Phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao từ Nghị quyết 71-NQ/TW

GD&TĐ - Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định rất rõ những bước đi mang tính đột phá để phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông.

Theo ông Trần Văn Sơn, việc tinh gọn và chuẩn hóa hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tập trung đầu tư có trọng điểm, ưu tiên các trường cao đẳng chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế là nền tảng để nâng cao mặt bằng chung của lực lượng lao động nghề.

Điểm đột đáng chú ý nữa là cải cách mô hình đào tạo, bổ sung cấp trung học nghề, đổi mới chương trình, phương thức đào tạo theo chuẩn quốc tế, gắn mạnh mẽ với doanh nghiệp, nhất là đào tạo kỹ năng trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 71-NQ/TW cũng nhấn mạnh ưu tiên ngân sách cho các ngành kỹ thuật, công nghệ, gắn với các dự án chiến lược quốc gia.

Đồng thời có chính sách thu hút chuyên gia, khuyến khích doanh nghiệp tham gia, lập quỹ đào tạo, hỗ trợ đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho lao động.

“Nghị quyết 71-NQ/TW là sự chuyển dịch từ mô hình đào tạo nghề truyền thống sang một mô hình hiện đại, chuẩn hóa, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, ưu tiên công nghệ cao và có sự đồng hành của nhà nước. Đây là con đường để Việt Nam hình thành đội ngũ nhân lực kỹ năng nghề cao, đủ sức cạnh tranh trong thời kỳ mới”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 71-NQ/TW cũng chỉ rõ ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao trong các ngành nghề kỹ thuật, công nghệ và phục vụ các chương trình, dự án chiến lược, trọng điểm quốc gia. Từ đó đã khẳng định rất rõ giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò then chốt trong phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao để tạo ra đột phá.

son-1.jpg
Ông Trần Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông.

“Với chủ trương này, các trường nghề sẽ có nhiều thuận lợi quan trọng trong việc đào tạo cũng như phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề chất lượng cao. Trước hết, nguồn lực đầu tư công sẽ giúp các trường nâng cấp cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành hiện đại, qua đó người học được tiếp cận với công nghệ mới ngay trong quá trình đào tạo.

Đây là điều kiện tiên quyết để hình thành kỹ năng nghề cao, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như bán dẫn, năng lượng mới, đường sắt tốc độ cao, tự động hóa”, ông Sơn chia sẻ.

Cùng với đó, khi có ngân sách ưu tiên, các trường nghề có thể thiết kế và triển khai chương trình chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế; thu hút và đào tạo đội ngũ giảng viên, chuyên gia giỏi, tạo bước đột phá về chất lượng đào tạo.

“Như vậy, bảo đảm sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ngay, thậm chí làm việc giỏi trong môi trường quốc tế”, ông Sơn phân tích và nói thêm Nghị quyết 71-NQ/TW nhấn mạnh đến tính bao trùm và công bằng xã hội khi dành nguồn lực để tổ chức các chương trình đào tạo nghề chất lượng cao cho đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm lao động đặc thù. Điều này vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vừa thu hẹp khoảng cách vùng miền, tạo ra cơ hội phát triển đồng đều.

Không chỉ vậy, với việc ưu tiên ngân sách và khuyến khích doanh nghiệp tham gia, các trường nghề sẽ hình thành một hệ sinh thái đào tạo nghề mới: Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp cùng phối hợp.

“Đây chính là động lực để các trường nghề bứt phá, khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển nhân lực kỹ năng nghề cao, phục vụ trực tiếp cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Sơn nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ