Dân định đốt nửa tấn ma túy đá bên đường vì tưởng... rác

Liên tiếp hai vụ án ma túy ‘khủng’ bị lực lượng chức năng triệt phá ở Nghệ An với lượng ma túy đá thu được hơn 1,1 tấn đều có chung cách ‘ngụy trang’ trong loa thùng.

Lực lượng chức năng kiểm đếm, giám định số ma túy đá thu được ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An - Ảnh: T.Bảo
Lực lượng chức năng kiểm đếm, giám định số ma túy đá thu được ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An - Ảnh: T.Bảo

Chỉ đến khi từng chiếc loa thùng được mở, bên trong chứa hàng chục gói ma túy đá, người dân mới ngỡ ngàng trước cách thức cất giấu tinh vi của những kẻ buôn "cái chết trắng".

Bí mật trong chiếc loa thùng

Hơn 15h30 chiều 15-4, người dân sống trong ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An thấy một nhóm người đến nhà ông Phạm Văn Phi bốc hàng chục kiện hàng trong thùng các-tông lên xe tải. Người nhận chở lô hàng này lên huyện Nam Đàn là một tài xế sống gần đó.

Vợ chồng ông Phi là cán bộ hưu trí. Con trai cả của ông làm trong ngành giao thông vận tải sống ở Hà Nội. Còn hai người con thứ của ông Phi làm việc ở TP Vinh, tất cả đều thành đạt. Hiếm khi gặp xe tải đến nhà ông Phi chở hàng nên người dân sống quanh đây đều nghĩ vợ chồng ông… chuyển nhà.

Thế nhưng, khi nhóm người này đang bốc những thùng các-tông cuối cùng lên xe thì hàng trăm cảnh sát Ban chuyên án của Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an tỉnh Nghệ An ập đến, phong tỏa toàn bộ ngõ 161 trước sự ngỡ ngàng của mọi người.

Cảnh sát khám xét từng chiếc loa thùng, phát hiện bên trong chứa hàng chục gói nhỏ sau đó được xác định là ma túy đá.

Dân định đốt nửa tấn ma túy đá bên đường vì tưởng... rác - Ảnh 2.

Chiếc xe tải chở loa thùng chứa 600kg ma túy đá ở TP Vinh, Nghệ An chiều 15-4 - Ảnh: L.GIANG

Ngay chiều tối 15-4, gần 30 chiếc loa thùng chứa khoảng 600kg ma túy đá cùng 5 nghi phạm liên quan đến đường dây vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy được đưa về trụ sở Công an tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Khi dư luận chưa hết xôn xao trước lượng lớn ma túy đá được tuồn vào ngay giữa trung tâm TP Vinh thì sáng 17-4, người dân xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An phát hiện hàng chục bao tải nằm bên đường.

"Người dân báo lên xã, nói thấy nhiều bao tải trắng bên đường nhưng mãi không ai đến lấy. Nghĩ là rác nên họ định đốt. Lúc mở ra bên trong có nhiều gói tinh thể màu trắng nhưng không phải muối. Khi công an về kiểm tra chúng tôi mới biết đó là ma túy, có thể của nhóm tội phạm vứt phi tang", ông Trần Quốc Tuấn - chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, kể lại.

Sau đó, ban chuyên án Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Quỳnh Lưu khám xét nhà bà Nguyễn Thị Tâm (42 tuổi, ngụ xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu). Đây là kho hàng chứa 50 loa thùng cất giấu số ma túy thu được ở xã Quỳnh Thuận mà các nghi phạm đem đi phi tang.

Hơn một tháng trước, một người đàn ông đến thuê kiốt của gia đình bà Tâm làm kho hàng để những chiếc "loa thùng bị lỗi".

"Khi công an khám xét, bắt các nghi phạm, hàng xóm bà Tâm bất ngờ khi biết những chiếc loa thùng này có cất giấu ma túy đá", lãnh đạo UBND xã Quỳnh Hồng nói.

Dân định đốt nửa tấn ma túy đá bên đường vì tưởng... rác - Ảnh 3.

Lực lượng chức năng dùng xe cảnh sát giao thông đưa 50 chiếc loa thùng về Công an tỉnh Nghệ An điều tra - Ảnh: T.BẢO

Kết quả giám định ban đầu của Công an tỉnh Nghệ An xác định trong 23 bao tải có 494 gói ma túy đá với khối lượng gần 500kg. Trong vụ án này, Nguyễn Văn Phú (30 tuổi, ngụ huyện Nam Đàn) - một "mắt xích" đặc biệt quan trọng được một người nước ngoài giao điều hành mọi hoạt động, quá trình vận chuyển ma túy.

Đái tá Nguyễn Mạnh Hùng - phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - cho biết hiện các vụ án ma túy lớn này đang được công an các tỉnh mở rộng điều tra.

Điểm chung của hai vụ án là các nghi phạm đều chọn loa thùng làm nơi cất giấu ma túy hòng qua mặt lực lượng chức năng. Nghệ An là điểm mà các đối tượng này chọn làm nơi trung chuyển sau đó đưa ma túy sang nước thứ ba.

Nóng bỏng cuộc chiến chống ma túy ở biên giới
Dân định đốt nửa tấn ma túy đá bên đường vì tưởng... rác - Ảnh 5.

Lực lượng Bộ đội biên phòng cùng các lực lượng chức năng Hà Tĩnh mật phục, vây bắt người Lào vận chuyển 60.000 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) từ Lào vào Việt Nam hôm 4-3 - Ảnh: Biên phòng cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại tá Nguyễn Chí Tý - trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An, với chiều dài đường biên giới với Lào hơn 600km, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là "điểm nóng" về hoạt động buôn bán chất ma túy của cả nước trong thời gian qua.

Đây là các địa bàn trọng điểm được tội phạm ma túy chọn làm nơi trung chuyển ma túy từ Lào qua Việt Nam.

Những nhóm tội phạm ma túy xuyên biên giới ngày càng tinh vi, liều lĩnh, trang bị vũ khí nguy hiểm, hàng đêm "cắt rừng" vượt biên tuồn heroin vào sâu trong nội địa và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị vây bắt.

Để mỗi chuyên án thành công, mỗi cung đường vận chuyển ma túy được triệt phá nơi vùng biên, các trinh sát lực lượng phòng chống ma túy đã phải đánh đổi mồ hôi, xương máu và có khi nguy hiểm đến cả tính mạng của mình.

Tại Nghệ An, trong năm 2018, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã bắt 103 vụ, 112 đối tượng về tội phạm ma túy. Tang vật thu giữ 104 bánh heroin, 230.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 35kg ma túy dạng đá cùng nhiều loại vũ khí nóng.

Đáng chú ý, một số nghi phạm vận chuyển ma túy là người có hiểu biết pháp luật như thầy giáo, cán bộ xã.

- Ngày 15-2, sau hơn 4 giờ vây ráp, vận động, thuyết phục, các lực lượng Ban chuyên án T1218 đã bắt 4 nghi phạm dùng lựu đạn, súng cố thủ trong ôtô tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Lực lượng chức năng thu giữ 10kg ma túy đá, 1.800 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng, 9 viên đạn, 2 quả lưu đạn và nhiều hung khí, tang vật liên quan.

- Rạng sáng 17-2, cũng tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), các lực lượng cũng bắt nghi phạm Vangchueyang Briachear (25 tuổi, trú tỉnh Bôlykhămxay, Lào) đang vận chuyển 294kg ma túy đá. Đây là số ma túy được đưa từ Myanmar, Thái Lan về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Tre.

- Sáng 4-3, lượng đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh và Bộ Công an bắt Thạo Kênh Vàng (24 tuổi, trú tỉnh Bôlykhămxay, Lào) đang cắt rừng, vận chuyển 60.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam.

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ