(GD&TĐ) - Sáng nay 12/10, tại TP Bắc Ninh, sau 2 ngày làm việc Hội thảo Quốc gia “Chuẩn bị đánh giá phối hợp ngành giáo dục” do Bộ GD&ĐT tổ chức đã kết thúc tốt đẹp. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển dự và phát biểu tại Hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội thảo |
Bà Katherine Muller-Marin - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO, lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT và một số Sở GD&ĐT đã dự hội thảo.
Hội thảo đã dành một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày Quốc tang để tỏ lòng thương tiếc và nhớ ơn “Người anh cả” của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Trong 2 ngày, các đại biểu đã làm việc theo nhóm và thảo luận về cách thu thập thông tin, chỉ số và phương pháp đánh giá phối hợp ngành giáo dục; bổ sung thêm về các tiêu chí, chỉ số cho bộ công cụ đánh giá phù hợp với thực tiễn giáo dục tại Việt Nam cũng như các vùng, miền trên cả nước; đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn trong đánh giá phối hợp ngành giáo dục...
Hội thảo đã đưa ra được kế hoạch hành động và thống nhất các bên tham gia đánh giá phối hợp ngành Giáo dục; Các chỉ số đánh giá và phân tích, các phương pháp kết hợp để thu thập các dữ liệu và thông tin cần thiết...
Các đại biểu làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn của chuyên gia UNESCO |
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Công tác đánh giá phối hợp ngành Giáo dục vượt ra ngoài chức năng, nhiệm vụ của một Cục, Vụ đơn lẻ trực thuộc Bộ GD&ĐT, công tác này thuộc năng lực quản lý của Bộ GD&ĐT.
Đồng thời, Thứ trưởng đánh giá cao UNESCO trong nhiều năm qua đã có những hoạt động hết sức thiết thực hỗ trợ, nâng cao năng lực cho Bộ GD&ĐT. Đánh giá phối hợp ngành Giáo dục là một trong những hoạt động ý nghĩa đó.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị làm rõ mục tiêu trong đánh giá phối hợp ngành Giáo dục, phải đánh giá được thực trạng giáo dục để hướng tới tương lai của Ngành. Chính vì vậy, mục tiêu đánh giá phải bám sát vào những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành theo từng năm, từng giai đoạn cụ thể; như: giáo dục cho mọi người, mục tiêu thiên nhiên kỷ phổ cập giáo dục Tiểu học, hoặc mục tiêu phải được định ra theo Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo....
Đồng thời, Thứ trưởng nêu rõ: Đánh giá phối hợp ngành Giáo dục không chỉ để đánh giá mà còn để kiến nghị với các cơ quan cao hơn tháo gỡ những hạn chế đang tồn tại để phát triển; vậy nên trong bộ công cụ phải đưa vào những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của Ngành như: chính sách cho các nhà giáo, chính sách phát triển ngành giáo dục. Cùng với đó là trong các bộ câu hỏi điều tra phải lựa chọn cách hỏi để neu bật được những yếu tố này.
Bá Hải