Phát hiện súng thần công cổ bên bờ biển Đà Nẵng

Công nhân đang thi công tuyến bờ kè dọc đường biển Nguyễn Tất Thành, đoạn ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu vừa phát hiện 1 khẩu súng thần công.

Phát hiện súng thần công cổ bên bờ biển Đà Nẵng

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, đây là khẩu súng thần công được đúc vào thời nhà Nguyễn, bằng chất liệu đồng còn nguyên vẹn, trang bị cho hệ thống phòng thủ ở Đà Nẵng. Bước đầu nhận định đây là khẩu súng lệnh dành cho viên quan chỉ huy mặt trận. 

phat hien sung than cong co ben bo bien da nang hinh 1
Khẩu súng thần công phát hiện bên bờ biển Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện cho biết, sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương, cùng Phòng Bảo tồn di sản, Bảo tàng Đà Nẵng đã tiếp cận bảo vệ, tiếp nhận, bảo quản và tiếp tục nghiên cứu cổ vật.

phat hien sung than cong co ben bo bien da nang hinh 2
Bước đầu nhận định súng thần công được đúc vào thời nhà Nguyễn.

"Bảo tàng đã làm việc với đơn vị thi công đưa khẩu súng thần công này về Bảo tàng Đà Nẵng để bảo quản, nghiên cứu, giới thiệu trưng bày trong bộ sưu tập Súng thần công thời Nhà Nguyễn trang bị cho thành Điện Hải. Đây là một trong những hiện vật rất có giá trị về mặt lịch sử, minh chứng cho vũ khí trực tiếp tham chiến trong mặt trận ở Đà Nẵng những năm 1858 – 1860", ông Thiện nói.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ