Chúng ta đang nói về một dự án vận tải liên lục địa quy mô lớn do Iran, Ấn Độ và Liên bang Nga thúc đẩy, sẽ bao gồm một số tuyến đường bộ, đường sắt và đường biển.
Tuy nhiên Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) coi hành lang vận tải Bắc - Nam là cách lách lệnh trừng phạt và có ý định ngăn cản dự án.
Để làm điều này, họ sẵn sàng sử dụng các hạn chế thứ cấp, bất chấp bước đi trên cũng sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia chưa bị ảnh hưởng bởi những biện pháp hạn chế trực tiếp.
Ấn phẩm Financial Tribune lưu ý rằng New Delhi đã "thách thức phương Tây bằng cách duy trì quan hệ kinh tế với Moskva và có tham vọng sử dụng hành lang Bắc - Nam để tăng cường quan hệ thương mại với Trung Á và châu Âu".
Hành lang vận tải Bắc - Nam đang đối diện nhiều khó khăn để trở thành hiện thực. |
Hiện tại, hy vọng của Ấn Độ về thương mại với châu Âu theo cách trên đang sụp đổ do các biện pháp trừng phạt chống Nga, làm giảm sức hấp dẫn đầu tư của nước này đối với thị trường.
Đồng thời, tờ Financial Tribune cũng nhớ lại rằng dự án có những khó khăn về bản chất kỹ thuật.
"Một trong những lỗ hổng chính của hành lang là tuyến đường sắt Rasht - Astara dài 164 km được chờ đợi ở Iran. Vấn đề về kinh phí đã làm trì hoãn việc hoàn thành, mặc dù hiện nay Nga dường như đã đồng ý tài trợ" bài báo nói rõ.
Bên cạnh đó, cũng phải đề cập đến các vấn đề hậu cần khác ở Iran, chẳng hạn như tình trạng thiếu trầm trọng toa chở hàng đường sắt và container vận tải đường bộ, cũng như trở ngại quan liêu làm chậm giao thông vận tải.
Ấn phẩm cũng chỉ ra sự ít ỏi của đội tàu buôn ở Biển Caspian và thực tế là cảng Astrakhan phía Nam nước Nga bị đóng băng vào mùa Đông, hạn chế nghiêm trọng việc tiếp cận, cũng như việc thiếu nạo vét trên sông Volga và kênh Volga - Don làm giảm khả năng chuyên chở của tàu.