Một khảo sát mới đây của Thời báo New York với sự tham dự của gần 2.000 người cho thấy, 3/4 phụ huynh có con dưới 12 tuổi cho biết, việc dẫn dắt trẻ tham gia hoạt động trong mùa hè này là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, 64% người tham gia bày tỏ áp lực khi phải làm điều này, cao hơn so với con số 58% trước khi đại dịch bùng phát.
Những ngày này, Madeleine Senger (13 tuổi) thường đặt báo thức vào 6 giờ 30 phút sáng và bắt đầu một ngày mới bằng việc đọc sách, luyện piano. Một số ngày, Senger tham gia lớp học trực tuyến, câu lạc bộ sách và lớp học nấu ăn.
"Chúng tôi muốn con bé được hạnh phúc, có thể học hỏi và không cảm thấy suy sụp trong mùa hè", ông Joel Senger - cha của Madeleine và là thủ thư của một trường học tại Mỹ cho biết.
Khi đại dịch bùng phát, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng về những ảnh hưởng lâu dài đối với trẻ do các con nghỉ ở nhà dài ngày. Khảo sát cho thấy, 61% phụ huynh có con dưới 12 tuổi nói rằng, họ đang dành phần lớn thời gian cùng con trong hè này. Nghiên cứu diễn ra từ 1 - 10/4 và 16 - 20/4. Kết quả là, những phụ huynh có bằng cấp thường gặp nhiều áp lực hơn khi lãnh đạo các hoạt động giáo dục.
Dawn Demps - cựu sinh viên ngành Giáo dục tại Trường ĐH bang Arizona, nhận định, việc dạy các con kỹ năng sống và nói về những sự kiện hiện tại là điều quan trọng nhất. Nữ phụ huynh cho biết, mối quan tâm hàng đầu của cô là sức khỏe tinh thần và thể chất của con.
Trong khi đó, bà Carrie Sampson - Giáo sư tại Trường ĐH bang Arizona, cho biết, đây là cơ hội để cha mẹ cho con những thứ mà trẻ không có được ở trường như tài liệu văn hóa phù hợp, được giáo dục bởi nhiều người trong cuộc sống.
Trong khi đó, một số cha mẹ tại Mỹ đã có phương pháp tiếp cận khác khi cho con nhiều thời gian tự chơi, có hoạt động ngoài trời và sử dụng các thiết bị điện tử. Khảo sát cho thấy, 29% phụ huynh đang cho phép trẻ tự do hơn thường lệ, 16% nhận định, để con chơi độc lập là điều quan trọng hơn thay vì giám sát trẻ. Những phụ huynh này chú trọng trong việc dạy con các kỹ năng sống, như tự làm bữa trưa, giải quyết mâu thuẫn giữa anh chị em hoặc tìm cách thoát khỏi sự nhàm chán.
Brandi Bovell - chuyên gia sức khỏe ở Mechanicsville và là mẹ của hai con, chia sẻ: "Tôi cố gắng khiến con có cảm giác giống cả ở nhà và trường học".
Bà Bovell cho phép con tạm dừng việc học và thay vào đó là thực hành các kỹ năng như nấu ăn, phơi quần áo. Nữ phụ huynh này thường đánh giá sức khỏe tinh thần của con mỗi sáng. Nếu trẻ cảm thấy đặc biệt xúc động, bà Bovell sẽ để con có những ngày tự do hơn.
"May mắn là tôi không cảm thấy áp lực. Tôi đã để bọn trẻ tự làm việc của mình và thậm chí là tự học", bà mẹ hai con nói.
Tuy nhiên, những phụ huynh không thể làm việc tại nhà được cho là gặp khó khăn nhiều hơn khi trẻ không đi học vào hè này. Pichnimoul Neang - điều phối viên dịch vụ thực phẩm, không thể làm việc tại nhà dù Covid-19 bùng phát. Do đó, chồng Neang phải nghỉ việc để chăm sóc hai con. Mặc dù thường xuyên yêu cầu con đọc sách, làm các câu đố chữ và trồng rau, nhưng bà Neang lo lắng rằng, những việc đó là chưa đủ.
Các chuyên gia cho biết, những nỗ lực dạy con trong đại dịch có thể ngăn chặn một số tác động xấu nhất đối với trẻ em. Bên cạnh đó, phương pháp kết hợp việc học vào cuộc sống của các con như biến việc nướng bánh thành một bài học toán... sẽ mang lại nhiều giá trị.