mưa lớn, đất, đá bịt kín miệng cống thì nước sẽ bị tràn qua mặt đường, gây ách tắc cục bộ.

“Những điểm này đã từng xảy ra sạt lở mỗi khi có mưa lớn. Đất đá tràn khắp ra đường. Những điểm này đều không có hệ thống kè chống trượt nên rất nguy hiểm cho người dân khi đi qua đây nếu không may bị đất đá sạt xuống. Việc sạt lở vừa gây nguy hiểm lại ảnh hưởng đến giao thông đi lại”, một người dân địa phương nói.

Ngoài ra, nhiều điểm cũng không có rãnh thoát nước. Hệ thống lan can của tuyến đường nhiều khu vực được thiết kế, lắp đặt cũng còn thiếu. Tại một số điểm, để đảm bảo an toàn, người dân đã lấy cây gỗ làm hộ lan tạm để cảnh báo nguy hiểm vì phía dưới là vực sâu.

Quá trình triển khai tuyến đường, tại nhiều điểm, nhà thầu đã để hàng nghìn mét khối đất đá đổ xuống phía vực. Hậu quả là đất đá tràn vào các dòng chảy, có nguy cơ chảy xuống hạ lưu, tràn vào vùng canh tác nông lâm nghiệp của người dân.

Trên tuyến đường liên xã, tại ngã ba ở thôn Khe Tiền giao cắt đường Đồng Văn (huyện Bình Liêu) sang xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà) hiện có vòng xuyến rất rộng khiến cho đường bị thắt lại, gấp khúc. Do đó, xe đi từ đường liên xã rẽ xuống gặp sự cố rất dễ lao thẳng vào nhà dân.

Anh Chìu Văn Thành, người dân tộc Dao, chủ căn nhà nằm ngay phía dưới lối rẽ ở thôn Khe Tiền cho biết, lúc thi công đoạn đường này, bà con đã có ý kiến xây dựng tuyến kè để đảm bảo an toàn cho mấy hộ gia đình, nhưng không được xem xét, xử lý.

Mái taluy dương và âm không có hệ thống kè chống sạt trượt. Ảnh: Minh Cương

Mái taluy dương và âm không có hệ thống kè chống sạt trượt. Ảnh: Minh Cương

Sẽ khắc phục sự cố

Ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu thừa nhận hiện nay trên tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm nguy cơ sạt trượt.

“Trước khi thi công dự án cũng chưa tính đến việc này. Sau quá trình thi công đào mở rộng nền, động vào mái taluy, lúc đó mới bắt đầu sạt trượt khi có mưa lớn. Vì xuất hiện những yếu tố như vậy, nên giờ mới có giải pháp xử lý, lúc đầu không lường hết được.

Do nhiều năm đi bằng đường cũ rất ổn định, khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng và có tác động từ máy móc thiết bị, lúc đó mới xuất hiện các yếu tố như thế”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, ngay sau khi tuyến đường này hoàn thành việc thi công, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh và huyện Bình Liêu đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ tuyến để tìm giải pháp khắc phục.

Đối với các điểm có mái taluy dựng đứng như hiện nay không thể phân tầng, cắt lớp được do phía trên là những núi cao, nếu triển khai phân tầng sẽ tiếp tục tạo ra những điểm yếu hơn sẽ càng nguy hiểm.

Vì vậy, ban đang đề xuất làm kè rọ đá cao từ 2 - 3m, nếu có sạt xuống thì đã có rọ đá chắn lại và giảm lực đi và đất đá có tràn ra đường sẽ dọn đi. Sắp tới sẽ lắp biển cảnh báo nguy hiểm ở 2 đầu. Mưa bão tuyệt đối không đi qua khu vực dễ sạt lở.

Đối với vị trí giao cắt ở ngã ba thôn Khe Tiền, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu thừa nhận, nếu để thực trạng này sẽ có nguy cơ mất an toàn cho các hộ sinh sống phía dưới, nên đang nghiên cứu, thiết kế hệ thống bờ kè để chắn phương tiện lao vào nhà dân khi có sự cố.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Yêu chay” không có nghĩa là mối quan hệ thiếu tình yêu. (Ảnh: ITN)

Vì sao 'yêu chay' ngày càng phổ biến?

GD&TĐ - Có tới 40 triệu người Mỹ đang trong các mối quan hệ lãng mạn không quan hệ tình dục. Đáng nói,phần lớn những người này hoàn toàn hài lòng với điều đó.