Quan điểm của chính quyền Tổng thống Trump về khu vực Ấn Độ - Thái Bình dương

GD&TĐ - Mới đây, nhân chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có bài phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp tại Hà Nội, trong đó nhấn mạnh đến quan điểm của chính quyền Tổng thống Trump về khu vực Ấn Độ - Thái Bình dương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu tại buổi tiếp đón cộng đồng doanh nghiệp tại Hà Nội, Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu tại buổi tiếp đón cộng đồng doanh nghiệp tại Hà Nội, Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnhTôi muốn nêu rõ rằng một khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương tự do và rộng mở là ưu tiên thực sự của Hoa Kỳ. Như Chiến lược An ninh quốc gia của Tổng thống Trump và bài diễn văn của ông tại hội nghị APEC tháng 11 năm ngoái tại Đà Nẵng đã nói rõ, Hoa Kỳ cam kết với một khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương, nơi các quốc gia độc lập và hùng mạnh tôn trọng chủ quyền của nhau, tôn trọng pháp quyền và thúc đẩy thương mại có trách nhiệm.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết Mỹ hy vọng những nguyên tắc này sẽ giúp các chính phủ và doanh nghiệp của khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương khi họ lựa chọn đối tác. Đồng thời hy vọng họ sẽ thấy rằng hành động của Hoa Kỳ, khác với những nước khác trong khu vực, không chỉ vì lợi ích kinh tế đơn thuần. Hoa Kỳ mưu tìm quan hệ đối tác trong khu vực được xây dựng trên các giá trị tôn trọng, công bằng và pháp quyền.

Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, một khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương tự do và rộng mở mang tính sống còn cho sự tăng trưởng thương mại liên tục giữa hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam.

Ông dẫn chứng: Trong cuộc họp của Tổng thống Trump với Chủ tịch Trần Đại Quang vào tháng 11/2017, hai nhà lãnh đạo cam kết làm sâu đậm mối quan hệ thương mại và kinh tế. Chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện điều này. Chúng ta sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do, công bằng và có đi có lại trong các lĩnh vực ưu tiên. Chúng bao gồm thương mại kỹ thuật số, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, ô tô, thanh toán điện tử và hàng hóa nông nghiệp. "Nhìn chung, chúng tôi sẽ thúc đẩy các thị trường mở, minh bạch và cạnh tranh, cũng như các cơ hội thương mại và đầu tư cho các công ty Mỹ.

"Hoa Kỳ cam kết tiếp tục nỗ lực vì một Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập, một quốc gia tham gia vào thương mại công bằng và có đi có lại..." - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ