Phát hiện xác chết của hàng chục học sinh sau thảm họa kép tại Indonesia

GD&TĐ - Thi thể của hàng chục học sinh đã được phát hiện từ dưới nhà thờ bị lấp bởi trận sạt lở đất tại Sulawesi, theo tuyên bố của các quan chức trong ngày 2/10, trong khi các nỗ lực cứu trợ quốc tế cho hơn 200.000 nạn nhân thảm họa ở Indonesia đang được tăng cường.

Các cơ quan cứu trợ bày tỏ lo ngại rằng, số người chết có thể tăng đột biến khi tin tức bắt đầu đến từ các khu vực khác
Các cơ quan cứu trợ bày tỏ lo ngại rằng, số người chết có thể tăng đột biến khi tin tức bắt đầu đến từ các khu vực khác

Phát hiện này càng gia tăng số lượng người chết trong thảm họa ngày thứ 6 tuần trước, khi trận động đất lớn gây ra cơn sóng thần khổng lồ đập vào thành phố ven biển Palu.

Tổng số người thiệt mạng cho đến nay được xác định là trên 1.000 người, nhưng chính phủ Indonesia cho biết con số này chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng lên tới 4 chữ số khi lực lượng cứu trợ tiếp cận và liên lạc tới các cộng đồng thiểu số bị cô lập và quy mô của thảm họa trở nên rõ ràng hơn.

Những người sống sót đang phải chiến đấu với cơn khát và cơn đói, trong khi các bệnh viện địa phương bị quá tải bởi số lượng người bị thương.

Những nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn bởi nhiều yếu tố như thiếu máy móc hạng nặng, hệ thống giao thông đứt đoạn, quy mô thiệt hại khổng lồ và sự miễn cưỡng của chính phủ Indonesia trong việc nhận trợ giúp từ nước ngoài. Vào sáng 2/10, một chuỗi động đất khác lại khiến Indonesia rung chuyển, tuy nhiên xảy ra ở vị trí cách thành phố Palu hàng trăm km.

Quân đội Indonesia dẫn đầu công cuộc giải cứu và sau khi nhận được lệnh của Tổng thống Indo Joko Widodo, nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế cũng đã có mặt tại Palu để trợ giúp.

Tại một nhà thờ ở trung tâm Sulawesi bị đất sạt lở trúng, Hội Chữ thập Đỏ đã phát hiện thảm họa đáng sợ đến với các em học sinh nơi đây. Phát ngôn viên Aulia Arriani cho biết, 34 thi thể học sinh đã được tìm thấy và cho biết trước đó có thông báo về 86 học sinh mất tích từ một trại Kinh thánh ở Trung tâm Đào tạo Giáo hội Jonooge.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc về các vấn đề nhân đạo cảnh báo rằng có khoảng 191.000 người đang cần trợ giúp khẩn cấp sau cơn thảm họa, trong đó có 46.000 trẻ em, 14.000 người cao tuổi và rất nhiều người không ở trong các khu vực đang được chính phủ tập trung nỗ lực phục hồi.

Tại Poboya ở những ngọn đồi nằm phía trên thành phố bị tàn phá Palu, các tình nguyện viên đã chuẩn bị các ngôi mộ tập thể với hướng dẫn chuẩn bị chôn cất cho khoảng 1.300 nạn nhân.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ