Ông Kim Jong-un đã “sốc” khi thấy một danh sách trên bàn đàm phán với Mỹ ở Hà Nội

Thượng đỉnh Mỹ Triều diễn ra tại Hà Nội
Thượng đỉnh Mỹ Triều diễn ra tại Hà Nội

Ông Zhang Liangui – giáo sư nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Trường Đảng Trung ương nói rằng Chủ tịch Kim đã “sốc” tại cuộc đàm phán hồi tháng hai khi Mỹ đưa ra một danh sách mới các cơ sở hạt nhân mà Bình Nhưỡng chưa tiết lộ.

Ông Zhang nói rằng danh sách mới trên có nghĩa là Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng phải dỡ bỏ tất cả cơ sở hạt nhân dưới lòng đất. Đây là việc thêm vào những gì đã thảo luận trước đó là phá hủy các cơ sở làm giàu plutonium và uranium tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon.

“Khi phía Mỹ đưa ra danh sách các cơ sở hạt nhân vốn được ‘giấu kín’, ông Kim Jong-un đã sốc không chỉ bởi vì Mỹ biết về các cơ sở dưới lòng đất – những nơi được một số tổ chức nghiên cứu Mỹ đưa ra – mà còn bởi vì Triều Tiên cảm thấy những kỳ vọng ở cuộc đàm phán sẽ không được đáp ứng” – ông Zhang nói tại diễn đàn về Triều Tiên tại Bắc Kinh hôm Chủ nhật vừa qua.

“Những yêu cầu mới đã vượt quá điều mà ông Stephen Biegun đã chia sẻ tại một cuộc nói chuyện của ông tại Đại học Stanford hồi tháng 1 về phi hạt nhân hóa (ở Triều Tiên)” – ông Zhang nói khi đề cập tới đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Ông Zhang cho rằng động thái bất ngờ của Mỹ tại thượng đỉnh ở Hà Nội đã thay đổi tiến trình đàm phán bởi vì bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai sẽ phải đề cập tới các cơ sở hạt nhân mà công chúng đã biết và cả ở dưới lòng đất”.

“Các cuộc đàm phán trong tương lai sẽ phải sẽ phải đề cập tới mọi thứ, những điều đã biết và chưa biết” – ông Zhang nói thêm.

“Giờ đây Bình Nhưỡng phải có những lựa chọn thực sự (về điều họ muốn) và tương lai thì không chắc chắn” – ông Zhang nói thêm.

Theo ông Zhang, những lời nói cứng rắn của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui chỉ là phép thử khi đổ lỗi cho Mỹ khiến cho các cuộc đàm phán không thành công, bà cũng nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không tuân thủ các yêu cầu của Mỹ theo bất kỳ hình thức nào, hoặc sẽ không sẵn sàng đàm phán theo kiểu như vậy nữa.

Theo phân tích của ông Zhang, TT Trump đã tìm cách thuyết phục Chủ tịch Kim từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh cấm vận nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bị ảnh hưởng bởi các trợ lý thân cận – những người phản đối việc chấp nhận yêu cầu của Mỹ.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ