Vụ nhiều giáo viên vô cớ bị “khủng bố” đòi nợ ở Cà Mau: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, làm rõ

Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) nơi xảy ra vụ việc.
Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) nơi xảy ra vụ việc.

Người trong cuộc nói gì?

Theo báo cáo của Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm, sự việc bắt đầu từ việc một cô giáo của nhà trường tên là L.T.T.L dạy môn Mĩ thuật cấp THCS vay nợ trên mạng nhưng không có khả năng trả nợ nên đã xãy ra sự việc.

Diễn biến vụ việc theo nhà trường là từ khoảng 18 giờ ngày 22/10/2019, có tin nhắn trên zalo của 4 giáo viên với nội dung nhờ liên hệ với cô L. trả nợ và có những lời lẽ xúc phạm và điện thoại liên tục có tính “khủng bố” (4 giáo viên của trường không liên quan đến việc vay tiền của cô L).

Đến hơn 8 giờ ngày 23/10/2019, có cuộc điện thoại vào máy điện thoại bàn ở phòng hiệu trưởng nhà trường với nội dung: một giọng nam hỏi có phải trường Lý Văn Lâm không? Hiệu trưởng nói phải, thì người này nói cô L. của trường vay tiền nhưng không trả, số điện thoại thuê bao không liên lạc được.

Hiệu trưởng hỏi lại người gọi là ngân hàng nào thì người này trả lời ở công ty… nào đó nghe không rõ. Hiệu trưởng hỏi lại lần nữa thì cũng nói công ty… nghe cũng không rõ, sau đó người này cúp máy.

Sau đó điện thoại reo liên tục nhưng khi nhấc máy thì chỉ nghe 1, 2 tiếng của giọng nói nữ (không nghe được rõ từ gì) là máy kêu tút tút, cứ lặp đi lặp lại như vậy trong thời gian rất lâu, nhà trường đành phải rút dây điện thoại bàn. Cũng trong ngày 23/10/2019, trên mạng xã hội zalo đã xuất hiện tin nhắn với nội dung cô L. trốn nợ và 4 cô đồng lõa với cô L.

Sau khi sự việc xảy ra, vào đầu buổi chiều ngày 23/10/2019, 3 trong 4 cô giáo bị nhắn tin và gọi điện thoại có tính chất “khủng bố” tinh thần và xúc phạm, vu khống đã đến Công an xã Lý Văn Lâm báo cáo sự việc. Riêng cô L. đến công an xã vào lúc khoảng 15 giờ cùng ngày.

Đến chiều ngày 24/10/2019, nhà trường đã báo cáo Công an tỉnh và cán bộ phòng Công tác chính trị đã tới trường làm việc, với sự có mặt của lãnh đạo nhà trường, cô L. và 3 cô bị nhắn tin vu khống.

Đến gần 10 giờ ngày 25/10/2019, cán bộ công an điều tra của Công an TP Cà Mau đến làm việc với lãnh đạo trường, cô L. và 3 cô giáo bị vu khống để nghe nhà trường và các cô báo cáo sự việc (một trong 4 cô bị vu khống đang nghỉ hộ sản nên công an đã tới nhà riêng để làm việc).

Theo lãnh đạo nhà trường, việc vay nợ trên mạng và trả nợ trên mạng của cô L.T.T.L. là việc riêng của cá nhân và mang tính chất dân sự không liên quan gì đến nhà trường và các đồng nghiệp của cô L. nhưng sự việc xảy ra trong những ngày qua đã, đang và sẽ còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của nhà trường và thầy, cô giáo của nhà trường.

Về sự việc của cô L., nhà trường sẽ có biện pháp để từng bước tìm cách khắc phục hậu quả trong thời gian sắp tới. Sự việc đã tạm thời lắng xuống nhưng xét tính chất sự việc là rất phức tạp và rất nguy hiểm cho xã hội nói chung và các cá nhân nói riêng.

Vì vậy, nhà trường đề nghị các cơ quan chức năng có chuyên môn và nghiệp vụ nghiên cứu, điều tra để góp phần lấy lại uy tín của nhà trường và thầy, cô giáo đã, đang và sẽ còn có thể mất uy tín và danh dự.

Xem xét, làm rõ trước ngày 31/10

Liên quan đến vụ việc, ngày 26/10, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã giao Chủ tịch UBND TP Cà Mau chỉ đạo Công an thành phố và các đơn vị trực thuộc có liên quan rà soát, xem xét xử lý nội dung thông tin. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Cà Mau, thủ trưởng các đơn vị có liên quan thực hiện tốt nội dung trên, báo cáo trước ngày 31/10.

Như Báo Giáo dục và Thời đại đã thông tin, nhiều giáo viên Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) mất ăn, mất ngủ vì liên tục bị các đối tượng đòi nợ bêu xấu, gọi điện và tung thông tin lên mạng xã hội. Do chịu không nổi tần suất gọi điện quấy rối và bêu thông tin lên mạng xã hội, các giáo viên này vừa có đơn cầu cứu gửi Công an TP Cà Mau.

Theo trình bày của các giáo viên, vào khoảng 11 giờ ngày 23/10/2019 có nhận được hàng loạt cuộc điện thoại với đầu số 09993436… và 0994402… gọi nặc danh, hăm dọa yêu cầu các giáo viên nhắn đến cô L.T.T.L là giáo viên của trường.

Cùng thời điểm đó tài khoản facebook N.T.T đã đăng hàng loạt hình ảnh của các giáo viên của trường và lăng mạ, xúc phạm danh dự. Trên mạng xã hội nêu tên, số điện thoại, hình ảnh của nhiều giáo viên được cho là “đồng lõa” của cô L.T.T.L. Đặc biệt các đối tượng còn bêu xấu các giáo viên này lừa đảo, trốn nợ. Theo các giáo viên này cho biết chuyện nợ nần của cô L.T.T.L không liên quan tới họ.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng còn gửi hàng loạt hình ảnh với nội dung bêu xấu đến những bạn nè, người thân, phụ huynh, học sinh nhằm làm mất uy tín của các giáo viên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.