Phát hiện hố đen siêu khủng “ăn rồi ợ hơi”

GD&TĐ - Các nhà thiên văn Mỹ đã sử dụng Đài quan sát X-ray Chandra của Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA và kính viễn vọng Hubble Space để phát hiện ra một hố đen siêu khủng nằm cách Trái đất 800 triệu năm ánh sáng.

Các nhà thiên văn Mỹ đã phát hiện ra một hố đen siêu khủng nằm cách Trái đất 800 triệu năm ánh sáng.

Phát biểu tại cuộc họp của Hiệp hội Thiên văn Mỹ tại Washington, bà Julie Comerford của Khoa Vật lý thiên văn và Không gian thuộc Đại học Colorado cho biết đã phát hiện ra một hố đen “quái vật” sau khi nghiên cứu một ngân hà xa xôi có tên là J1354.

“Chúng tôi đang thấy vật thể khổng lồ này ăn, ợ hơi và ngủ, rồi sau đó lại ăn và ợ hơi như giả thuyết đã dự đoán” – bà Comerford nói và mô tả những hố đen này là “những kẻ háu ăn”.

“Có rất nhiều ví dụ về những hố đen với những lần thải ra khí nhưng chúng tôi đã phát hiện ra một ngân hà có hố đen siêu khủng có tới 2 lần thải khí như vậy” – bà Comerford nói thêm.

Các nhà thiên văn đã cố gắng theo dõi những đợt bùng nổ khí ga nóng từ hố đen trên dựa trên việc nghiên cứu những dữ liệu có được với sự giúp đỡ của Đài quan sát X-ray Chandra X và kính viễn vọng Hubble Space.

Theo NASA, những vụ “ợ hơi” của hố đen xảy ra cách nhau 100.000 năm sau “bữa ăn” từ lần va chạm trước của ngân hà J1354 với một ngân hà khác.

Ước tính hố đen siêu khủng trên lớn gấp hàng triệu lần hay thậm chí hàng tỉ lần Mặt trời của chúng ta.

Theo Sputnik