Olympic Vật lý châu Á: Đoàn Việt Nam chiến thắng trở về

GD&TĐ - Sáng 14/5, 8 HS Việt Nam tham dự Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 20 từ Australia đã mang vinh quang trở về. Trực tiếp đến Sân bay Nội Bài (Hà Nội) đón đoàn có ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT), đại diện lãnh đạo các tỉnh và các trường có HS tham dự.

Olympic Vật lý châu Á: Đoàn Việt Nam chiến thắng trở về

Chia sẻ về thành tích của đoàn Việt Nam, PGS.TS Lục Huy Hoàng - Trưởng đoàn cho biết, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 8 HS dự thi. Kết quả 8/8 thí sinh đoạt giải; gồm: 2 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen. Đoàn Việt Nam xếp thứ 5 chung cuộc.

Theo PGS Lục Huy Hoàng, đề thi năm nay rất thú vị và sáng tạo. Họ chọn nội dung công bố quốc tế mới nhất để xây dựng đề bài. Riêng đối với đề thực nghiệm là thách thức không nhỏ đối với thí sinh của Việt Nam và các nước khác, vì đề thi yêu cầu cao về kỹ năng thực hành. Điểm cao nhất cho bài thi này là 12,2/20. Ngoài ra, phổ điểm năm nay cũng khá là khắc nghiệt dẫn đến số huy chương bị hạn chế.

Bạn bè chia vui với thành tích của thí sinh Việt Nam
 Bạn bè chia vui với thành tích của thí sinh Việt Nam

Cũng theo PGS Lục Huy Hoàng, với cách tính điểm của Ban tổ chức thì việc các thí sinh của Việt Nam có thể lọt vào top 10 là một khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, có một điểm tuyệt vời đó là, khi bước vào vòng cuối cùng, đoàn của chúng ta đã bảo vệ thành công khi cho rằng, điểm của các thí sinh Việt Nam chưa tương xứng với kết quả làm bài thi của các em. Kết quả, tất cả các thí sinh của Việt Nam đều được nâng điểm so với điểm của Ban tổ chức.

Ông Sái Công Hồng (ngoài cùng bên trái) chúc mừng đoàn Việt Nam giành chiến thắng trở về. Ảnh: Sỹ Điền
 Ông Sái Công Hồng (ngoài cùng bên trái) chúc mừng đoàn Việt Nam giành chiến thắng trở về. Ảnh: Sỹ Điền

"Với 2 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen là thành công lớn của đoàn Việt Nam. Đó là sự nỗ lực của toàn đoàn và đặc biệt là các em HS. Các em đã khẳng định trí tuệ Việt Nam trên đấu trường quốc tế" - PGS Lục Huy Hoàng tự hào nói.

Gửi lời chúc mừng đến đoàn Việt Nam tham dự Olympic Vật lí Châu Á, ông Soái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cho biết, nếu tính lịch sử thi Olympic châu Á, đây là năm đầu tiên đoàn Việt Nam xuất ngoại với 100% thí sinh đoạt giải.

Riêng đối với môn Vật lý, để đoạt được Huy chương Vàng Olympic Châu Á còn khó khăn Kỳ thi Olympic quốc tế. Vì thế thành tích mà đoàn HS Việt Nam đạt được là một thành công lớn và chúng ta có quyền tự hào về thành tích đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ