Philippines: Người dân vẫn chưa thể về nhà sau khi bão Phanfone đổ bộ

GD&TĐ - Một ngày sau khi cơn bão Phanfone đổ bộ vào đảo Samar thuộc miền Trung Philippines, hàng nghìn người vẫn bị mắc kẹt tại các cảng hoặc phải ở lại trung tâm sơ tán.

Người dân ở trung tâm sơ tán khi cơn bão Phanfone đổ bộ vào miền Trung Philippines
Người dân ở trung tâm sơ tán khi cơn bão Phanfone đổ bộ vào miền Trung Philippines

Cơn bão đã phá huỷ nhà cửa và khiến nhiều thành phố rơi vào tình trạng mất điện. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào tử vong do bão được báo cáo.

Giới chức Philippines cho biết, hơn 10.000 người đã phải qua đêm tại các trường học, phòng tập thể dục. Trong khi đó, các tòa nhà chính phủ nhanh chóng trở thành trung tâm sơ tán, sau khi cơn bão đổ bộ vào ngày 24/12.

“Kính ở cửa sổ nhà chúng tôi bị vỡ tan, khung cửa bay ra và rơi xuống một chiếc ô tô đang đỗ bên ngoài toà nhà”, một người dân Philippines nói.

Theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng Philippines, cơn bão tăng cường nhẹ vào đêm 24/12 và di chuyển với vận tốc 195 km/giờ. Cơ quan này cũng cho biết, những hòn đảo nằm dọc theo hướng đi dự kiến của Phanfone sẽ có nguy cơ cao phải hứng chịu gió giật mạnh cùng mưa dữ dội.

Giới chức nước này cho biết, hơn 25.000 người dân dự định đi phà về nhà vào đêm Giáng sinh hiện vẫn bị mắc kẹt tại các cảng. Bên cạnh đó, những chuyến bay đến các khu vực bị ảnh hưởng do Phanfone cũng được huỷ bỏ.

Philippines là quốc gia thường xuyên phải hứng chịu bão và lốc xoáy mỗi năm. Những thảm hoạ thiên nhiên này khiến nhiều người dân Philippines thiệt mạng, các cơ sở hạ tầng bị phá huỷ và hàng triệu người rơi vào hoàn cảnh nghèo khó.

Một nghiên cứu do Ngân hàng Phát triển Châu Á thực hiện vào tháng 7/ 2019 cho thấy, những cơn bão thường xuyên đã làm giảm 1% sản lượng kinh tế của Philippines. Trong khi đó, những cơn bão mạnh hơn khiến sản lượng giảm gần 3%.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.