Kon Tum: Xuất hiện nhiều thông tin bắt cóc trẻ em không có thật

GD&TĐ - Nhiều tài khoản Facebook đăng tải thông tin bắt cóc trẻ em gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng xác định những thông tin này không đúng sự thật.

Kon Tum: Xuất hiện nhiều thông tin bắt cóc trẻ em không có thật

Ngày 29/11, ông Nguyễn Văn Thịnh, trưởng Công an xã Kroong (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho biết, liên quan đến thông tin trên mạng xã hội đăng tải về việc địa bàn xảy ra vụ bắt cóc trẻ em là hoàn toàn sai sự thật.

Trước đó, tài khoản Facebook Khôi Nguyễn có đăng tải bài viết với nội dung, ngày 23/11, em A Hưk (11 tuổi, trú thôn 4, làng Kroong Klah, xã Kroong) đang đi chăn bò thì bị bắt cóc bỏ vào bao. Tuy nhiên, nạn nhân đã vùng vẫy nên thoát ra được. Tài khoản này còn khẳng định đây là thông tin có thật và kêu gọi mọi người chia sẻ để cảnh giác.

Sau khi bài viết được đăng tải đã thu hút được hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ khiến dư luận hoang mang. Ngay sau đó, lực lượng công an đã tiến hành xác minh, làm rõ.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, chủ tài khoản đăng tải thông tin trên thừa nhận chỉ nghe kể lại và chụp ảnh A Hưk rồi đưa lên mạng xã hội và chưa qua kiểm chứng. Thông tin này sau đó được xác định là không đúng sự thật.

 

Thực tế, sáng 23/11, A Hưk cùng bà nội và một người nữa đi chăn bò. Trưa cùng ngày bà nội A Hưk đi công việc quay lại thì A Hưk bịa chuyện có 2 thanh niên đi xe máy tiếp cận rồi bắt A Hưk bỏ vào bao. Tuy nhiên, A Hưk vùng chạy thoát và trốn vào rừng nên 2 người kia bỏ đi. Mục đích A Hưk bịa ra chuyện này để bà nội lo sợ mà đuổi bò về nhà sớm.

Sau khi xác minh, Công an xã Kroong đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu bà Khôi gỡ bỏ các thông tin sai sự thật và đính chính thông tin đã đăng tải. Riêng cháu A Hưk, công an xã đã kết hợp cùng gia đình nhắc nhở, giáo dục. Công an xã Kroong tiến hành họp với già làng uy tín, thôn trưởng... để thông báo, trấn an dư luận.

Trước đó, vào ngày 9/11, tài khoản Facebook Ngoan Truong cũng đăng tải bài viết với nội dung cảnh báo bắt cóc tại huyện Đăk Tô. Theo nội dung đăng tải, vào sáng nay (9/11-PV) có 3 người phụ nữ lạ mặt mặc quần áo đen đã vào nhà người này lúc chị đi vắng.

Cũng theo nội dung, có 1 người vào tới phòng định bồng con người này ra ngoài. Tuy nhiên, may có người phát hiện nên những người lạ mặt lên xe bỏ đi.

Nhận được thông tin, cơ quan công an liền vào cuộc xác minh, điều tra. Qua làm việc cơ quan công an xác định người đăng tải bài viết là bà T.T.N (Thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô). Tuy nhiên, thông tin sai sự thật, sau đó cơ quan chức năng đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu bà Ngoan gỡ bỏ các thông tin sai sự thật và đính chính thông tin đã đăng tải.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Thới, Phó ban tuyên giáo tỉnh ủy Kon Tum cho biết vừa qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật về nạn bắt cóc trẻ em ở các huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô, TP.Kon Tum…

Theo ông Thới, những người này thường vì mục đích câu like hoặc chưa kiểm chứng thông tin đã vội vàng đăng tải, chia sẻ những bài viết về tình hình bắt cóc gây hoang mang dư luận. Do đó, UBND tỉnh, Ban tuyên giáo tỉnh ủy cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc phòng ngừa tin tức sai sự thật trên mạng xã hội. Đồng thời phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn xử lý những thông tin xấu, độc hại.

Ông Thới cũng khuyến cáo, mọi người khi sử dụng mạng xã hội nên cân nhắc, kiểm tra độ tin cậy trước khi đăng tải, chia sẻ thông tin, tránh lan truyền những thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...