Chỉ để đáp ứng “thực đơn” mấy ngày Tết, vậy mà nền điện ảnh phải dành ra đến 1/6 “sản lượng” (5/30 phim) để phục vụ, kể cũng nhiều, mà “món chính” đều bắt đầu bằng yếu tố hài là chính.
Mà phim Tết - cũng như giai phẩm Xuân/ báo Tết - có khi là đặc sản duy nhất của Việt Nam, vì các nước cùng ăn Tết Âm lịch đều không thấy, mà các nước ăn Tết Dương lịch thì càng vắng bóng.
Từ “nước sốt” vừa miệng
Điểm nổi trội nhất của mấy phim này không đến từ kịch bản, hay từ công tác đạo diễn, diễn xuất, mà đến từ sự tiến bộ về kĩ xảo, phim nào cũng có, nhiều hoặc ít.
Dẫn đầu phải là Siêu nhân X (ĐD: Nguyễn Quang Dũng) ra rạp từ ngày 4/2, kế đến là Ngày nảy ngày nay (ĐD: Cường Ngô) ra rạp từ ngày 6/2.
Khi còn yếu kém, kĩ xảo luôn là ám ảnh và có nguy cơ làm “chìm xuồng” giá trị bộ phim, nhưng khi tiến bộ đúng mức thì trở thành một bộ phận quan trọng, khó tách rời.
Nếu thiếu kĩ xảo thì không thể có được các kiệt tác như: Titanic, Avatar, Cuộc đời của Pi… , và đa phần các phim bom tấn của Hollywood. Thậm chí nhiều phim của Hollywood hiện nay là “đặc quyền” của các chuyên gia kĩ xảo, còn dấu ấn đạo diễn và diễn viên rất mờ nhạt.
Các diễn xuất của Lê Khánh (Ngày nảy ngày nay), Ninh Dương Lan Ngọc (Trúng số), Thanh Hằng (Siêu nhân X)... cũng là những điểm mạnh của mùa phim này.
Đến các món ăn dễ dãi
Thẳng thắn nhìn nhận thì 5 phim Tết này chưa xứng đáng là 5 món ngon cho thực đơn ngày Tết, đó là chưa nói đến hương vị chung vẫn là hài, ăn dễ ngán.
Hợp đồng bắt ma được làm với tư duy dễ dãi, vốn là cách “nấu nướng ẩu” của Hãng phim Hoàng Thần Tài, không xứng đáng để đứng chung với 4 phim còn lại.
Quý tử bất đắc dĩ của Công ty Sóng Vàng cũng không khá hơn về quan niệm làm phim, dù phim được quay công phu hơn. Phim này còn có nguy cơ lạc đề, vì hành trình tìm con/nhận mẹ rất “đắc dĩ” đã bị gọi là “bất đắc dĩ”.
Trục chính của phim là chuyện bà Hai Mùi (danh hài Việt Hương thủ vai) đi tìm đứa con bị thất lạc Tấn Lộc (Hoài Lâm), kết thúc có hậu, có gì đâu mà gọi là bất đắc dĩ.
Chưa nói poster phim để bà Hai Mùi cầm vũ khí chuyên dụng (súng AR15) là kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”, bởi trong phim không hề có, thành ra sai chất liệu mà phim đang hướng tới.
Dự đoán “thực khách”
Báo Thể thao & Văn hóa từng dự đoán Siêu nhân X và Quý tử bất đắc dĩ sẽ thống lĩnh phòng vé (thu về trên 30 tỷ đồng), nhưng đến nay thì cục diện có thể thay đổi, khi mà diễn xuất nổi bật của Lê Khánh và chất vui vẻ, nhẹ nhàng của phim đã giúp Ngày nảy ngày nay thế chỗ Siêu nhân X.
Nhìn cảnh khán giả (trong đêm ra mắt) thấy Hoài Lâm là cười rần rần, cười ngay cả những cảnh cần sâu lắng, nên khả năng vì “mê muội” thần tượng mà mua vé - bất chấp chất lượng phim - sẽ diễn ra.
Phim này còn có Hoài Linh, Việt Hương, Tấn Beo, Trấn Thành, Huy Khánh… đều có sức hút mạnh, nên khả năng dẫn đầu về bán vé là hoàn toàn có cơ sở.
Vị trí kế theo là cuộc so kè giữa Siêu nhân X và Trúng số , ai thích phim hành động hài thì chọn phim đầu, ai thích phim tình làng nghĩa xóm thì chọn phim sau.
Nhìn vào thực đơn năm nay thì câu hỏi cũ lại hiện về: Đến bao giờ phim Tết hoặc khán giả phim Tết mới thoát khỏi thói quen “cười lấy được” của mình?
Phân loại thực đơn và thực khách Cảnh trong phim Trúng Số Quý tử bất đắc dĩ , hài - tâm lý xã hội; phù hợp với khán giả mê thần tượng, cười là chính và cốt cách bình dân Trúng số, hài - tâm lý xã hội; khán giả: thích phim về tình người nơi thôn quê, thích bài học ở đời Hợp đồng bắt ma, hài phiêu lưu; khán giả: thích dạng hài nhảm, chọc cười, và bình dân |