Đây là những nội dung trọng tâm đang được xây dựng trong Chương trình giảm nghèo về thông tin trong giai đoạn 2020-2025.
Thiết thực với người nghèo
Theo Bộ LĐ-TB&XH, chuẩn nghèo cho giai đoạn mới được xây dựng, trong đó tiếp tục duy trì chiều thiếu hụt thông tin. Tuy nhiên, chiều thiếu hụt thông tin ở giai đoạn tiếp theo sẽ có những thay đổi về nội hàm và chất lượng so với giai đoạn trước.
Ông Tô Đức – Chánh Văn phòng giảm nghèo Quốc gia cho biết: Nội dung giảm nghèo về thông tin giai đoạn tới có một số điểm mới, bám sát và phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng 2030 mới được Thủ tướng ban hành. Đây là căn cứ hết sức quan trọng để thực hiện giảm nghèo về thông tin, đồng thời cũng là những nội dung gắn liền với đời sống xã hội, đặc biệt thiết thực đối với người nghèo, người dân vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Đặc biệt đối với các mục tiêu như phổ cập internet, phủ sóng mạng di động đã đưa ra những chỉ tiêu cụ thể phải đạt được trong từng giai đoạn. Do đó, các mục tiêu giảm nghèo về thông tin cũng cần bám sát những chỉ tiêu này, xác định quy mô, tỷ lệ hộ nghèo có thể tiếp cận thông tin,…
Bên cạnh việc đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo được sử dụng các dịch vụ viễn thông, cần xây dựng và triển khai phần mềm về đăng ký, rà soát hộ nghèo, đăng ký các mục tiêu hỗ trợ đến với từng người nghèo, hộ nghèo. Thông qua phần mềm này, bà con có thể tự đánh giá được tình trạng nghèo của mình. Việc xác định hộ nghèo, cận nghèo đối với các cơ quan quản lý cũng được dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn.
Theo ông Tô Đức, mục tiêu giảm nghèo về thông tin trong giai đoạn tới có 2 mục tiêu chính: Thay vì hỗ trợ cho không, sẽ hướng tới việc hỗ trợ tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận và sử dụng dịch vụ viễn thông. Khác với giai đoạn trước, ngoài tiếp cận thông tin, đề án đặt ra tiêu chí người dân sống trên địa bàn nghèo có cơ hội sử dụng dịch vụ viễn thông, internet để được cập nhật thông tin về kiến thức, kỹ năng sản xuất.
Đặc biệt đẩy mạnh các nội dung học nghề, tham khảo, học tập những mô hình thoát nghèo hiệu quả, vươn lên làm giàu; tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm;… Xây dựng, xuất bản các nội dung truyền thông thúc đẩy phong trào, nâng cao nhận thức của người dân chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại.
Khắc phục những nội dung thiếu hụt
Theo báo cáo của Bộ Thông tin Truyền thông, kết quả thực hiện các mục tiêu trong chương trình mục tiêu giảm nghèo về thông tin giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức. Đây là thành quả tích cực của công tác giảm nghèo trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng cho thấy những khó khăn bất cập về khối lượng thực hiện nhiệm vụ còn khiêm tốn, triển khai chậm. Một số nội dung đánh giá về mức độ tiếp cận thông tin cơ bản của người nghèo, vùng khó khăn còn chưa đầy đủ, thông tin phục vụ điều hành không kịp thời.
Thiếu hụt thông tin là 1 trong 5 tiêu chí đo lường về chuẩn nghèo đa chiều. Từ phương pháp tiếp cận, thông tin là một dịch vụ xã hội cơ bản cần phải khắc phục sự thiếu hụt trong chính sách giảm nghèo cho vùng nghèo, hộ gia đình khó khăn trong việc tiếp cận thông tin thiết yếu.
Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH xây dựng Dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đề xuất nguồn lực cung cấp thông tin cho vùng nghèo, hộ nghèo. Nội dung hoạt động bao gồm Truyền thông về giảm nghèo và Giảm nghèo về thông tin.
Cụ thể: Xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình thông tin và truyền thông giảm nghèo; Phát triển mạng lưới cán bộ tuyên truyền, báo cáo viên về giảm nghèo; Tổ chức các hoạt động đối thoại chính sách về giảm nghèo; Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn,nghiệp vụ truyền thông cho cán bộ cấp xã, thôn, bản; Hỗ trợ sản xuất nội dung giảm nghèo, phương tiện nghem xem cho người dân, trang bị phương tiện tác nghiệp tuyên truyền, cổ động,…
Trong giai đoạn 2020-2025, kế hoạch giảm nghèo về thông tin sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống viễn thông, internet tới các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Thông tin tập trung vào các nội dung cụ thể giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.
Đây là bài viết tuyên trruyền về truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông.