Pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka trở thành 'lô cốt di động'

GD&TĐ - Nga đã gia cường lớp bảo vệ cho pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka để đáp ứng yêu cầu từ chiến trường.

Pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka trở thành 'lô cốt di động'

Pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka của Nga đang được sử dụng làm xe yểm trợ hỏa lực trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt. Chúng lần đầu tiên được sử dụng với vai trò này vào những năm 1980, khi lực lượng vũ trang Liên Xô có mặt tại Afghanistan.

Để đẩy lùi những cuộc tấn công của đối phương vào đội hình tiến quân, tiền đồn và các mục tiêu khác, một sửa đổi đặc biệt đã được tạo ra, trong đó hệ thống radar bị tháo dỡ, lắp đặt kính ngắm ban đêm và tăng cường nguồn cung cấp đạn pháo.

Một lợi thế lớn của Shilka đó là khả năng phá hủy các điểm bắn ở trên cao. Vũ khí chính là 4 khẩu pháo AZP-23 Amur cỡ 23 mm, có tầm bắn tối đa 2 km. Tốc độ tác xạ lên tới 1 nghìn viên đạn mỗi phút cho mỗi nòng pháo.

Công suất động cơ của xe đạt tối đa 280 mã lực. Tốc độ lớn nhất trên đường cao tốc - 50 km/h. Tầm hoạt động trên địa hình gồ ghề - 300 km. Trọng lượng chiến đấu - 19 tấn. Kíp điều khiển - 4 người.

Sau chiến tranh Afghanistan, ZSU-23-4 đã được sử dụng tích cực trong các cuộc xung đột trên lãnh thổ Liên Xô cũ.

zsu-23-4-shilka-refirbushed-by-ukraine-and-put-back-into-v0-05m209x9elld1-3214.jpg
Không thể nhận ra pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka nguyên bản so với khi được đắp thêm giáp.

Hiện tại, những khẩu pháo tự hành này đang được quân Nga sử dụng rất khác với thiết kế ban đầu. Dựa trên kinh nghiệm chiến trường, khả năng bảo vệ của chúng đã được tăng cường rất nhiều.

Bức ảnh chụp một trong những mẫu pháo này đã được đăng trên kênh điện telegram "Sith's Corner" đăng tải. Chiếc xe có thêm lưới chắn để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử.

Với hình dạng này, phương tiện tác chiến nói trên chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn cho các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Theo vestnik-rm

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ