Phim liên kết Việt - Hàn 'Mang mẹ đi bỏ': Chạm tới trái tim khán giả

GD&TĐ - Phim liên kết Việt - Hàn 'Mang mẹ đi bỏ' nhanh chóng tạo nên cơn sốt phòng vé với doanh thu gần 145 tỷ đồng chỉ sau 12 ngày ra mắt.

Với một tác phẩm mang yếu tố liên kết Việt - Hàn, phim 'Mang mẹ đi bỏ' được thể hiện một cách phù hợp với nét văn hóa Việt Nam. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.
Với một tác phẩm mang yếu tố liên kết Việt - Hàn, phim 'Mang mẹ đi bỏ' được thể hiện một cách phù hợp với nét văn hóa Việt Nam. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.

Bộ phim không chỉ chạm đến cảm xúc người xem qua câu chuyện gia đình sâu sắc về tình mẫu tử và sự hy sinh, mà còn ghi dấu ấn bằng sự kết hợp tinh tế giữa văn hóa Việt và Hàn.

Khi sự hy sinh hóa thành gánh nặng

“Mang mẹ đi bỏ” là dự án điện ảnh hợp tác Việt - Hàn, có sự tham gia của công ty phía Hàn Quốc trong vai trò biên kịch, đạo diễn, sản xuất và sự phối hợp của hãng phim Anh Tễu Studio, Sate Entertainment phía Việt Nam trong vai trò đồng sản xuất, cố vấn kịch bản, bổ sung các yếu tố về văn hóa Việt cũng như tuyển chọn diễn viên.

Không phải là một bộ phim làm lại, “Mang mẹ đi bỏ” được phát triển hoàn toàn từ kịch bản gốc, do các nhà làm phim Hàn Quốc dày công tìm hiểu và lấy cảm hứng từ chính con người, lối sống, văn hóa Việt Nam. Từ mục đích ban đầu, ê-kíp tạo ra một bộ phim hợp tác Việt - Hàn mang tinh thần gần gũi, thân thiện với khán giả Việt.

Trực tiếp đảm nhận vai trò đạo diễn và biên kịch cho bộ phim là Mo Hong Jin - người từng gây chú ý với tác phẩm tâm lý “Điều ước cuối của tù nhân 2037” vào năm 2022. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên thực lực giữa hai quốc gia, gồm: Hồng Đào, Tuấn Trần, Juliet Bảo Ngọc, Jung II Woo...

“Mang mẹ đi bỏ” là dự án đầy tâm huyết của đạo diễn Mo Hong Jin với tất cả tình yêu ông dành cho Việt Nam sau 3 năm ấp ủ. Tại buổi công bố dự án, ông chia sẻ: “Tôi có cảm tình với Việt Nam ngay lần đầu đặt chân tới đất nước vào tháng 11/2022. Là người yêu thích các bộ phim gia đình, tôi đã mong muốn kể một câu chuyện ấm áp và đậm chất con người tại Việt Nam. Tôi cảm nhận văn hóa Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, và tôi muốn được đồng hành cùng dòng chảy ấy”.

Phim xoay quanh Hoan (Tuấn Trần), chàng trai hành nghề cắt tóc dạo, một mình bươn chải nuôi mẹ - bà Hạnh (Hồng Đào). Mắc bệnh Alzheimer, bà Hạnh thường xuyên đi lạc, không thể chăm sóc bản thân, phải đeo trên người bảng tên đính kèm địa chỉ nhà và số điện thoại. Đây cũng là lần đầu tiên “cặp mẹ con” Hồng Đào - Tuấn Trần tái hợp sau thành công của “Mai” - bộ phim có doanh thu cao nhất Việt Nam với 520 tỷ đồng.

Dù vất vả chăm mẹ, nhưng Hoan còn bị động kinh nên thỉnh thoảng anh phát bệnh ngay trong lúc làm việc. Khi tình trạng bà Hạnh nặng hơn, Hoan cho rằng mẹ là gánh nặng, mẹ khiến anh mất tự do, khiến anh không hoàn thành được ước mơ. Anh muốn đưa mẹ sang Hàn Quốc - nơi bà Hạnh từng sống thời trẻ, để đoàn tụ với người con đầu Ji Hwan (Go Kyung Pyo).

Chuyến đi trở thành lát cắt đau đớn, khơi gợi câu hỏi đầy ám ảnh về tình thân, về yêu thương, về sự hi sinh và gánh nặng, khiến người xem liên tưởng tới câu ca dao: “Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng/ Con nuôi cha mẹ, tính tháng, tính ngày”, hay: “Một mẹ nuôi được mười con/ Mười con không nuôi được một mẹ”.

Trên các nền tảng đánh giá phim, “Mang mẹ đi bỏ” được chấm điểm khá cao, từ hình ảnh, kỹ xảo, âm thanh, diễn xuất cho tới thông điệp. Phim sử dụng tông màu xám tro và ánh sáng tự nhiên để tạo bầu không khí lạnh lẽo, phản ánh sự cô đơn và ngột ngạt trong gia đình.

Âm thanh trong phim được xử lý tinh tế, sử dụng tiếng động đời thường và những khoảng lặng để tạo cảm giác căng thẳng, giúp dẫn dắt cảm xúc và tạo nên không gian riêng biệt, buồn bã và ám ảnh.

phim-lien-ket-viet-han-mang-me-di-bo-2.jpg
Ê-kíp phim 'Mang mẹ đi bỏ' đi cinetour. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.

Hy vọng đi xa hơn

Đặc biệt, phần diễn xuất được đánh giá cao, Hồng Đào và Tuấn Trần đã thể hiện sâu sắc chiều sâu tâm lý và sự đối lập thế hệ. Tuyến phụ như Juliet Bảo Ngọc và Quốc Khánh dù ít đất diễn nhưng vẫn tròn vai, góp phần giữ nhịp phim ổn định và tăng chiều sâu cảm xúc.

“Mang mẹ đi bỏ” là bộ phim hiếm hoi, cảnh tỉnh về khoảng cách trong quan hệ ruột thịt và bi kịch gia đình do tổn thương bị dồn nén. Tác phẩm đồng thời phản ánh mặt tối của xã hội hiện đại, nơi tình thân dần bị thay thế bởi toan tính cá nhân, đặt ra câu hỏi về giá trị bền vững của tình cảm gia đình trong thời đại thực dụng.

Chính thức chiếu rạp từ ngày 1/8, bộ phim nhanh chóng thu hút khán giả và đạt được doanh thu đáng mơ ước. Tính đến thời điểm sáng 13/8, sau hơn 12 ngày công chiếu, phim “Mang mẹ đi bỏ” đã thu về 145 tỷ đồng.

Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, chỉ tính riêng dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu, phim đã thu về gần 57 tỷ đồng, bán được 609.041 trên tổng số 12.217 suất chiếu.

Dịp cuối tuần qua, phim giảm sức nóng nhưng vẫn thu về trên 27,5 tỷ đồng. Với thành tích đó, “Mang mẹ đi bỏ” đã vượt qua tỷ lệ bán vé của “siêu phẩm” hoạt hình đến từ Nhật Bản - “Conan movie 28” để đứng đầu phòng vé liên tiếp 2 tuần liền.

Với doanh thu 145 tỷ đồng sau hơn 12 ngày ra rạp, phim “Mang mẹ đi bỏ” được dự đoán sẽ đi xa hơn nhiều. Tuy nhiên, để đi xa hơn - đạt tới mốc 200 tỷ đồng thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thời cơ.

Nhưng với sự góp mặt của Jung II Woo - tài tử được khán giả Việt ưu ái gọi bằng cái tên “rể Việt” sau hàng loạt bộ phim đình đám: Gia đình là số 1, 49 ngày, Mặt trăng ôm mặt trời… thì bộ phim hoàn toàn có hy vọng có thể cán mốc 200 tỷ đồng.

“Mang mẹ đi bỏ” để lại một cái kết đầy cảm xúc - tình mẫu tử không chỉ là trách nhiệm, mà còn là sự tha thứ, thấu hiểu và lựa chọn dũng cảm nhất để mang lại bình yên cho người thân yêu. Tuy kết phim không làm hài lòng tất cả và có thể nhiều khán giả có cảm giác bực bội, nhưng bộ phim đã thể hiện trọn vẹn hành trình nội tâm của nhân vật Hoan (Tuấn Trần) - từ một người tuyệt vọng và kiệt quệ trong sự hi sinh cho mẹ, trở thành người hạnh phúc nhất trong chính sự hi sinh ấy. Đó là một cái kết đẹp, rất đời và cũng rất điện ảnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ