Phát huy hơn nữa tính chủ động sáng tạo của GV và HS

Phát huy hơn nữa tính chủ động sáng tạo của GV và HS

(GD&TĐ) - Đây là một trong những vấn đề mà Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang trong chuyến công tác kiểm tra phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” sáng nay 17/3. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sẻn Chỉn Ly, đại diện các Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT và các sở, ban ngành của tỉnh Hà Giang

>>>“Cần phải đẩy mạnh hơn nữa những nội dung GD văn hóa truyền thống cho HS”

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang

Sau hơn hai năm thực hiện phong trào THTT, HSTC nhiều trường học của Hà Giang đã thay đổi đáng kể, trường lớp khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn; hệ thống n­ước sạch, công trình vệ sinh được cải thiện.  100% các nhà trường, cơ sở GD tổ chức để HS trồng cây, làm vườn hoa… và có kế hoạch chăm sóc thường xuyên.

Báo cáo về việc thực hiện phong trào, ông Hoàng Bình Dựng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang cho biết: Hiện toàn tỉnh Hà Giang có 628 trường (Mầm non 207 trường, THCS và PTCS 201, Tiểu học 178, THPT 30 và 11 Trung tâm GDTX), tất cả các trường đều đã đăng ký tham gia phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”.

Do vậy, Sở đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, khai thác mọi nguồn lực tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nên số trường có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát, luôn sạch đẹp là 432 trường (Mầm non 117, THCS và PTCS 141, Tiểu học 136, THPT 27 và 11 trung tâm GDTX), với tổng số trên 40 ngàn cây và  số trường có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn là 521, trong đó xây mới 375 công trình…

Ngoài ra, việc thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) các trường, các địa phương đã làm rất tốt và đảm bảo 100% HS không phải bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở… Do đó số HS bỏ học năm học 2010-2011 cũng giảm đảng kể so với năm học trước (tính hết học kỳ 1 có 747/tổng số 138.909 HS chiếm 0,5%), đặc biệt các GV đều đăng ký tham thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cho những HS yếu kém...  

Góc đồ dùng tự làm của bé
Góc đồ dùng tự làm của bé

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy ở một số đơn vị trường học, dù là ở vùng sâu, vùng xa, trong thị trấn, thành phố, tỷ lệ bê tông hóa trong khuôn viên trường học quá lớn, cây xanh còn ít. Ở một số trường học vẫn còn thực trạng: Trường học khang trang, khuôn viên sạch đẹp nhưng khu vệ sinh của HS, GV vẫn chưa đạt yêu cầu; nhiều lớp học các trang thiết bị chưa đạt yêu cầu về vệ sinh và tiêu chuẩn an toàn...

Những vấn đề kể trên đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra để lãnh đạo tỉnh, địa phương, những người có trách nhiệm của ngành và nhất là các thầy cô của các đơn vị GD kịp thời có hướng giải quyết, để thực sự xây dựng nhà trường trở thành thân thiện với tiêu chí hàng đầu là trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn, thu hút được các em HS đến trường.

Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, quy tắc ứng xử là một trong 5 nội dung của phong trào và là nội dung được rất nhiều trường học chọn làm nội dung đột phá trong triển khai thực hiện phong trào Xây dựng THTT, HSTC ở Hà Giang.

Cả 628/628 trường học đăng ký tham gia phong trào đều có chương trình hoạt động tập thể, hàng tuần, hàng tháng và tổ chức thực hiện chương trình thường xuyên đạt hiệu quả tích cực. Trong số này có 387 trường (Tiểu học 166, THCS và PTCS 180, THPT 30, GDTX 11) đã đưa các trò chơi dân gian vào các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi giải trí của HS tại trường và các em đã rất nhiệt tình, hào hứng tham gia.

Đánh giá về kết quả phối hợp liên ngành trong việc triển khai phong trào, ông Sẻn Chỉn Ly – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, trên cơ sở phối hợp chỉ đạo của các ban ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh nên đã tạo được sự đồng thuận trong mỗi ngành, đoàn thể, đóng góp vào phong trào thi đua theo thế mạnh của địa phương, thông qua chương trình phối hợp để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong toàn hệ thống chính trị, xã hội chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, vì tương lai của mỗi gia đình và tương lai của quê hương đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Hà Giang
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng quà lưu niệm UBND tỉnh Hà Giang

Đánh giá kết quả qua đợt công tác, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Mặc dù còn nhiều  khó khăn nhưng qua kiểm tra cho thấy công tác triển khai phong trào của ngành GD Hà Giang đang từng bước đi vào nền nếp, trường lớp khang tranh, sạch đẹp hơn.

Đặc biệt, Thứ trưởng đánh giá cao việc các cấp, ngành của tỉnh đã cùng chung tay, góp sức xây dựng tốt phong trào, do đó nhiều di tích lịch sử, người có công… của địa phương được các trường đăng ký chăm sóc.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các cấp, ngành của Hà Giang, đặc biệt là ngành GD cần phải biết dùng những di tích lịch sử để GD HS; ngoài ra cũng cần phải phát huy hơn nữa tính chủ động sáng tạo của GV và HS… Đồng thời, các nhà trường cần phải có kế hoạch rõ  ràng, đặt ra các mục tiêu phấn đấu của từng năm học, từ đó đề ra những biện pháp thật cụ thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người” cho mọi thế hệ tỉnh nhà.

Trung Toàn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ