Tổng lực kiểm tra lái xe dùng ma túy, rượu bia

Cục CSGT sẽ tổng kiểm tra lái xe dùng ma tuý, rượu bia trên toàn quốc, trong đó tập trung vào tuyến QL1 và các tuyến cao tốc khác.

Tổng lực kiểm tra lái xe dùng ma túy, rượu bia

Từ 21/1, lực lượng CSGT toàn quốc tổng kiểm tra toàn bộ tài xế xe container, xe tải, xe kinh doanh vận tải khách từ 8 chỗ trở lên để phát hiện, xử lý các hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT như uống rượu bia, sử dụng ma túy, đi sai làn đường, phần đường, quá tốc độ...

Kiểm tra nhanh ma tuý, nồng độ cồn

Tối 21/1, PV Báo Giao thông theo chân Tổ công tác Cục CSGT làm nhiệm vụ tại Km 188+300 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội. Cùng tham gia với Tổ công tác còn có lực lượng thuộc Trung tâm Giám định ma tuý, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) sử dụng bộ kiểm tra nhanh trợ giúp CSGT xác định tài xế dương tính với ma tuý hay không.

Khoảng 20h, Tổ công tác dừng xe container BKS 92C-099.22 kéo rơ-moóc BKS 92R-002.30 do tài xế Lưu Văn Thảo (SN 1980, ở xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) điều khiển. Tiến hành đo nồng độ cồn, tài xế Thảo không vi phạm. Khi test ma tuý bằng cách thử nước tiểu, kết quả âm tính. Tổ công tác cảm ơn anh Thảo và mời tài xế này tiếp tục hành trình.

Dừng tiếp xe khách BKS 35B-005.56 chạy tuyến Ninh Bình - Cao Bằng do tài xế Phạm Văn Đồng (SN 1983, ở xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) điều khiển, Tổ công tác đo nồng độ cồn và test nhanh ma tuý. Kết quả, tài xế Đồng không vi phạm. Tổ công tác tiến hành lập biên bản lỗi “Chở hàng hoá trong khoang chở khách” của xe này.

Đến khoảng 22h, Tổ công tác dừng xe container BKS 60C-204.61 kéo rơ-moóc BKS 60R-013.46 do tài xế Trần Văn Thọ (SN 1974, ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển. Sau khi kiểm tra, tài xế này không vi phạm nồng độ cồn nhưng lại dương tính với ma túy. Ngay lập tức, cảnh sát lập biên bản tạm giữ phương tiện để tiến hành các bước xử lý tiếp theo. Với lỗi này, tài xế Thọ sẽ không được tiếp tục hành trình, bị tước GPLX từ 22 - 24 tháng. Trong 7 ngày nếu không có khiếu nại, Cục CSGT sẽ ra quyết định xử phạt hành chính.

Khoảng 14h chiều 21/1, Tổ công tác Phòng CSGT Bắc Giang làm nhiệm vụ TTKS tại Km 94+700, QL1 đoạn qua địa phận huyện Lạng Giang, Bắc Giang tiến hành dừng xe ô tô BKS 11A - 037.41 do ông Nguyễn Văn Võ (SN 1975, trú tại Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển. Đo nồng độ cồn trong hơi thở ông Võ có chỉ số 0,111mg/lít khí thở. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện và yêu cầu ông Võ gọi người nhà đến đưa về.

Chừng 15 phút sau, Tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Nguyễn Tùng Lâm (SN 1989, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) điều khiển xe mô tô BKS 98L9 - 3905. Kết quả cho chỉ số 0,483mg/lít khí thở. Anh Lâm than: “Uống có mấy chén rượu mà cán bộ phạt 2,5 triệu đồng, lại còn giữ xe. Lần sau tôi xin chừa”, rồi ký biên bản, gọi người nhà đến đón.

Thống kê từ Phòng CSGT Bắc Giang, trong ngày ra quân 21/1, các tổ công tác kiểm tra 85 trường hợp, xử lý 11 trường hợp trong đó chủ yếu các lỗi nồng độ cồn, chạy quá tốc độ và không có giấy tờ liên quan.

Ngày 21/1 tại Km 251+300 QL1 qua Ninh Bình, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình dừng kiểm tra xe ô tô khách BKS 89B-007.61 và 51B-405.62, phát hiện cả 2 xe này đều để hàng hóa trong khoang chở hành khách. Ngoài việc kiểm tra và lập biên bản xử lý những lỗi này, Tổ công tác cũng đã thử nồng độ cồn các tài xế nhưng không ai vi phạm.

Tại Thanh Hoá, từ ngày 21/1, trên tuyến QL1 qua địa bàn, Trạm CSGT QL1 Thanh Hóa chia làm 3 tổ công tác chốt chặn để kiểm tra các phương tiện. Từ ngày 21-22/1, lực lượng CSGT Thanh Hóa đã xử lý được 60 trường hợp vi phạm (trong đó có 35 xe ô tô khách vi phạm về đón, trả khách không đúng nơi quy định, mở cửa xe khi xe đang chạy). Tuy nhiên, chưa phát hiện được trường hợp nào vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

Keyword đầu tiên có dấu

Tài xế Thọ dương tính với ma túy kí vào biên bản CSGT tạm giữ phương tiện - Ảnh: Văn Huế

Kiểm tra đột xuất để tăng hiệu quả

Giải thích thêm về quy trình test ma túy đối với lái xe, Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Giám định ma tuý, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết, theo quy trình, Tổ công tác có thể dừng bất cứ phương tiện nào dù không có lỗi vi phạm giao thông để kiểm tra hành chính, sau đó tài xế sẽ phải trải qua các bước đo nồng độ cồn và lấy nước tiểu để kiểm tra ma tuý. Bộ kiểm tra ma tuý có hai que để kiểm tra nhanh nước tiểu của các tài xế và kiểm tra các chất ma tuý trên xe cũng như trên người tài xế. Các tài xế được phát một chai nước để uống trước khi lấy nước tiểu. Mẫu nước tiểu sẽ được kiểm tra nhanh bằng hai que thử, cho kết quả trong vòng vài phút.

Theo Đại úy Phạm Đức Trọng, Giám định viên Trung tâm Giám định ma tuý, các mẫu kiểm tra nhanh bằng que thử nước tiểu cho kết quả tương đối chính xác. Tuy nhiên để cẩn trọng, khách quan hơn, mẫu nước tiểu của tài xế được niêm phong để khi tài xế có khiếu nại, mẫu này sẽ tiếp tục được phân tích tiếp. Trong 20 ngày tiếp theo, tài xế không khiếu nại thì cơ quan chức năng sẽ huỷ mẫu.

Theo Thượng tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng 8 (Cục CSGT), trong cao điểm này, Cục CSGT sẽ tổng kiểm tra trên toàn quốc, trong đó tập trung vào tuyến QL1 và các tuyến cao tốc khác. “Chúng tôi cũng đã chủ động các phương án phối hợp với các lực lượng công an cơ sở kịp thời xử lý những trường hợp không phối hợp hay có biểu hiện chống đối tổ công tác. Ngoài lực lượng của Cục thì CSGT các địa phương cũng đồng loạt triển khai kế hoạch này”, Thượng tá Thái cho biết.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra giải quyết TNGT (Cục CSGT) nhìn nhận, xác định mục tiêu tính mạng con người là trên hết thì hơn ai hết, chính những người lái xe kinh doanh vận tải cần phải có ý thức tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cùng với việc kiểm tra định kỳ thì việc kiểm tra đột xuất như thế này cũng mang lại tác dụng, hiệu quả rất lớn nhằm ngăn ngừa những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Keyword đầu tiên có dấu

CSGT kiểm tra nồng độ cồn lái xe - Ảnh: Văn Huế

Theo atgt.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ