Phó giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Nguyễn Duy Hoàng: Sẽ phải làm tốt vì thế hệ trẻ

GD&TĐ -  “Chúng ta nên bỏ lại sau lưng những chuyện đã qua. Người ở lại sẽ phải tiếp tục làm, thậm chí là phải làm thật tốt vì tương lai thế hệ trẻ Sơn La còn dài”, ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La bộc bạch như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại trước thềm Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Học sinh Trường THPT Gia Phù (Phù Yên, Sơn La) trong hoạt động Đoàn. 	Ảnh: Minh Thịnh
Học sinh Trường THPT Gia Phù (Phù Yên, Sơn La) trong hoạt động Đoàn. Ảnh: Minh Thịnh

“Vết chàm”

Cách đây ít ngày, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố thông tin xử lý sai phạm Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La. Tại Kỳ thi này đã có sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của nhiều thí sinh.

Kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9 điểm.

Trước đó, chiều 31/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 5 lãnh đạo, cán bộ liên quan. Có 3 đối tượng từng công tác tại Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La bị khởi tố và bắt tạm giam gồm Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng. Hai đối tượng khác bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú gồm Trần Xuân Yến (SN 1971), Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; Cầm Thị Bun Sọn (SN 1969), Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng đều về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Cũng mới đây thôi, ngày 16/2/2019, Công an tỉnh Sơn La cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đỗ Khắc Hưng, trung tá, cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (trước đây là PA83, nay là PA03) Công an tỉnh Sơn La về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Đỗ Khắc Hưng được giao nhiệm vụ bảo vệ khu vực thi. Sau đó, ông Hưng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để mở cửa phòng chứa bài thi, tạo điều kiện cho một số đối tượng sửa lại bài thi. Còn ông Đinh Hải Sơn, nguyên là thiếu tá công an công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La cũng vừa bị kỷ luật và bị tước danh hiệu Công an nhân dân vì liên quan đến vụ việc này…

Đây thực sự chưa phải là những phán quyết cuối cùng của pháp luật đối với những người đã tự cho mình cái quyền quá lớn là: Làm thay đổi sự thật, xóa bỏ ranh giới của sự công bằng, làm mất lòng tin xã hội… nhưng đây lại là bài học đắt giá cho bất cứ ai muốn vượt qua kỷ cương và trật tự của xã hội.

Vực dậy tinh thần...

Đang là thời điểm “nước rút” để các em ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La luôn bận “tối mặt” vì thời điểm này Sở GD&ĐT Sơn La chỉ còn mình ông là lãnh đạo phụ trách Sở. Khối lượng công việc cũng nhiều, áp lực cũng chẳng ít, thế nhưng ông Hoàng xác định những chuyện đã qua nên bỏ lại sau lưng, còn trước mắt tập thể cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT Sơn La phải hướng đến những mục tiêu tốt đẹp hơn, tạo dựng lại niềm tin trong nhân dân.

“Chúng tôi xác định những người ở lại sẽ phải tiếp tục làm, thậm chí là phải làm cho thật tốt để cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân cảm thông và tin tưởng”, ông Nguyễn Duy Hoàng tâm sự.

Phó giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Nguyễn Duy Hoàng: Sẽ phải làm tốt vì thế hệ trẻ ảnh 1
“Chúng tôi đang hết sức nỗ lực tuyên truyền để làm sao cho các thí sinh không bị ảnh hưởng vì những chuyện đã qua. Cái đó mới là cái quan trọng cần phải làm. Các em không vì thấy như thế mà mất niềm tin, nhụt chí thì không nên bởi tương lai các em còn dài. Đến thời điểm này tôi có thể khẳng định được rằng Kỳ thi THPT 2019 trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Phấn đấu không để xảy ra bất cứ sai sót nào”.     Ông Nguyễn Duy Hoàng  
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La 

Đề cập đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, ông Hoàng cho biết, ngay sau khi kết thúc học kỳ 1, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo quy chế sửa đổi, bổ sung quy chế 2019 và bộ đề thi minh họa, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức nghiên cứu đề thi minh họa, từ đó định hướng ôn tập tốt nghiệp cho học sinh. Cùng với đó là việc tăng cường sử dụng hệ thống phần mềm khảo thí trong quá trình tổ chức thi thử. Quá trình thi thử, các em thực hiện trên máy tính nên đã tiết kiệm chi phí đáng kể.

Gần đây, Sở GD&ĐT Sơn La cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền định hướng Kỳ thi THPT quốc gia 2019, hướng dẫn học sinh đăng kí dự thi, định hướng trong việc chọn ngành, nghề, trường phù hợp với năng lực của các em.

“Tôi hi vọng năm nay số học sinh đăng kí dự thi sẽ sát với năng lực của các em hơn chứ không ào ào thi nhau đăng ký xét tuyển vào đại học như trước. Muốn làm tốt việc đó, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các đơn vị triển khai cho học sinh khối 12 nghiên cứu học tập quy chế, phương án tổ chức thi, định hướng cho các em đăng kí theo năng lực. Song song với đó, về mặt chuyên môn, Sở chỉ đạo các trường tổ chức dạy tốt chương trình, đặc biệt là khối 12, rồi tổ chức cho học sinh ôn thi, kiểm tra học kì để hoàn thiện hồ sơ cho học sinh, để các em tập trung ôn thi”, ông Hoàng nói.

Theo ông Nguyễn Duy Hoàng, vấn đề then chốt hiện nay là làm sao có thể tạo ra được tâm thế tốt nhất cho học sinh và các bậc phụ huynh. Để làm tốt việc này, Sở GD&ĐT Sơn La chỉ đạo các trường THPT tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng cho học sinh để các em yên tâm bước vào kỳ thi với một tinh thần thoải mái và một niềm tin vững chắc. Ngành GD-ĐT Sơn La cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong quá trình tham gia thi. 

Theo Minh Thịnh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.