Xét xử vụ nâng điểm thi tại Hà Giang: Cựu Trưởng phòng Khảo thí bị đề nghị mức án nặng nhất

GD&TĐ - Chiều nay, trong phần luận tội của mình, đại diện cơ quan nắm quyền công tố tại tòa khẳng định hành vi của các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm mất đi tính công bằng trong xã hội. Khi đề nghị mức án, đại diện VKSND tỉnh Hà Giang đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài mức án nặng nhất trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử.

Các bị cáo nghe luận tội
Các bị cáo nghe luận tội

Đại diện VKSND tỉnh Hà Giang nhận định: Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có nhiều năm công tác trong ngành, am hiểu các quy định của ngành giáo dục. Nhưng vì nể nang bạn bè, người thân, đồng nghiệp nên đã thực hiện hành vi phạm tội của mình, để kỳ thi diễn ra không còn khách quan, nghiêm túc, công bằng. Quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa không đủ căn cứ để khẳng định bị cáo có vụ lợi vật chất, tiền bạc. Hành vi của các bị cáo cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại diện VKSND tỉnh Hà Giang đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài – cựu Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Hà Giang) từ 8-9 năm tù về tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, bị cáo Vũ Trọng Lương - cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Hà Giang bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù.

Bị cáo Triệu Thị Chính- cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang  bị đề nghị từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 358 BLHS 2015.

“Bị cáo Chính đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của Trưởng ban chấm thi, Chính đưa cho Hoài danh sách 13 thí sinh cần nâng điểm và thống nhất nâng điểm cho 12 thí sinh đối với môn Ngữ văn. Tuy nhiên, việc chưa kịp nâng điểm là yếu tố khách quan mang lại, ngoài ý chí chủ quan của các bị cáo” - đại diện VKS nhận định.

Bị cáo Phạm Văn Khuông- cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang  bị đề nghị xử phạt từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội: Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015. Kết quả chấm thẩm định cho thấy bị cáo Khuông có con được nâng 13,3 điểm.

Bị cáo Lê Thị Dung- cựu Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang bị đề nghị xử phạt từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội: Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015. Dung là người nhờ Lương nâng điểm cho 20 thí sinh và cả 20 thí sinh này đều được nâng điểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ