Bị tuyên y án, Linh “nựng” rơm rớm rời toà

GD&TĐ - Ngày 6/11, TAND TPHCM mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo kêu oan của Nguyễn Hữu Linh - nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Ông Linh vào phiên tòa theo lối đi riêng.	 Ảnh: TG
Ông Linh vào phiên tòa theo lối đi riêng. Ảnh: TG

Bác kháng cáo, y án 18 tháng tù

Phiên tòa phúc thẩm được mở - dưới sự chủ tọa của thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chánh tòa gia đình và người chưa thành niên, TAND TPHCM - vì có kháng cáo của Nguyễn Hữu Linh. Phiên tòa được xét xử kín nhưng tuyên án công khai. Sau khi thẩm vấn, tranh luận kín, trưa 6/11, Hội đồng xét xử tòa đã tuyên y án sơ thẩm với Nguyễn Hữu Linh.

Theo đó, tòa phúc thẩm không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của bị cáo Linh, tuyên y án sơ thẩm 18 tháng tù đối với bị cáo. Tuy nhiên, Linh “nựng” vẫn được tại ngoại và có 15 ngày để tự nguyện đi thi hành án. Sau khi tòa tuyên án, ông Linh và luật sư tự rời phiên tòa và lên xe ra về.

Trước đó, khoảng 7 giờ 45 phút ngày 6/11, Linh “nựng” đến TAND TPHCM cùng với luật sư Trần Bá Học. Nguyễn Hữu Linh ngồi trong xe khá lâu vì bên ngoài có đông phóng viên của các cơ quan thông tấn. Linh “nựng” được đưa vào phiên tòa theo lối đi riêng.

Trong phiên xử kín lần này cũng như tại phiên sơ thẩm, ông Linh cũng như luật sư của mình đều cho rằng hành vi của ông không cấu thành tội theo quy định tại Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể, cáo trạng chỉ mô tả hành vi của ông Linh là “hôn vào má”, không xác định “dùng tay sờ soạng vào bộ phận nhạy cảm” của người bị hại. Trong khi đó, ông Linh khai “hôn bé gái vì thấy dễ thương”.

Thêm tình tiết bất lợi cho ông Linh

Theo một luật sư, ông Linh ra tòa phúc thẩm lần này trong bối cảnh Nghị quyết 06/2019 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao vừa có hiệu lực từ 5/11/2019. Nghị quyết này hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ luật Hình sự, hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn xét xử và việc tổ chức xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Trong đó có giải thích rõ một số từ ngữ bộ phận khác trên cơ thể là bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể không phải là bộ phận sinh dục và bộ phận nhạy cảm (ví dụ: Tay, chân, miệng, lưỡi, mũi, gáy, cổ, bụng...).

Ngoài ra, một số hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục, ví dụ, hôn vào miệng, cổ, vai, gáy... của người dưới 16 tuổi cũng là căn cứ để xác định hành vi dâm ô.

Theo đó, cựu Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng này bị truy tố theo Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Trước đó, ông Linh bị TAND Quận 4 (TPHCM) kết án 18 tháng tù giam về tội danh này. Ông Linh đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và kêu oan. Theo cáo trạng, Linh “nựng” đã có hành vi ôm hôn một bé gái trong thang máy chung cư Galaxy (Q.4, TPHCM) 3 lần.

Một diễn biến khác, ông Nguyễn Hữu Linh thừa nhận ôm hôn bé gái ở thang máy tổng cộng 3 lần là sai phạm nhưng cho rằng hành vi của mình chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm như truy tố.

Tháng 5/2019, TAND Quận 4 (TPHCM) lần đầu đưa vụ án ra xét xử, nhưng sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu giám định lại đoạn video, xác minh bàn tay trái của bị cáo Linh “có hay không chạm vào phần cơ thể phía trước của bé gái”.

Kết quả giám định bổ sung của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM cho rằng, không đủ cơ sở kết luận bàn tay trái của Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước của bé gái hay không vì hình ảnh khuất khỏi tầm quan sát camera. Tuy nhiên, phía Viện KSND Quận 4 (TPHCM) giữ nguyên quan điểm truy tố vì cho rằng căn cứ vào chuỗi hành vi của bị cáo, đủ cơ sở xác định Linh “nựng” phạm tội như truy tố. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội. Bị cáo từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng phạm pháp, cần xử lý nghiêm để răn đe.

Trong lần thứ hai hầu tòa, ông Linh vẫn gương mặt lạnh, ô tô đưa đón tận nơi. Tuy nhiên, khi tòa tuyên y án, ông Linh loay hoay giữa phiên tòa, mắt có gì đó rơm rớm. Ra đến cổng tòa, ông Linh còn quên cả ô tô chờ sẵn trước mặt nên móc điện thoại ra réo: “Mi đậu mô rồi?”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.