Hà Nội: Tiêu huỷ 82kg ngà voi

GD&TĐ - Ngày 27/9, Chi cục thi hành án Dân sự Hà Nội đã tiến hành tiêu hủy 82kg sản phẩm từ ngà voi là tang vật bị tịch thu trong một vụ bắt giữ. Tang vật bao gồm các khúc, mẩu ngà voi và các sản phẩm chế tác từ ngà voi như vòng hạt, vòng tay, mặt đeo, các khối cắt hình hộp chữ nhật.

Ngà voi bị tiêu huỷ.
Ngà voi bị tiêu huỷ.

Trước đó, ngày 11/7/2018 đối tượng Lê Duy Dũng đã bị bắt giữ tại Nhị Khê khi đang chế tác ngà voi. Đối tượng đã bị xử phạt 3 năm tù giam và 50 triệu đồng.

Chi cục thi hành án Dân sự Hà Nội tiến hành tiêu huỷ ngà voi.
 Chi cục thi hành án Dân sự Hà Nội tiến hành tiêu huỷ ngà voi.

"Việc tiêu hủy tang vật không chỉ là sự tiếp nối thành công của việc bắt giữ và xử lý đối tượng vi phạm mà còn là thông điệp mạnh mẽ thể hiện quyết tâm không khoan nhượng với hoạt động buôn bán ngà voi trái phép”, bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) nhận định.

Bà Hà cho biết thêm, ENV đề xuất Việt Nam tiến hành tiêu hủy thường niên tang vật ngà voi, sừng tê giác để khẳng định cam kết của Việt Nam trong nỗ lực bảo tồn voi và tê giác toàn cầu

Được biết , trong thời gian vừa qua, Chi cục thi hành án Dân sự Hà Nội cũng đã thường xuyên tiến hành tiêu hủy ngà voi và sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động này. 

Đầu năm 2017, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cũng đã tiêu hủy 43 chiếc ngà voi tang vật tịch thu được từ nhiều vụ trong năm 2015. Lào Cai trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước tiến hành tiêu hủy ngà voi bị tịch thu.

Cơ sở dữ liệu của ENV ghi nhận từ 2010 đến nay, số lượng tang vật ngà voi tịch thu được từ các vụ bắt giữ tại Việt Nam lên đến hơn 60 tấn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ