Vụ vợ Chủ tịch phường vay vốn “thoát nghèo“: Tổng kiểm tra việc cho vay ưu đãi

Sau vụ việc nhiều cán bộ phường Lê Hồng Phong và vợ Chủ tịch phường được xét duyệt vay vốn thoát nghèo, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tổng kiểm tra các tổ chức nhận ủy thác cho vay vốn ưu đãi ở 9 chương trình cho vay để tránh các sai sót tương tự.

 Vụ vợ Chủ tịch phường vay vốn “thoát nghèo“: Tổng kiểm tra việc cho vay ưu đãi

Sự việc ông Đặng Xuân Hậu, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, ký duyệt hồ sơ cho Phó Bí thư Đảng ủy, một số cán bộ, công chức phường Lê Hồng Phong và vợ của mình được xét duyệt vay vốn thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Thái Bình, khiến dư luận vô cùng bất bình.

Đặc biệt, dư luận càng bức xúc hơn khi biết một số hộ được vay vốn thoát nghèo lại có kinh tế khá giả, có công ăn việc làm ổn định, thậm chí có những hộ nhà mới xây 3-4 tầng tại những "khu đất vàng" ở trung tâm thành phố.

UBND phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình
UBND phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình

Sau sự việc này, ông Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã làm việc với Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Thái Bình. Ông Đặng Trọng Thăng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác cho vay ưu đãi như: công tác bình xét các đối tượng cho vay còn chưa chặt chẽ, công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả chưa cao, nợ xấu có xu hướng tăng, việc giải ngân một số chương trình còn gặp nhiều khó khăn.

Để tránh xảy ra các sai sót tương tự như ở phường Lê Hồng Phong, ông Đặng Trọng Thăng yêu cầu thời gian tới Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Thái Bình, thực hiện công tác kiểm tra giám sát ở cả 9 chương trình cho vay của ngân hàng này.

Đồng thời, thực hiện tổng kiểm tra trên địa bàn tỉnh đối với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác về quy trình cho vay vốn, đối tượng cho vay và việc sử dụng nguồn vốn vay đồng thời khắc phục tình trạng gia tăng nợ quá hạn, phân tích và có biện pháp xử lý cụ thể đối với các trường hợp nợ quá hạn không thể thu hồi đồng thời đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đối với các chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và cho vay nhà ở xã hội.

Thường xuyên tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động cho vay vốn của Ngân hàng CSXH từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn...

Ông Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tổng kiểm tra các tổ chức nhận ủy thác cho vay vốn ưu đãi
Ông Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tổng kiểm tra các tổ chức nhận ủy thác cho vay vốn ưu đãi

Như Dân trí đã thông tin, ông Đặng Xuân Hậu là Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, đồng thời là trưởng ban giảm nghèo của phường đã ký xác nhận cho 5 trường hợp cán bộ, viên chức đều có kinh tế ổn định, để vay vốn thoát nghèo gồm: bà Đặng Thị Kim Thoa, là Phó bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong, vay vốn 48 triệu đồng; bà Vũ Thị Hoài Thu, công chức văn phòng thống kê, vay vốn 40 triệu đồng; bà Vũ Thị Thắm, công chức văn phòng thống kê, vay vốn 50 triệu đồng; bà Đặng Thị Hồng Nhung, công chức văn hóa xã hội, vay vốn 50 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Thanh Phương, công chức Tài chính kế toán, vay vốn 47 triệu đồng. Và bà Bùi Thị Phương là giáo viên vay vốn 50 triệu đồng.

Đặc biệt trong danh sách những người vay vốn thoát nghèo còn có cả bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt, là vợ của ông Hậu được vay 50 triệu đồng. Tất cả những trường hợp vay vốn nói trên đều được ông Hậu ký xác nhận rải rác trong năm 2017.

Trong danh sách những người vay vốn thoát nghèo còn có bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt, là vợ của ông Hậu được vay 50 triệu đồng
Trong danh sách những người vay vốn thoát nghèo còn có bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt, là vợ của ông Hậu được vay 50 triệu đồng

Qua kiểm tra, Ngân hàng CSXH đã đối chiếu 114 hộ vay vốn với tổng số tiền 3,897 tỷ đồng (còn 12 hộ với số tiền vay 433 triệu đồng Ngân hàng chưa đối chiếu được do các hộ đang đi làm ăn xa), Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã phát hiện 6 hộ vay sử dụng vốn sai mục đích ghi trong giấy đề nghị vay vốn với tổng số tiền 295 triệu đồng, gồm các hộ: Đặng Thị Kim Thoa (dư nợ 48 triệu đồng), bà Vũ Thị Thắm (dư nợ 50 triệu đồng), Đặng Thị Hồng Nhung (dư nợ 50 triệu đồng), Vũ Thị Hoài Thu (dư nợ 50 triệu đồng), Nguyễn Thị Thanh Phương (dư nợ 47 triệu đồng) và Bùi Thị Phương (dư nợ 50 triệu đồng).

Ngay sau buổi kiểm tra, đối chiếu, chiều ngày 15/10, đã có 7 hộ trả nợ gốc với tổng số tiền 325 triệu đồng, trong đó có 2 hộ ngân hàng chưa thực hiện kiểm tra, đối chiếu đó là hộ bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt (trả nợ 30 triệu đồng) và Phạm Thị Huyền (trả nợ 50 triệu đồng). Đến ngày 18/10, bà Bùi Thị Phương cũng thực hiện việc trả nợ vốn vay cho Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình với số tiền 50 triệu đồng.

Theo Dantri.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ