Các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với các linh kiện nước ngoài và lãi suất ngân hàng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của nhiều ngành công nghiệp và kinh doanh tại Nga, trang Reuters đưa tin.
Ấn phẩm này lưu ý rằng vào năm 2025, các nhà sản xuất máy bay nội địa của Nga chỉ đưa vào khai thác được duy nhất 1 phi cơ chở khách thay vì 15 đơn vị như kế hoạch.
"Không có cơ sở linh kiện, không có công nghệ , không có năng lực sản xuất, không có kỹ sư. Việc tạo ra tất cả những thứ này từ đầu sẽ mất nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ", ấn phẩm trích lời một trong những viên chức có trách nhiệm.
Trong khi đó, tăng trưởng công nghiệp ở Nga đang chậm lại. Dữ liệu chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) cho thấy trong tháng 7, sản lượng của các doanh nghiệp Nga đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3 năm 2022.

Cần nhắc lại, Nga đã đưa vào sử dụng 52 máy bay thương mại mới trong năm 2021, bao gồm 27 chiếc Airbus, 3 chiếc Boeing và 22 máy bay phản lực Sukhoi Superjet. Các linh kiện của phương Tây được sử dụng rộng rãi trong quá trình sản xuất những chiếc máy bay này.
Nhưng kể từ đó, chỉ có 13 máy bay chở khách mới được sản xuất: 1 chiếc Tu-214 cho vận tải hành khách tầm trung và 12 chiếc Superjet, được các hãng hàng không Nga đưa vào khai thác.
"Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec - đơn vị giám sát việc sản xuất máy bay chở khách Superjet-100, Tu-214, Il-214 và Yak-21 thế hệ mới, đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng thời hạn", hãng tin Reuters nói rõ.