Đà Nẵng: Công trình xây dựng trái phép được "bảo kê"?

GD&TĐ - Người dân tổ 62 phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) vô cùng bức xúc khi 2 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và ngang nhiên tồn tại dù người dân đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng của phường, quận.

Ngôi nhà được xây kiên cố trên đất nông nghiệp.
Ngôi nhà được xây kiên cố trên đất nông nghiệp.

Ngang nhiên xây dựng trái phép

Theo người dân tổ 62 cho biết, gia đình bà Lê Thị Tâm và chồng là Huỳnh Bá Vắn (trú quận Ngũ Hành Sơn) là chủ công trình trái phép trên. Công trình này được xây dựng từ đầu năm 2018 và đến cuối năm 2018 thì hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Ngay từ khi họ bắt đầu xây dựng, chúng tôi đã báo lên chính quyền phường Hòa Quý. Họ có xuống kiểm tra nhưng không hiểu sao công trình này vẫn tiếp tục tiến hành thi công rồi sau đó đưa vào sử dụng mà không bị sao cả. Đây là diện tích đất nông nghiệp và theo quy định thì không được xây dựng các công trình kiên cố, nhà ở”, ông L.V.T (trú tổ 62 phường Hòa Quý bức xúc).

Tại hiện trường, công trình được xây dựng trên khu đất nông nghiệp có diện tích khoảng 120m2 ngay mặt tiền con đường rộng 7,5m và cách không xa trụ sở UBND phường Hòa Quý. Trong đó, công trình được chia làm 2 phần gồm nhà ở và quán cà phê sân vườn quy mô bề thế.

Bên cạnh đó, một ngôi nhà có diện tích khoảng 50m2 cũng được mọc lên ngay trên phần đất nông nghiệp trên kiệt đường 10,5m tại khu vực.

Quán Coffee Vip ngang nhiên tồn tại trái phép trên đất nông nghiệp.
 Quán  Coffee Vip ngang nhiên tồn tại trái phép trên đất nông nghiệp.

“Người dân chúng tôi vô cùng bức xúc khi 1 công trình trái phép ngang nhiên mọc lên, tồn tại bất chấp pháp luật. Các cơ quan chức năng của phường Hòa Quý ở đâu khi công trình này hàng ngày vẫn mở bán cà phê, khách ra vào tấp nập. Tôi cho rằng nếu không xử lý thì nhiều trường hợp khác cũng sẽ cố tình xây dựng trái luật như gia đình bà Tâm, ông Vắn”, một người dân bức xúc.

Chính quyền phường biết nhưng không xử lý?

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, thừa nhận công trình của gia đình bà Tâm được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ông Kim cho biết phường đã nắm sự việc từ lâu, cán bộ địa chính, quy tắc đô thị đã nắm hồ sơ.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi tại sao công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và bị phát hiện hơn 1 năm qua nhưng không xử lý, ông Kim nêu lí do... phức tạp lắm. “Nhà bà Tâm này cũng nhiều chuyện. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, sai thì phải cưỡng chế thôi” - lời của ông Kim.

Ông Kim sau đó đề nghị phóng viên gặp cán bộ địa chính phụ trách trực tiếp hồ sơ vụ việc để được cung cấp rõ hồ sơ. Vị cán bộ địa chính phường Hòa Quý tên Liệu đồng ý cung cấp và lục tìm hồ sơ trong khi ông Kim đi về phòng.

Ngay sau đó, ông Kim rời trụ sở phường Hòa Quý dù mới 11h15, vẫn còn thời gian làm việc theo quy định. Vị cán bộ địa chính tên Liệu lúc này cho biết không thể phát ngôn cung cấp thông tin vì người đứng đầu cơ quan là Chủ tịch UBND phường mới có quyền hạn đó. Dù phóng viên đã nhắc lại việc Chủ tịch UBND phường Hòa Quý vừa giao nhiệm vụ và ông Liệu đồng ý nhưng vị này vẫn từ chối.

“Tôi có việc bận nên ra ngoài. Anh cứ để lại thông tin chúng tôi sẽ kiểm tra hồ sơ và cung cấp đầy đủ. Quan điểm của tôi thì sai phạm phải xử lý. Tuy nhiên, chiều nay tôi có cuộc họp và không biết hồ sơ cán bộ địa chính chuẩn bị khi nào xong nên chưa hẹn cụ thể anh thời gian trả lời”, ông Kim nói và cắt máy khi phóng viên gọi điện thoại.

Vì sao ông Chủ tịch phường Hoà Quý né tránh trước những câu hỏi của phóng viên và vội vàng bỏ đi?

Báo Giáo dục & Thời đại sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ