Nuôi con đừng nhòm sang hàng xóm

GD&TĐ - Tháng Sáu năm 2018, phiên bản mới cuốn sách “Để con được ốm” của tác giả Uyên Bùi và Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn ra mắt bạn đọc. Những nỗi niềm của một người mẹ trong quá trình khôn lớn cùng con và những lời tư vấn sức khoẻ dựa trên y học bằng chứng từ bác sĩ giỏi chuyên môn đã trở thành cuốn sách gối đầu giường, giúp nhiều bậc cha mẹ tự tin hơn trong việc học làm cha mẹ tốt, chăm con khoa học.

Nuôi con đừng nhòm sang hàng xóm

Uyên Bùi là gương mặt quen thuộc của cộng đồng cha mẹ qua những bài viết chia sẻ về chăm sóc và giáo dục con theo phương pháp “Unschooling” và bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn nổi tiếng là “ông bụt” của các bà mẹ có con trong độ tuổi từ 0 – 5 tuổi, giải tỏa mọi khúc mắc và thắc mắc của các bậc cha mẹ trong hành trình chăm sóc con trẻ khoa học và khoẻ mạnh.

Cũng nhân dịp này, lễ ra mắt sách và toạ đàm “Những điều bác sĩ không nói với bạn” được tổ chức tại Nhã Nam Books N’ Coffee Times City, Shophouse 10, P6, KDT Times City, Minh Khai, Hà Nội vào9h30, Thứ Bảy ngày 9 tháng Sáu năm 2018. Khách mời: Bác sĩ Ngô Đức Hùng (tác giả Để yên cho bác sĩ “hiền”) và Ths.BS Nguyễn Xuân Đạt – Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng.

Vượt ra khỏi khuôn khổ những talkshow trò chuyện với các chuyên gia sức khoẻ theo kiểu hỏi – đáp khô khan, buổi giao lưu ra mắt phiên bản sách mới: Để con được ốm sẽ mang đến cuộc tranh biện cởi mở giữa người mẹ có nền tảng kiến thức khoa học Uyên Bùi cùng bác sĩ Nguyễn Xuân Đạt về các vấn đề bệnh thường gặp ở trẻ, nhất là ở khu vực miền Bắc với thời tiết khắc nghiệt nói riêng.

Trong khi đó, bác sĩ Ngô Đức Hùng sẽ phản biện những truyền thuyết đang lan truyền trên mạng xã hội có liên quan đến tâm lý chăm sóc con trẻ như nhồi trẻ ăn, thực dưỡng có tốt cho trẻ…

Tiếp đó là Toạ đàm “Nuôi con đừng nhòm sang nhà hàng xóm” tổ chức hồi16h00 ngày Chủ nhật 10.6.2018, tại Toong Co-working Space, 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM. Khách mời là Bác sĩ sữa mẹ Nguyễn Ngọc Anh Thy và Tác giả Uyên Bùi

Buổi giao lưu là cuộc tranh biện giữa một người-đàn-ông-mới-làm-bố-trẻ có giọng điệu giễu nhại hài hước Bình Bồng Bột với bà mẹ với kiến thức chăm con khoa học Uyên Bùi về những áp lực nuôi con trong thời hiện đại.

Bên cạnh đó, tác giả Uyên Bùi cũng sẽ tranh biện với bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy để làm rõ hơn những thông tin về sữa mẹ đang được lan truyền không đúng trên mạng xã hội, cũng như giải toả áp lực tâm lý cho việc nuôi con bằng sữa mẹ cho những người mẹ trẻ.

Buổi giao lưu hứa hẹn sẽ mang đến những góc nhìn đa diện với thông tin đã chiều để các cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng chăm sóc trẻ tốt hơn, vững tâm hơn và tự tin hơn.

Cuốn sách “Để con được ốm” là tác phẩm nhờ cú bắt tay hợp tác giữa một bà mẹ có giọng văn hài hước hoá mọi vấn đề và một bác sĩ giỏi chuyên môn, đã nhận được nhiều sự đón nhận khi mang đến một cuốn sách khoa học thường thức theo văn phong giản dị, dễ hiểu, dễ tiếp nhận và sâu sát với tình hình thực tế của xã hội Việt hiện nay.

Không chỉ ngừng lại ở đó, tác giả Uyên Bùi vẫn cần mẫn quan sát và lắng nghe ý kiến từ các bậc cha mẹ trong quá trình chăm sóc con trẻ.

Chị hiểu rằng, áp lực chăm con không chỉ đến từ những người thân, gia đình, họ hàng, bạn bè, hàng xóm láng giềng mà còn bởi chính bản thân của mỗi người và các thông tin sai lệch vẫn lan toả rầm rộ nhờ sự lớn mạnh của mạng xã hội… Bởi bể học là mênh mông, các kiến thức Y khoa vẫn được cập nhật liên tục, vì thế, cha mẹ sẽ cần trang bị nhiều hơn kiến thức và hiểu biết trong hành trình lớn lên cùng con.

Do đó, tác giả Uyên Bùi đã quyết định cập nhật thêm những thông tin cần thiết cho cuốn sách với sự tư vấn chuyên môn từ bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn theo đúng tiến bộ của Y khoa thế giới.

Phiên bản mới của Để con được ốm tiếp tục mang đến cho các bậc cha mẹ một nguồn tham khảo có cơ sở và đáng tin cậy hơn nữa về những điều dễ gây hoang mang trong việc chăm trẻ hiện nay như: sữa mẹ, dậy thì sớm, béo phì, đề kháng kháng sinh, các bệnh viêm cấp...

Những câu chuyện cụ thể từ người mẹ và sự tư vấn rõ ràng kỹ càng từ bác sĩ sẽ giúp cha mẹ cảm thấy tự tin hơn một chút, can đảm hơn một chút, “lì đòn” hơn một chút, cứng rắn hơn một chút để đứng về phía con trong mọi hoàn cảnh.

Cuốn sách sẽ giúp cha mẹ và những người chăm sóc trẻ tìm được cách để hoà hợp giữa những lo lắng quan tâm và điều thực sự tốt cho con trẻ.

Như bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn cũng đã chia sẻ: “Để con được ốm" cần có sự kiên nhẫn giải thích hay thuyết phục của bác sĩ, cùng sự thông hiểu và hợp tác từ phía gia đình bé. Đôi khi, sự hợp tác và hiểu biết của phụ huynh còn quan trọng hơn nỗ lực (hay thời gian) của bác sĩ giải thích nữa.

Việc lo lắng là không thể tránh khỏi, tuy nhiên, sự lo lắng không giúp ích được gì cho bệnh của trẻ. Chỉ có kiến thức chăm sóc bệnh đúng mới giúp ích cho trẻ. Và hẳn là các bé sẽ hạnh phúc biết bao khi được tôn trọng “Quyền được bệnh”.”

Và như tác giả Uyên Bùi tâm sự: “Tôi vẫn mong, mọi người cũng sẽ mỉm cười được như tôi mỗi khi nghe ai đó chặc lưỡi chê con gầy, sẽ đạt được “công lực” ngồi không mà chờ mỗi khi con nhiễm siêu vi thay vì tìm mọi cách để trị triệu chứng cho con. Để con được ốm chính là đơn giản như thế đấy!

Thật khó để có thể thay đổi chỉ trong phút chốc, nhưng tôi hy vọng, những câu chuyện nho nhỏ được kể trong cuốn sách này sẽ giúp các cha mẹ cảm thấy mình không đơn độc, để hiểu rằng mọi cha mẹ trên đời đều phải qua “lò luyện tạo” mới có thể bình tĩnh, tự tin mà lớn lên cùng con”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.