Mục tiêu cụ thể là tổ chức, củng cố và sắp xếp các thư viện trường tiểu học vừa sáp nhập từ năm học 2018-2019; tiếp tục xây dựng nâng cao tỉ lệ thư viện trường tiểu học đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, hiệu quả hoạt động của thư viện trường tiểu học trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới (đối với cấp tiểu học). Đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường tiểu học.
Sở GD&ĐT yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học vừa sáp nhập từ 2 trường (hoặc 3 trường) trước đây đã có thư viện đạt chuẩn, tiến hành kiểm tra đánh giá lại, nếu đạt chuẩn thì làm hồ sơ gửi về Sở để thẩm định và ra quyết định công nhận lại theo tên của trường mới.
Đối với các điểm trường lẻ, hiệu trưởng phải bố trí phòng đọc, sách và tài liệu tham khảo để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tại các điểm trường lẻ đọc sách nâng cao văn hóa đọc theo quy định.
Đối với thư viện trường tiểu học đã đạt chuẩn, nhưng qua quá trình hoạt động không còn đáp ứng đầy đủ các chuẩn theo qui định thì phòng GDĐT có văn bản báo cáo cụ thể để Sở GDĐT xem xét và xử lý theo qui định.
Cán bộ thư viện phải có kế hoạch cụ thể để thường xuyên học tập và bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; đổi mới phong cách phục vụ, luôn tạo niềm vui, thân thiện, nhiệt tình và sự thoải mái, thích thú cho cán bộ công chức, viên chức và học sinh khi vào thư viện đọc sách.
Hằng năm, mỗi thư viện tổ chức ít nhất 1 lần các hoạt động và hội thi: giới thiệu sách mới, kể chuyện theo sách, vẽ tranh theo chủ đề của sách, tổ chức các chuyên đề nói chuyện về sách hay để thu hút sự chú ý của học sinh. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác thư viện trường học theo cụm trường hoặc các trường tiểu học trong huyện...