Triệt phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ: “Ông trùm” mang gương mặt hiền lành

GD&TĐ - Sau thời gian xác minh, Cơ quan CSĐT (C02) - Bộ Công an vừa triệt phá đường dây đánh bạc trải rộng trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước, với số tiền trên 1.600 tỷ đồng. 

Các vật chứng trong vụ án bị thu giữ
Các vật chứng trong vụ án bị thu giữ

Cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc khủng này là Hoàng Lại Nam. Lật lại hồ sơ bị can cho thấy, Nam là tay giang hồ có máu mặt tại Hà Nội, biết che giấu sự lì lợm, manh động, khôn ranh trong vỏ bọc của một gã đàn ông mang gương mặt hiền lành.

Tổ chức đánh bạc nghìn tỷ

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can (ngày 9/8) đối với 13 đối tượng để điều tra về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”. Các đối tượng bị khởi tố, bị điều tra về tội danh Tổ chức đánh bạc là Hoàng Lại Nam (SN 1978, Long Biên, Hà Nội); Đặng Văn Hiển (SN 1981, Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nguyễn Thị Thanh Ngà (SN 1991, Long Biên, Hà Nội); Trần Mạnh Tiến (SN 1982, Thanh Xuân, Hà Nội); Phan Văn Thắng (SN 1975, trú tại tỉnh Thái Bình) và Trần Anh Minh (SN 1970, trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Các đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Hà (SN 1979); Nguyễn Xuân Hưng (SN 1983); Phương Hoài Nam (SN 1982) đều cùng trú tại Hà Nội; Nguyễn Thanh Sơn (SN 1965, trú tại Hải Phòng); Phạm Đức Tùng (SN 1974), Phạm Văn Phương (SN 1972) cùng trú tại tỉnh Thái Bình; Hoàng Trần Trung (SN 1981, trú tại TPHCM) bị khởi tố để điều tra về tội danh đánh bạc.

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an trên nhiều tỉnh, thành như: Thái Bình, TPHCM, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng cho thấy, có tồn tại đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc xuyên Việt trên mạng Internet thông qua trang web b8ag.com.

Quá trình điều tra xác định, trang web b8ag.com hoạt động trực tuyến trên mạng Internet về cá độ bóng đá, có máy chủ đặt ở nước ngoài, được hỗ trợ nhiều ngôn ngữ để người chơi dễ tiếp cận, sử dụng.

Hoàng Lại Nam được xác định là đối tượng cầm đầu tổ chức đánh bạc này tại Việt Nam. Nam đã cùng đồng phạm móc nối với tổ chức đánh bạc trên để tổ chức đánh bạc trên trang web b8ag.com tại Việt Nam. Hoàng Lại Nam quản lý, vận hành đường dây đánh bạc thông qua quản lý tài khoản cấp tổng đại lý trên trang web b8ag.com.

Kết quả điều tra bước đầu của cơ quan bảo vệ pháp luật cho thấy, tổng số tiền tổ chức đánh bạc trong đường dây do Hoàng Lại Nam cầm đầu vào khoảng 1.600 tỷ đồng. Cơ quan công an cũng đã thu giữ 22 điện thoại di động, 9 máy tính xách tay, hơn 4,4 tỷ đồng, 50.000 USD, 8 ô tô các loại và nhiều tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội. Vụ án vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Chân dung Hoàng Lại Nam
  • Chân dung Hoàng Lại Nam

Lộ mặt “ông trùm”

Lật lại hồ sơ về Hoàng Lại Nam cho thấy chân dung về một gã giang hồ máu mặt. Nam mới 41 tuổi nhưng đã có 2 tiền án (gây rối trật tự công cộng, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có), 1 tiền sự về hành vi đua xe trái phép. Năm 2014, Nam bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) ra quyết định khởi tố bị can về tội cố ý gây thương tích.

Có lẽ vì sinh năm Mậu Ngọ (1978) nên trong giới giang hồ Hoàng Lại Nam có hỗn danh Nam “ngọ”. Nam “ngọ” là thế hệ đàn em của Khánh “trắng”, Hải “bánh”… nhưng đối tượng này cũng có thừa máu lạnh, sự liều lĩnh. Cái khác của Nam “ngọ” là ở chỗ có nhiều “mưu” để đối phó với cơ quan bảo vệ pháp luật, biết che giấu tâm địa trong vỏ bọc của một người đàn ông có vẻ mặt hiền lành.

Từ nhỏ, Nam “ngọ” đã ham chơi hơn ham học. Cuộc đời “xã hội” của Nam “ngọ” bắt đầu ghi dấu ấn bằng tiền sự đua xe trái phép rồi tiếp đến là tiền án tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Nam “ngọ” biết che giấu tâm địa khó lường của bản thân, máu giang hồ bằng vỏ bọc ăn nói nhẹ nhàng, nhã nhặn, biết nhường nhịn. Vì lối cư xử đó, Nam “ngọ” được các anh chị đàn anh trong giới giang hồ vị nể.

Đầu năm 2008, trong làm ăn Nam “ngọ” phát sinh mâu thuẫn với một “ông trùm” giang hồ ở Hải Phòng. Tháng 9/2008, Nam “ngọ” sau thời gian nghiên cứu kỹ lịch trình đi lại của đối phương đã phục sẵn ở khách sạn New Hotel, đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội và dùng dao đâm vào ngực đối thủ. Nạn nhân được cấp cứu và may mắn không mất mạng, nhưng cũng không trình báo cơ quan chức năng mà âm thầm nuôi hận trả thù Nam “ngọ”.

Đến đầu năm 2009, nạn nhân bị Nam “ngọ” đâm đã lành vết thương và lên kế hoạch truy tìm Nam “ngọ” để trả món nợ giang hồ. Lần đó, nhóm giang hồ Hải Phòng biết được Nam “ngọ” đang ăn chơi tại một quán bar trên đường Phùng Hưng đã vác súng tới bắn thẳng vào Nam “ngọ” khi hắn vừa bước chân ra khỏi quán.

Mặc dù dính vết thương chí mạng nhưng may mắn Nam “ngọ” vẫn giữ được mạng sống. Thoát chết sau lần đụng độ với giang hồ Hải Phòng ấy, Nam “ngọ” đã rời Hà Nội lên địa bàn Lạng Sơn để tính chuyện làm ăn. Tại Lạng Sơn, Nam “ngọ” mở một doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel (thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình). Đầu tháng 4/2013 Nam “ngọ” với vai trò là giám đốc nhà máy đi thăm xưởng sản xuất thì gặp một lái xe chở gạch. Lái xe này không biết Nam “ngọ” và có sẵn men rượu nên to tiếng với hắn. Sẵn máu côn đồ, Nam “ngọ” cầm viên gạch đập thẳng vào đầu anh lái xe khiến anh này bị thương nặng.

Sau khi gây án, Nam “ngọ” bỏ của chạy lấy người và lẩn trốn biệt tích. Tháng 12/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình, Lạng Sơn đã ra quyết định truy nã đối với Hoàng Lại Nam. Nam “ngọ” trốn vào TPHCM và tham gia vào một băng nhóm chuyên đòi nợ thuê. Là một tay giang hồ lọc lõi, Nam “ngọ” luôn cảnh giác cao độ và biết cách lẩn trốn khi cảm thấy có “động”. Vì vậy, nhiều lần lực lượng truy bắt phải ra về tay không.

Mãi đến ngày 13/12/2015, lực lượng truy bắt mới lần ra được nơi ẩn nấp của Nam “ngọ” ở khu vực phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM. Một cuộc vây bắt đã diễn ra như trong phim hành động. Lực lượng vây bắt đã phải nổ súng để uy hiếp tinh thần Nam “ngọ”, nhưng đối tượng này vẫn nhanh chân lẩn trốn cho đến khi cùng đường mới chịu quy hàng. Khi bị đưa về trụ sở cơ quan công an, Nam “ngọ” tỏ ra lì lợm, tiếp tục chống đối bằng việc la hét, chửi bới, bôi chất thải lên người, giả vờ bị bệnh.

Không hiểu bằng cách nào, tháng 3/2018, Nam “ngọ” được đình chỉ điều tra bị can.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ