Pháp: Trường học đăng kí cừu thay thế học sinh

GD&TĐ - Mười lăm chú cừu đã được đăng kí trong danh sách học sinh (HS) ở một trường tiểu học tại khu vực Crêts en Belledonne, Đông Nam nước Pháp. Theo tờ The Local, sự việc thú vị trên diễn ra sau khi trường học này được thông báo sẽ bị giảm số lớp học xuống còn 10 (so với 11 như ban đầu) vì HS giảm từ 266 xuống còn 261 em.

Học sinh thích thú bên đàn cừu trong trường
Học sinh thích thú bên đàn cừu trong trường

Cừu thay HS

Michel Girerd, một người chăn cừu địa phương, đã dẫn theo đàn cừu khoảng 50 con đến trường với hy vọng sẽ giúp cho lớp học được mở cửa. Và 15 trong số những chú cừu trên đã được đăng kí chính thức vào danh sách HS, sau khi giấy khai sinh của chúng được kiểm tra và thông qua. Trong số đó, có những chú được điền tên riêng như “Baa-bete” hay “Saute-Mouton”, trước sự chứng kiến của HS, phụ huynh và giáo viên toàn trường.

“Giờ thì sẽ không có lớp học nào phải đóng cửa nữa” - Gaelle Laval, một trong số những phụ huynh ủng hộ sáng kiến trên, vui vẻ cho biết. Anh cũng lên tiếng phản đối hành động của hội đồng giáo dục, cho rằng chính quyền đang đặt số lượng và cơ sở vật chất lên trên quyền lợi của HS.

Cũng theo The Local, sự việc hi hữu trên là hệ quả của chuỗi cắt giảm lớp học được ban hành bởi Bộ Giáo dục Pháp trong tuần vừa qua. Theo đó, sẽ có khoảng 200 cho tới 300 lớp tiểu học ở khu vực nông thôn bị loại bỏ từ giờ cho đến cuối năm học.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cho biết, người dân cần phải có cái nhìn khách quan hơn về việc giảm thiểu các lớp học. “Thật dễ dàng để bỏ qua sự thật rằng, số lượng lớp học được mở ra đang nhiều hơn số được cắt giảm” - Vị bộ trưởng này cho biết - “Chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng việc cắt giảm số lượng lớp và đóng cửa trường học. Cắt giảm số lượng lớp học là chuyện bình thường. Điều này đã luôn xảy ra và sẽ còn tiếp diễn trong tương lai”.

Một làn sóng phản đối dữ dội đã diễn ra từ phía phụ huynh HS và các công đoàn giáo viên. Họ cho rằng, ông Blanquer đã không thực hiện đúng lời hứa của mình về việc ủng hộ những dự án nâng cao chất giáo dục ở các khu vực nông thôn và ngoại thành.

Tuy vậy, một số báo cáo đã chỉ ra rằng, việc cắt giảm số lượng lớp học diễn ra không chỉ phụ thuộc vào những cải cách của chính phủ. Theo thống kê, từ tháng 9/2018, số lượng HS tiểu học ở các khu vực nông thôn và ngoại thành đã giảm hơn 30 nghìn em so với cùng kì năm trước. “Đây là hệ quả của tiến trình đô thị hóa và quá trình di dân. Không có vấn đề nào dẫn tới những gì đang diễn ra hiện nay”, Bộ trưởng Blanquer nhận xét. Ông cũng cho biết thêm, dù số HS có tụt giảm, đã có khoảng 3.800 vị trí giảng dạy mới được tạo ra ở các trường học trong suốt thời gian đó.

Cừu được đưa vào trường học ở Pháp
  • Cừu được đưa vào trường học ở Pháp

Tiếp tục chiến dịch cứu lớp học

Dù vậy, những thông tin trên không thể làm hài lòng các công đoàn giáo viên, khi họ tin rằng những công việc mới này sẽ không được dành cho vùng nông thôn. Các công đoàn này cho rằng, việc đóng cửa lớp học là trách nghiệm của Tổng thống Emmanuel Macron, khi ông đã cam kết sẽ cắt giảm sĩ số HS tiểu học ở các khu phố khó khăn, vốn lại nằm ở các khu vực đô thị.

Vẫn theo những thay đổi của Tổng thống Macron, sẽ có hàng nghìn giáo viên tiểu học mới được bổ sung sau khi sĩ số mỗi lớp học giảm xuống còn 12 em ở những khu vực này. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng giáo viên nông thôn chuyển lên thành thị sẽ còn tăng cao trong tương lai. Cùng với số lượng HS thụt giảm, sự chuyển dịch về nhân sự này sẽ trực tiếp dẫn tới việc các lớp học phải đóng cửa ở vùng nông thôn. Điều này hoàn toàn trái với những gì Tổng thống Macron đã cam kết vào tháng 7/2017, khi ông tuyên bố sẽ không có sự cắt giảm về số lớp học ở các khu vực đồng quê.

Julien Cristofoli, đại diện của công đoàn sư phạm lớn nhất nước Pháp SNUipp cho biết, người dân nông thôn đang cảm thấy bị bỏ rơi. Các chính trị gia đến từ các khu vực kém phát triển hơn cũng chia sẻ quan điểm trên. “Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà nhà nước sẵn sàng phớt lờ 75% diện tích của đất nước. Việc đóng cửa các trường học chỉ là giọt nước làm tràn ly” - Thượng nghị sĩ vùng Indre-et-Loire, ông Pierre Louault bức xúc chia sẻ.

Bà Anne Chain-Large, Thượng nghị sĩ vùng Seine-et-Marne, cũng nhấn mạnh với Bộ trưởng Bộ Giáo dục: “Các khu vực nông thôn đã rất chán nản trước cảnh phải chịu thiệt thòi nhằm phục vụ cho chính sách công. Liệu những đứa trẻ nơi đồng quê không có quyền được hưởng những gì mà trẻ em thành phố đang có hay sao?”.

Cho đến khi có những thay đổi thỏa đáng, nhiều khả năng các bậc phụ huynh HS và giáo viên sẽ còn tiếp tục nhiều chiến dịch để cứu lấy lớp học. Đã có không ít trường hợp người thân HS chiếm lấy trường học trong các cuộc biểu tình tương tự. “Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục phản kháng. Chúng tôi sẽ không để các trường học nông thôn phải chịu thiệt thòi”, Hiệp hội Thị trưởng Nông thôn Pháp tuyên bố.

Theo TH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ