Sự trả giá của “ông trùm” Xiêng Phênh

GD&TĐ - Xiêng Phênh là cái tên không xa lạ. Thậm chí, đây là cái tên rất ấn tượng và dễ nhớ với lực lượng phòng chống ma túy Việt Nam, bởi hắn gắn chặt với vụ án ma túy “kinh điển” do Vũ Xuân Trường cầm đầu hơn 20 năm trước. 

Xiêng Phênh thời điểm làm nhân chứng năm 1997. Ảnh: IT.
Xiêng Phênh thời điểm làm nhân chứng năm 1997. Ảnh: IT.

Từng một lần thoát án tử trên đất Việt Nam, những tưởng Xiêng Phênh sẽ về “chăn gà” như đã “nổ” sau ngày được đặc xá, thế nhưng “ngựa quen đường cũ” hắn lại tiếp tục chọn con đường làm “ông trùm” ma túy trên đất Lào. “Lưới trời lồng lộng”, Xiêng Phênh đã phải trả giá...

Chết hụt...

Sáng sớm 18/1/1995, trời rét như cắt da cắt thịt, Xiêng Phênh (36 tuổi) cùng em họ Xiêng Nhông, trú ở bản Xốp Nạo, Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào) đi chiếc xe ô tô Toyota biển kiểm soát Lào trên đường Giảng Võ - Đê La Thành (TP Hà Nội) thì bất ngờ bị lực lượng cảnh sát chặn lại. Dẫu cảnh sát nói rằng, việc chặn kiểm tra xe là vì đi sai đường nhưng với linh cảm của một kẻ buôn hàng cấm xuyên quốc gia, Xiêng Phênh biết chân tướng của mình đã bị lộ.

Hai người cùng chiếc xe được đưa về khu vực Thanh Xuân để kiểm tra. Tại đây, 90 bánh heroin được giấu kỹ ở các ngóc ngách của chiếc xe lần lượt được gỡ ra. Trong suốt thời gian tạm giam, Xiêng Phênh không hề “hé môi” khai ra đường dây buôn bán ma túy của mình... Hai phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm diễn ra, án tử hình vẫn giữ nguyên với Xiêng Phênh. Hắn làm đơn xin tha tội chết nhưng không được chấp nhận...

Xiêng Phênh (ngoài cùng bên trái) tại trại giam Công an Bôlykhămxay (Lào). Ảnh: IT
Xiêng Phênh (ngoài cùng bên trái) tại trại giam Công an Bôlykhămxay (Lào). Ảnh: IT

Xiêng Phênh được đánh thức dậy vào khoảng 5 giờ sáng. Quản giáo cho hắn tắm rửa và thay bộ quần áo mới màu ghi nhạt. Chắc Phênh cũng đoán chuyện gì sắp đến với mình nhưng hắn vẫn nở nụ cười ngây ngô và tỏ ra bình thản. Phênh được dẫn vào một căn phòng nhỏ để nghe đọc lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, bác đơn xin ân xá của hắn và nghe quyết định của Hội đồng thi hành án.

Nghe người phiên dịch thong thả dịch lại văn bản, Phênh vẫn giữ thái độ lạnh lùng, mặt không đổi sắc. Nhìn bộ mặt ấy, nhiều cán bộ phải thầm cảm phục sự bình thản trước cái chết của gã. Ăn xôi xong, Xiêng Phênh thong thả uống cà phê. Khi ly cà phê vừa cạn, hai chiến sĩ trong đội hành quyết xốc nách hắn đứng dậy. Lúc này Xiêng Phênh như bừng tỉnh. Chân hắn khuỵu xuống và lúng búng nói không thành tiếng: “Cán bộ đem tôi đi đâu thế này?”.

Ngước mắt nhìn ông Chánh án với vẻ cầu khẩn Xiêng Phênh nói nhanh: “Tôi muốn khai thêm. Nếu các cán bộ cho tôi được sống! Còn có một số người đã mua heroin của tôi. Có cán bộ công an nữa”... Một tình huống xảy ra ngoài dự kiến. Xiêng Phênh lại được ngồi xuống, còn cán bộ của tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân, cảnh sát điều tra thì gấp rút hội ý... Bọn này đem heroin vào Việt Nam, dứt khoát phải có đồng bọn tiêu thụ. Với số lượng lớn như vậy, chúng phải có một đường dây và có tổ chức. Vì vậy, ý kiến đề xuất hoãn thi hành án được đưa ra...

Tử tù Xiêng Phênh được dẫn vào buồng hỏi cung. Trung tá Nguyễn Đức Nhanh và một cán bộ của Viện Kiểm sát nhân dân hỏi hắn: “Nào bây giờ anh nói đi. Những ai cùng buôn bán heroin với anh?”. Xiêng Phênh mím môi. Tay hắn cầm cốc nước mà run lẩy bẩy. Dường như sự thực mà hắn đang giấu quá lớn khiến hắn không thể bật ra ngay được: “Thưa cán bộ, tôi vẫn bán cho một anh… một anh công an. Tên… tên là Trường, Trường “hói” ở Cục Cảnh sát Hình sự. Nhà ở 129 đường Giải Phóng”... Với những lời khai ngay trước ngưỡng cửa cái chết, góp phần bóc gỡ đường dây ma túy cực lớn do Vũ Xuân Trường cầm đầu, Xiêng Phênh đã “đái công chuộc tội” và thoát án tử...

Khắc tinh

Sau khi thoát án tử hình và được ân xá, khoảng năm 2010, “ông trùm” Xiêng Phênh trở về và tổ chức lại một đường dây ma túy với quy mô lớn hơn trước. Đường dây này đã sớm lọt vào “tầm ngắm” và Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Tuy nhiên, Xiêng Phênh là một tên tội phạm cáo già, gian manh, luôn có ý thức đề phòng cao nên việc xâm nhập của các trinh sát rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trước tình hình đó, dù nhiệm vụ nặng nề lại là một sĩ quan trẻ nhưng Thiếu tá Nguyễn Văn Giáp - Đồn phó Đồn Biên phòng Cầu Treo đã không quản ngại khó khăn, mạnh dạn xâm nhập vào lãnh địa của Xiêng Phênh.

Cuối năm 2011, Thiếu tá Nguyễn Văn Giáp nhận nhiệm vụ xâm nhập vào đường dây tuồn ma túy vào Việt Nam của Xiêng Phênh. Anh được Ban chuyên án giao đóng giả là người đi buôn gỗ. Với vốn tiếng Lào học được từ khi làm chỉ huy đội trinh sát ngoại biên, anh lân la làm quen với một số người giàu có ở Lào và từ đây tiếp xúc với Xiêng Phênh. Quá trình tiếp xúc, anh Giáp được Phênh tin tưởng, thỉnh thoảng mời tới nhà chơi.

Từ khi trở về Lào, Xiêng Phênh tuyển thêm nhiều đệ tử, lập lại đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Hắn mở một trang trại nuôi gà ở ven thủ đô Viêng Chăn để qua mắt nhà chức trách. Trang trại của Phênh có khuôn viên hàng nghìn mét vuông, ở giữa có một khối nhà ghép theo hình chữ U. Ngoài những khoảnh đất rộng để nuôi gà, xung quanh cây cối um tùm, mỗi ngày có hàng trăm người lui tới. Được sự tin tưởng của Phênh nên Thiếu tá Giáp ra vào nhà hắn mà không bị cản trở gì.

Tuy nhiên, Xiêng Phênh tập kết ma túy ở nơi khác, trại gà chỉ là nơi để rửa tiền. Sau lần bị Công an Việt Nam bắt, suýt phải đền tội, hắn rất sợ và cảnh giác, không bao giờ đặt chân qua biên giới. Biết nhau một thời gian ngắn, song Xiêng Phênh rất mến anh Giáp, xem là người thân tín và giới thiệu cho các mối làm ăn lớn tại Lào. “Trong những cuộc nhậu, nhiều lúc hắn rỉ tai tôi nói, nếu tôi theo hắn 2 năm thì sẽ có rất nhiều tiền và được truyền các ngón nghề để qua mắt lực lượng chức năng Việt Nam mà không bao giờ bị bắt”, anh Giáp kể.

Khoảng đầu tháng 4/2012, biết Xiêng Phênh hẹn gặp đối tác tại một khách sạn ở Viêng Chăn để bán lô lớn ma túy đưa qua Việt Nam, anh Giáp bí mật báo về Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh. Ngày 10/4/2012, hàng trăm đặc nhiệm được trang bị vũ khí đã bao vây khách sạn, nơi diễn ra thương vụ của Xiêng Phênh. Khi đưa bao tải đựng 39 bánh heroin đi vào phòng nghỉ, Xiêng Phênh lập tức bị khống chế.

Trung tá Nguyễn Xuân Sơn, cán bộ Phòng Phòng chống ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh là người trực tiếp quật ngã Xiêng Phênh tại phòng số 7 khách sạn Viêng Thon, tỉnh Bôlykhămxay. “Do tôi ra đòn nhanh nên Xiêng Phênh không có thời gian chống cự ngoài một tiếng kêu thất thanh “chết rồi”. Hai đồng đội của tôi đè sấp y xuống, anh ta lại kêu: “Nhiều người thế này em không trốn được đâu. Em biết em chết rồi, đừng còng tay em nữa”, Trung tá Sơn kể. Biết tin Phênh bị bắt, đàn em của hắn lái 3 xe ô tô bán tải tới hiện trường quần thảo, tìm cách giải cứu đại ca. Song thấy lực lượng chức năng quá đông, chúng đã tháo chạy...

Trả giá

Xiêng Phênh tại trại giam Công an Bôlykhămxay (Lào). Ảnh: IT

Sau khi bắt giữ, bộ đội biên phòng đã bàn giao Xiêng Phênh và tang vật vụ án cho Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Ở trại giam thuộc Công an Bôlykhămxay (Lào) Xiêng Phênh đối mặt với án tử hình lần hai. Trong tài liệu điều tra về Xiêng Phênh ghi rõ, con gái của Xiêng Phênh đang bị giam trong trại giam thuộc Công an tỉnh Luang Prabang vì tội buôn bán ma túy đã hai năm nay.

Sau khi ra tù, Xiêng Phênh về TP Viêng Chăn cùng với con rể. Từ đây anh ta và con rể thiết lập đường dây buôn bán ma túy mới. Số heroin bị bắt mới đây là hàng do con rể cung cấp. Nguồn hàng của con rể chủ yếu nhập từ Tam giác vàng về. Rất có thể đường dây ma túy mới của hai cha con Xiêng Phênh đã nhiều lần tuồn hàng qua biên giới sang Việt Nam và Campuchia.

Khi được hỏi vì sao nhận được sự khoan hồng của Nhà nước Việt Nam mà về quê hương vẫn “ngựa quen đường cũ”? Phênh bảo, trước đây buôn ma túy nên có nhiều tiền. Sau khi ra tù không biết làm gì để có nhiều tiền như trước nên nhắm mắt liều theo đường cũ. Nghề Xiêng Phênh làm sau khi ra tù mà anh ta cho là không có nhiều tiền là nghề... nuôi gà. Xiêng Phênh hùn vốn cùng con gái Chăn Tha Lay mở trang trại gà với hàng trăm con.

“Nhưng có lần cả trang trại gà bị trúng dịch. Gà chết là hết tiền. Nhiều khi bị bệnh nhưng không có tiền đi chữa bệnh. Túng thiếu như thế nên phải tìm đường buôn ma túy. Phải làm ăn lớn mới có nhiều tiền” - Xiêng Phênh nói. Thế nhưng, đây chỉ là sự ngụy biện, trang trại nuôi gà chỉ là vỏ bọc cho việc bán buôn cái chết trắng của đại gia đình buôn ma túy của hắn.

Xiêng Phênh chắc chắn không thoát khỏi cái chết. Gần đây, Ủy ban Phòng chống ma túy Lào đã sửa đổi quy định với nội dung nghiêm khắc hơn trước. Ai tàng trữ, buôn bán 500g heroin, 3kg Methamphetamine hoặc 10kg tiền chất có thể bị tử hình (trước đây quy định tù 10 năm hoặc chung thân). “Nhiều đêm ở trong tù tôi nghĩ nếu mình chưa bị bắt thì không bao giờ tôi đi theo đường cũ. Không có tiền cũng không chết đâu mà sợ. Giờ thì án tử hình đang treo lơ lửng trên đầu tôi. Tôi ân hận nhưng tất cả đã muộn. Cuộc đời tôi đã đến lúc khép lại”, “ông trùm” reo rắc cái chết trắng nói.

Xiêng Phênh sinh ngày 15/4/1959, tại bản Xốp Nạo, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Xa Lỳ (Lào). Trong gia đình, Xiêng Phênh là anh trưởng, dưới Xiêng Phênh còn có 7 người em gồm cả trai và gái. Ngoài Xiêng Phênh, gia đình phạm nhân này còn có Xiêng Nhông, rồi chị vợ tên là Nang Xổm bị án chung thân, cải tạo cùng trại Thanh Xuân từ tháng 4/1997. Con gái Xiêng Phênh tên là Chăn Tha Lay cũng bị Công an Lào bắt giam về tội buôn bán ma túy, thụ án tại tỉnh Luong Prabang (Lào).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.