Phim hoạt hình Việt ra rạp có phải là cuộc chơi mạo hiểm?

GD&TĐ - Lần đầu tiên bộ phim hoạt hình 'Make in Vietnam' phát hành thương mại trên màn ảnh rộng. “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” sẽ ra rạp ngày 13/10.

Phim hoạt hình Việt ra rạp có phải là cuộc chơi mạo hiểm?

Đây là bước đi tiên phong mở đường cơ hội phát triển mới cho ngành hoạt hình Việt Nam.

Bước tiến mới của hoạt hình Việt Nam

Nằm trong dòng chảy phát triển của thị trường hoạt hình khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hoạt hình Việt Nam cũng đã và đang có những bước đi ấn tượng.

Thị trường Việt Nam ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp đầu tư sản xuất phim hoạt hình một cách chỉn chu và chuyên nghiệp, ứng dụng những công nghệ hàng đầu trên thế giới. Trong số đó Sconnect nổi lên như một cánh chim đầu đàn trong ngành sản xuất và thương mại hóa sản phẩm hoạt hình. Sconnect sở hữu 13 IP hoạt hình trong đó thành công nhất không thể kể đến là IP hoạt hình Wolfoo. Lần đầu tiên công chiếu trên YouTube từ năm 2018, Wolfoo đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong giới hoạt hình toàn cầu, bộ phim hoạt hình “make in Vietnam” từng lọt vào Top 5 kênh YouTube có nhiều lượt xem nhất tại Mỹ.

Nếu trước đó, nhân sự người Việt chỉ được biết đến trên đấu trường quốc tế với vai trò đóng góp cho những bộ phim hoạt hình mang “quốc tịch” ngoại quốc như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, thì giờ đây Wolfoo chính là minh chứng tiêu biểu nhất cho thấy một bộ phim “make in Vietnam” 100% đã chinh phục khán giả thế giới một cách ngoạn mục.

Phim hoạt hình Wolfoo đã nhanh chóng giành được tình cảm của các khán giả nhí ở Mỹ cũng như nhiều quốc gia “khó tính” trên thế giới.

Phim hoạt hình Wolfoo đã nhanh chóng giành được tình cảm của các khán giả nhí ở Mỹ cũng như nhiều quốc gia “khó tính” trên thế giới.

Tính đến nay, bộ phim đã sản xuất lên tới 3.700 tập, dịch ra 20 ngôn ngữ và được phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia. Wolfoo có hơn 100 triệu khán giả theo dõi thường xuyên và đạt bình quân hơn 3 tỷ lượt xem mỗi tháng, trong đó lượng khán giả đông đảo nhất đến từ Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ. Mới đây nhất, Wolfoo đã vượt qua những vòng kiểm duyệt gắt gao để được cấp phép phát sóng trên truyền hình trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Điều này cho thấy Việt Nam đang từng bước bắt kịp với thị trường hoạt hình thế giới, có khả năng tạo nên những sản phẩm hoạt hình mang tầm cỡ quốc tế nếu biết tận dụng nguồn lực, tập trung sức mạnh và ưu thế của Việt Nam trong ngành hoạt hình.

“Mở rộng” màn ảnh cho hoạt hình Việt

Dựa vào những thành tựu đạt được trên các nền tảng số, Sconnect đã đưa ra một bước đi liều lĩnh là mang đến Wolfoo phiên bản màn ảnh rộng mang tên “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”, bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào khai thác thương mại.

Gọi là liều lĩnh bởi sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp tại Việt Nam còn vấp phải rất nhiều khó khăn. Để sản xuất một bộ phim chiếu rạp đòi hỏi nhiều yếu tố phức tạp và quy mô sản xuất lớn hơn gấp nhiều lần so với một bộ phim phát hành trên các nền tảng số, bên cạnh đó còn là rủi ro về doanh thu khi phim Việt phải cạnh tranh với quá nhiều “bom tấn” đến từ những đất nước có ngành công nghiệp hoạt hình phát triển như Mỹ hay Nhật Bản. Những thách thức này khiến các studio hoạt hình tại Việt Nam ngần ngại không dám mạo hiểm tập trung nguồn lực cho một sản phẩm mà cơ hội chiến thắng quá mong manh.

“Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” liệu có tạo ra bước ngoặt mới cho thị trường hoạt hình?

“Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” liệu có tạo ra bước ngoặt mới cho thị trường hoạt hình?

“Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”là kết quả của một quá trình lên ý tưởng, cải tiến và hoàn thiện từ đội ngũ nhân sự Sconnect cũng như sự hợp tác từ CGV Việt Nam. “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” sẽ chính thức ra rạp từ ngày 13/10/2023 và có mặt tại tất cả các cụm rạp CGV trên toàn quốc.

Theo số liệu của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam, doanh thu phim hoạt hình chiếm 12 - 15% tổng doanh thu phim chiếu rạp. Con số này cho thấy tiềm năng của phim hoạt hình chiếu rạp là rất lớn nhưng do những khó khăn kể trên đã khiến thị trường Việt trước nay vẫn chỉ là “sân chơi” của những bộ phim ngoại nhập.

Đội ngũ nhân sự giàu tiềm năng.

Đội ngũ nhân sự giàu tiềm năng.

Dù việc “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hoạt hình nói riêng và ngành điện ảnh Việt Nam nói chung hay không sẽ cần thêm thời gian để trả lời, nhưng có thể khẳng định bộ phim sẽ là bước đệm để hoạt hình Việt khai thác tiềm năng và phát triển trên địa hạt phim điện ảnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.

Bảng xsmb 30 ngày mới nhấtXem mai của trấn thành tại Galaxy Play