Thị trường phim Tết đã bắt đầu khởi động. Một số bộ phim được kỳ vọng là “bom tấn” đã có lịch chiếu rạp, nhưng giới nghệ thuật chưa bao giờ hết nỗi lo với hài nhảm.
Sau 2 năm 2021 - 2022 ảm đạm do đại dịch Covid-19, Tết Quý Mão 2023 hứa hẹn là kỳ bội thu của phim Tết. Các đơn vị sản xuất, đạo diễn đã lựa chọn để cho ra mắt tác phẩm điện ảnh đặc sắc.
Phim Tết vào vụ
Sau thành công của “Bố già” (2021), Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành từ đồng đạo diễn sẽ trở thành “đối thủ” trong cuộc đua phim Tết Quý Mão 2023. Theo đó, “Chị chị em em 2” của Vũ Ngọc Đãng và “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành sẽ cùng ra mắt ngày 22/1/2023 (mùng 1 Tết). Cả hai câu chuyện chủ yếu khai thác chất liệu đời sống, văn hóa và giai thoại địa phương của khu vực miền Nam.
“Chị chị em em 2” dựa trên giai thoại về Ba Trà và Tư Nhị là 2 mỹ nhân Sài thành những năm đầu thập niên 1990. Ba Trà (Minh Hằng vào vai) sinh tại Long An năm 1906, mồ côi cha từ nhỏ, bị mẹ bạo hành nên đã bỏ quê lên Sài Gòn. Vẻ đẹp và thần sắc của bà khiến các thiếu gia “lừng lẫy” thời đó mê mệt, trong đó có Hắc công tử (Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy) và Bạch công tử (Lê Công Phước).
Cũng là một cô gái quê lên phố rồi nhanh chóng dấn thân vào giới thượng lưu, Tư Nhị (Ngọc Trinh) được coi như đàn em, mỹ nhân nối gót Ba Trà. Phim được đưa về khoảng thời gian hai người mới gặp gỡ nhau, từ đó, tái hiện cuộc sống hoa lệ nhưng cũng nhiều góc khuất tại Sài thành cách đây một thế kỷ.
“Chị chị em em 2” dự báo duy trì mô típ của phần 1 (2019). Hai nhân vật chính trong phim đều là nữ, vừa song hành hỗ trợ nhau ở thời điểm này, vừa đối đầu nhau ở thời điểm khác. Will Vũ tiếp tục đảm nhiệm vị trí nhà sản xuất.
Minh Hằng và Ngọc Trinh trong 'Chị chị em em 2'. |
Với “Nhà bà Nữ”, Trấn Thành tiếp tục kiêm nhiệm 2 vị trí, vừa chỉ đạo diễn xuất, vừa đóng một vai phụ trong phim. Đây là dự án điện ảnh đầu tiên mà Trấn Thành làm đạo diễn chính và là đạo diễn duy nhất.
“Siêu lừa gặp siêu lầy” do đạo diễn Võ Thanh Hòa thực hiện suốt 4 năm qua cùng nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc - với dàn diễn viên chính: Anh Tú, Mạc Văn Khoa, Trung Lùn, Ngọc Phước, NSƯT Mỹ Duyên, Ðại Nghĩa, Cát Tường, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Ðạt, Kiều Trinh Xíu...
Ðạo diễn Võ Thanh Hòa cho hay, tự sản xuất những bộ phim thuần Việt là ước mơ từ lâu, nhưng đến nay mới tích góp đủ kiến thức, tài chính, uy tín, kinh nghiệm để sản xuất tác phẩm. Ðây sẽ là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp làm phim, đánh dấu những bộ phim “make by Võ Thanh Hòa” đúng nghĩa.
Nội dung “Siêu lừa gặp siêu lầy” xoay quanh nhân vật Khoa (Mạc Văn Khoa), tên lừa đảo đến Phú Quốc (Kiên Giang) với ước mơ đổi đời. Tình cờ, Khoa gặp Tú (Anh Tú) – tên tội phạm mưu mô nhưng điển trai. Cả hai kết hợp thực hiện nhiều phi vụ, nhưng khi băng nhóm kết nạp 2 thành viên khác - ông Năm (Trung Lùn) và Mã Lai (Ngọc Phước), nhiều tình huống dở khóc dở cười xảy ra.
Bên cạnh những dự án phim điện ảnh, thị trường phim Tết còn chú ý những bộ phim truyền hình và phim hài. Năm nay, các nhà làm phim không chỉ dừng lại ở chủ đề quen thuộc về gia đình, quê nhà, mà tập trung khai thác đề tài mới với cách thể hiện khác biệt.
Nỗi lo hài nhảm
“Khán giả ngày nay rất tinh tế, phim hay hoặc dở đều được đánh giá. Họ sẽ quay lưng với những phim cẩu thả, lố lăng. Nhà sản xuất, đạo diễn phải biết tôn trọng khán giả, và đừng tưởng người ta cười là khen!”. Đạo diễn Nguyễn Lê Minh
Đạo diễn Xuân Phước cho biết, thị trường phim Tết trên tất cả nền tảng đang sôi động hơn vì số lượng phim được sản xuất cũng nhiều hơn so với các năm, đặc biệt vào những tháng cuối năm.
Cùng với phim chiếu rạp và phim truyền hình, dịp Tết Quý Mão 2023, đạo diễn Bình Trọng tiếp tục trở lại với 2 series hài là “Làng ế vợ” và “Đại gia chân đất”. Được biết đến thời điểm này, đạo diễn Bình Trọng và ê-kíp vừa đóng máy để chuẩn bị cho công tác hậu kỳ.
Hiện, trên các nền tảng mạng xã hội đã và đang rầm rộ tổng kết và kết giới “top” các phim hài “bỏ túi” dịp Tết. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất trong giới nghệ thuật chính là sự tiếp diễn của hài nhảm, hài lố.
Hài miền Bắc hay khai thác gây cười kiểu tạo hình răng vẩu, nói ngọng, hài miền Nam theo kiểu giả gái, chọc cười đời tư. Nhưng điểm chung của hài nhảm thường nhằm quảng cáo cho một số nhãn hàng, sản phẩm nào đó. Và dù có diễn viên tên tuổi thủ vai, nhưng do tư duy câu khách, cùng kịch bản lố lăng đã khiến phim hài trở thành thảm họa.
Cảnh người quê bao giờ cũng bị gắn cái hình thể vổ váo, sứt môi, ngọng nghịu, thô kệch… cho đến ngu đần, hám của. Đám trai làng thì bao giờ cũng ăn không ngồi rồi, tụ tập kéo bè kết cánh giành giữ gái làng, đánh nhau loạn xạ.
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, xét trên phương diện triết học và mỹ học, hài là nghệ thuật của trí tuệ, do vậy sự nhảm nhí rẻ tiền chỉ phục vụ một bộ phận công chúng.
Phim hài 'Nàng men chàng bóng' từng bị chê là thảm họa 'tấu hài phường'. |
Tiếng cười là một trong những phương cách để nhân loại giã từ quá khứ. Việt Nam là một dân tộc có căn cốt văn hóa lúa nước quanh năm chân lấm tay bùn, chịu nhiều thiên tai, dịch bệnh nên tiếng cười lại càng trở nên cần thiết. Các cụm rạp lớn cũng thừa nhận công dân của nước có chỉ số hạnh phúc thứ “top” thế giới như Việt Nam luôn lựa chọn mua vé xem phim hài nhiều nhất.
Bởi vậy, giới nghệ thuật lo lắng khi cái nhảm nhí được công chiếu rộng rãi sẽ thành cái đúng, cái hay. Nhiều phim hài khai thác văn hóa làng, nhưng trái với sứ mệnh quảng bá phát huy, họ biến phong tục đẹp thành thứ bạc nhược đem ra bôi bác, giẫm đạp.
Trong khi nghệ sĩ biện minh cho sản phẩm hài của mình là chất lượng, góp công đẩy lùi tệ nạn thì khán giả lại trở thành nạn nhân - khi tiếp nhận sự lệch lạc, nhảm nhí từ những tình huống gây cười rẻ tiền, lố lăng.