Tokyo đã đình chỉ đội máy bay V-22 Osprey của mình. Việc triển khai loại máy bay này ở Nhật Bản đã gây tranh cãi. Các nhà phê bình cho rằng Boeing và Bell Helicopter phát triển Osprey rất dễ xảy ra tai nạn.
“Thông tin điều tra sơ bộ cho thấy có khả năng một trục trặc về trang thiết bị đã gây ra sự cố, nhưng nguyên nhân cơ bản của sự cố vẫn chưa được xác định vào thời điểm này” - Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân Mỹ (AFSOC) cho biết trong một tuyên bố.
Vụ tai nạn mới nhất xảy ra trong một chuyến huấn luyện định kỳ vào tuần trước ngoài khơi đảo Yakushima, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.040 km về phía tây nam.
Theo Boeing, ít nhất 400 máy bay vận tải đã được chuyển giao và chủ yếu được Không quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân Mỹ sử dụng.
Ngay sau vụ tai nạn, Nhật Bản đã cho phi đội máy bay của mình ngừng hoạt động và yêu cầu Mỹ đình chỉ các chuyến bay của máy bay V-22 hoạt động tại nước này. Mỹ ban đầu nói rằng họ đang đình chỉ các chuyến bay từ đơn vị máy bay gặp nạn nhưng cho biết những chiếc Osprey khác sẽ tiếp tục bay sau khi kiểm tra an toàn.
Việc triển khai máy bay tại Nhật Bản theo chủ nghĩa hòa bình đã vấp phải sự phản đối, đặc biệt là từ cư dân các đảo Okinawa phía tây nam đất nước, nơi có sự hiện diện quân sự lớn của Mỹ kể từ thất bại của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.
Một vụ tai nạn Osprey ở đó vào năm 2016 cũng khiến Mỹ phải đình chỉ đội máy bay của mình ở Nhật Bản.
Theo Tổ chức An toàn Chuyến bay, ít nhất 50 nhân viên đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn khi vận hành hoặc thử nghiệm máy bay này. Hơn 20 trong số đó tử vong sau khi V-22 được đưa vào sử dụng năm 2007.
Tháng 8, 3 lính thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng trong một vụ tai nạn Osprey ngoài khơi bờ biển phía bắc Australia khi đang chuyển quân trong một cuộc tập trận quân sự thường lệ.
Năm 2022, 4 quân nhân Mỹ thiệt mạng khi một chiếc Osprey bị rơi ở một vùng hẻo lánh phía bắc Na Uy trong một cuộc tập trận của NATO.