Quảng Bình: Cần sớm xem xét trách nhiệm bảo hiểm cho người dân

GD&TĐ - Ông Phạm Ngọc Cường, chủ tàu cá QB 93192 bị đâm chìm ngày 18/1/2018 vẫn chưa nhận được bồi thường thiệt hại từ Công ty Bảo Việt Quảng Bình dù cho rằng mình đã thực hiện đúng quy định...

Một phần giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá mang tên ông Phạm Ngọc Cường, chủ tàu cá mang số hiệu QB 93192.
Một phần giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá mang tên ông Phạm Ngọc Cường, chủ tàu cá mang số hiệu QB 93192.

Theo trình bày của ông Phạm Ngọc Cường, khoảng 9 giờ ngày 8/1/2018, tàu cá QB 93192 TS đang đánh bắt  trên vùng biển cách Cửa Gianh - Quảng Bình khoảng 10 hải lý thì bất ngờ bị tàu hàng Hùng Khánh 86 ở Hải Phòng đâm chìm.

Sau khi xảy ra sự việc, ông Phạm Ngọc Cường đã báo cho hai cán bộ khai thác bảo hiểm thuộc Công ty Bảo Việt Quảng Bình. Trước đó, chủ tàu QB 93192 TS là ông Phạm Ngọc Hoàng có ký hợp đồng bảo hiểm tàu cá số QBI.D.06.TC.17.HD. 199 E92 với Công ty Bảo Việt Quảng Bình.

Hợp đồng này có giá trị thực tế và giá trị thân tàu tham gia bảo hiểm là 3 tỷ đồng, phí bảo hiểm thân tàu cá là 90 triệu đồng. Thời hạn hợp đồng bảo hiểm từ ngày 22/6/2017 đến 22/6/2018.

Thời hạn thanh toán bảo hiểm được chia thành hai kỳ. Kỳ 1 thanh toán 50% phí bảo hiểm thân tàu, kỳ 2 thanh toán 50% phí còn lại sau 6 tháng (chậm nhất không quá 180 ngày) kể từ ngày  có hiệu lực  bảo hiểm với số tiền 45.000 000 đồng.

Trước đó, ngày 5/9/2017 ông Phạm Ngọc Cường mua lại tàu cá QB 93192 TS của ông Phạm Ngọc Hoàng (có hợp đồng chuyển nhượng và được UBND xã Cảnh Dương xác nhận) và được Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký vào ngày 18/9/2017.

Đến ngày 20/9/2017, Công ty Bảo Việt Quảng Bình đã cấp Giấy Chứng nhận bảo hiểm tàu cá số 363 cho tàu QB 93192 TS do ông Phạm Ngọc Cường làm chủ tàu với số tiền bảo hiểm là 3 tỷ đồng và phí bảo hiểm là 90 triệu đồng.

Giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá này do ông Trần Nguyễn Trường Sơn - PGĐ Công ty Bảo Việt Quảng Bình ký.

Ông Cường đã đến gặp lãnh đạo Công ty Bảo Việt Quảng Bình để yêu cầu được hướng dẫn làm thủ tục bồi thường thiệt hại cho tàu cá QB 93192 TS. Tuy nhiên, Công ty Bảo Việt Quảng Bình đã từ chối bồi thường tổn thất cho tàu cá trên.

Lý do để Công ty Bảo Việt Quảng Bình từ chối bồi thường thiệt hại cho tàu cá QB 93192 TS là do ông Cường không thực hiện thanh toán phí bảo hiểm kỳ 2 của hợp đồng bảo hiểm đã ký nên hợp đồng đã chấm dứt hiệu lực từ ngày 22/12/2017.

Điều này khiến ông Cường vô cùng bức xúc vì trước khi tàu cá QB 93192 TS bị đâm chìm, ông không hề nhận được giấy thông báo nộp tiền bảo hiểm kỳ 2 cũng như thông báo chấm dứt hợp đồng bảo hiểm tàu cá của ông.

Tại Công văn số 6500 gửi Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính, phúc đáp việc khiếu nại của ông Phạm Ngọc Cường về việc không nhận được thông báo đóng phí lần 2 và thông báo chấp dứt hiệu lực hợp đồng bảo hiểm, Công ty Bảo Việt Quảng Bình cho biết đã gửi bưu kiện gồm thông báo nộp tiền bảo hiểm kỳ 2 cũng như thông báo chấm dứt hợp đồng bảo hiểm vào ngày 12/12/2017 cho ông Phạm Ngọc Hoàng – chủ tàu QB 93192 TS – Hội Ngư dân xã Cảnh Dương. Tuy nhiên do nhầm lẫn của bưu tá nên bưu kiện trên đã phát nhầm đến một chủ tàu khác cũng tên Hoàng ở xã Cảnh Dương.

Theo ông Cường, lẽ ra ông phải được hướng dẫn cụ thể việc đổi tên trong hợp đồng hoặc thực hiện các thủ tục nào đó để đảm bảo hợp đồng đã ký với công ty bảo hiểm đang còn hiệu lực.

Trách nhiệm của Công ty Bảo Việt Quảng Bình như thế nào  trong sự việc này, mong rằng các cơ quan chức năng sớm làm rõ để người dân được hưởng các quyền lợi chính đáng của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người dân bắt cá thòi lòi bằng xà di lưới.

Nghề độc, lạ vùng Đất Mũi

GD&TĐ - Nằm nơi vị trí địa đầu Tổ quốc, Cà Mau là địa phương có nhiều đặc sản nổi tiếng và nhiều nghề độc, lạ.