Nhờ đó, bảo vệ cá voi khỏi các vụ va chạm với tàu.
Nhóm nghiên cứu tại Viện Hải dương học Woods Hole (Mỹ) đã phát triển công nghệ sử dụng phao và tàu lượn dưới nước để ghi lại âm thanh của cá voi trong thời gian thực. Mark Baumgartner - nhà sinh thái học tại Woods Hole, cho biết: “Công cụ mới cung cấp cho các nhà khoa học, thủy thủ và công chúng về vị trí của những con cá voi quý hiếm ở Bắc Đại Tây Dương”.
Các cuộc tấn công của tàu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của cá voi, khi loài vật này di chuyển qua một số đại dương nhộn nhịp nhất hành tinh. Giờ đây, hãng vận tải CMA CGM của Pháp đang làm việc với Woods Hole để triển khai hai trong số các phao robot ngoài khơi Norfolk, Virginia và Savannah, Georgia.
CMA CGM tài trợ cho việc triển khai các phao. Công cụ này sẽ bổ sung vào dữ liệu được thu thập bởi sáu người khác ở ngoài khơi Bờ biển phía Đông. Trong khi đó, hai phao mới có thể sớm được triển khai để thử nghiệm.
Cá voi từng xuất hiện nhiều ở ngoài khơi Bờ biển phía Đông. Tuy nhiên, quần thể của chúng đã bị tiêu diệt nhiều thế hệ trước do tình trạng săn bắt thương mại. Ngày nay, số lượng cá voi đã giảm mạnh trong những năm gần đây do tỷ lệ tử vong cao và sinh sản kém.
Đại diện của CMA CGM, có trụ sở chính ở Mỹ cho biết, công ty chọn đặt phao ngoài khơi thành phố Virginia và Savannah. Bởi, đây là một trong những cảng vận chuyển nhộn nhịp nhất nước Mỹ.
Ông Ed Aldridge - Chủ tịch CMA CGM Mỹ cho biết, đây là một nỗ lực nhằm “chia sẻ có trách nhiệm với các loài động vật có vú ở biển và bảo vệ những loài có nguy cơ tuyệt chủng”.
Máy ghi âm đã theo dõi âm thanh của cá voi trong nhiều thập kỷ. Trong khi đó, phao cung cấp âm thanh trong thời gian thực là một phát minh tương đối mới. Ông Baumgartner cho biết, phao robot cung cấp dữ liệu sau vài giờ, thay vì vài tháng.
Các kết quả được đăng trên một trang web công khai và cũng được chính quyền liên bang sử dụng. Từ đó, giúp đưa ra quyết định về thời điểm công bố “vùng giảm tốc do có cá voi”. Khi đó, các tàu được yêu cầu giảm tốc độ xuống 10 hải lý/giờ (18,5 km/giờ) hoặc chậm hơn.
Dữ liệu cho phép gửi thông tin đến các thủy thủ nhanh chóng. Từ đó, giảm nguy cơ va chạm của tàu với cá voi. Các nhóm bảo tồn và học giả cũng sử dụng dữ liệu thu thập được từ phao robot. Callie Steffen - một nhà khoa học thuộc dự án Whale Safe ở Santa Barbara, California, cho biết, dữ liệu cũng được sử dụng ở Bờ Tây để giúp bảo vệ các loài cá voi.