Phát triển du lịch bền vững để thu hút nhà đầu tư và khách quốc tế

GD&TĐ - Chiều 6/12, tại trụ sở Chính phủ, tiếp một số nhà đầu tư quốc tế ngành du lịch sang Việt Nam dự Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, phát triển du lịch bền vững để nhà đầu tư, du khách đến Việt Nam không thất vọng, chứ phát triển bừa bãi, với tốc độ nóng quá, không quản lý tốt, sẽ gây hậu quả xấu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà đầu tư quốc tế tại buổi tiếp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà đầu tư quốc tế tại buổi tiếp

Hoan nghênh các nhà đầu tư sang thăm Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển du lịch, coi đây là một ngành kinh tế mũi nhọn và “các bạn đã đúng khi chọn đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam”.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, mặc dù du lịch tăng trưởng tốt nhưng còn dưới tiềm năng, quy mô còn nhỏ so với các nước lân cận trong khu vực. Vậy đâu là điểm nghẽn khiến tăng trưởng chưa tốt so với tiềm năng, Thủ tướng bày tỏ mong muốn lắng nghe ý kiến góp ý của các nhà đầu tư về vấn đề này.

Theo các nhà đầu tư, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và thời gian qua, Việt Nam đã có sự phát triển tuyệt vời trong lĩnh vực này.

Các nhà đầu tư cho rằng, Việt Nam cần mở rộng diện miễn visa; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, không đi theo lối mòn, không nên làm theo số đông với việc sao chép mô hình từ các nước khác. Cần tăng cường đào tạo, nâng cao nhận thức cho người dân về làm du lịch.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đã hoan nghênh kết quả của Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 diễn ra sáng 6/12. Được biết, 5 thỏa thuận thương mại trị giá gần 2 tỷ USD đã được ký kết giữa các đối tác quốc tế và các doanh nghiệp Việt Nam. 

Cho rằng Việt Nam có cơ hội quảng bá du lịch qua các sự kiện lớn như giải đua xe F1 sẽ tổ chức tại Hà Nội vào năm 2020, hay thông qua các bộ phim quay ở Việt Nam như “Kong: Đảo đầu lâu”, nhà đầu tư góp ý, cần mời các đạo diễn nước ngoài hay các nhân vật nổi tiếng tới Việt Nam.

Nêu rõ thương hiệu và marketing là yếu tố quan trọng, nhà đầu tư từ Tập đoàn tư vấn BCG cho rằng, cơ quan du lịch Việt Nam cần mở rộng mạng lưới trụ sở, đại diện của mình ở nước ngoài, nhất là tại các thị trường du lịch chính.

Một đại biểu đến từ Singapore góp ý, với bờ biển dài và nhiều đảo, Việt Nam có thể phát triển du lịch du thuyền và phía Singapore có thể hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này...

Đánh giá cao các ý kiến góp ý, Thủ tướng cho biết, du lịch Việt Nam thời gian qua có được một số thành công, như có cơ sở vật chất rất quan trọng cho phát triển du lịch.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, vẫn còn những mặt chưa làm tốt, “chúng tôi chưa hài lòng”, như các nhà đầu tư góp ý. Do đó, yêu cầu về sự đồng bộ, độc đáo để không nhàm chán là rất quan trọng trong phát triển du lịch.

Thủ tướng nêu rõ, phát triển du lịch bền vững để nhà đầu tư, du khách đến Việt Nam không thất vọng về sự phát triển ấy, chứ phát triển bừa bãi, với tốc độ nóng quá, không quản lý tốt, sẽ gây hậu quả xấu.

Nhất trí với ý kiến của các nhà đầu tư, Thủ tướng nêu ra một số điểm để phát triển du lịch Việt Nam như tiếp tục thực hiện chính sách thị thực cởi mở.

Phát triển, nâng cấp hạ tầng hàng không, trong đó mở cửa bầu trời, tự do hàng không là chủ trương quan trọng. Thủ tướng cũng nhất trí cho rằng, cần tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, đào tạo nguồn nhân lực về du lịch, phát triển cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ