Nước súc miệng Valentine không diệt Covid-19

Nước súc miệng Valentine không diệt Covid-19

Chưa có nghiên cứu lâm sàng đối với virus Corona

Theo đại diện Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, sở dĩ nói nước súc miệng Valentine có khả năng ngăn chặn virus Corona là dựa vào đặc điểm của các loại virus nói chung là chúng dễ chết. Và ngăn chặn ngay cả khi virus đã xâm nhập vào vùng hầu, họng.

Quan điểm này có thể đúng về mặt lý thuyết. Nhưng đối với loại virus còn nhiều câu hỏi chưa sáng tỏ trong thực tế như Covid-19 thì sai. Bởi cả thế giới vẫn đang phải đau đầu tìm thuốc giải. Việc thông tin cho rằng, dùng nước súc miệng Valentine có thể ngăn chặn Covid-19 cần được cơ quan chức năng làm rõ.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, việc quảng cáo nước súc miệng có thể ngăn chặn virus gây bệnh Covid-19 như trên là chủ quan và rất nguy hiểm cho cộng đồng. Nói về khả năng tiêu diệt virus thì không chỉ có nước súc miệng mà nước muối, thậm chí virus tự chết khi ra ngoài môi trường. Nhưng khi chúng đã xâm nhập vào cơ thể là câu chuyện khác. Dùng nước súc miệng chỉ được coi là biện pháp hỗ trợ chứ không thể ngăn chặn Covid-19.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cảnh báo người dân tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng chống dịch bệnh và không được chủ quan, lơ là.

Quảng cáo nước súc miệng Valentine trái phép

Nước súc miệng Valentine không diệt Covid-19 ảnh 1
Nước súc miệng Valentine được quảng cáo có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, vius… và thậm chí là ngăn chặn “Covid-19” khi chúng xâm nhập vùng hầu, họng.

Theo tìm hiểu của Báo Giáo dục và Thời đại, nội dung tác dụng của sản phẩm ghi trên vỏ chai Valentine ghi: “Lựa chọn hàng đầu cho hôi miệng, nhiệt miệng, sâu răng, viêm lợi”.

Theo quy định, nội dung công dụng ghi trên sản phẩm cũng tương đồng với nội dung ghi trong giấy phép được cơ quan chức năng cấp. Lý do là trước khi được cấp phép, pháp nhân sở hữu nhãn phải lấy maket nhãn sản phẩm đưa vào hồ sơ xin cấp phép. Nếu nội dung dự kiến ghi trên sản phẩm phù hợp thì cơ quan chức năng sẽ cấp phép. Nếu không thì đơn vị sở hữu phải điều chỉnh lại nội dung dự kiến ghi trên nhãn. Vì vậy, công dụng ghi trên sản phẩm cũng chính là nội dung được ghi trong giấy phép quảng cáo.

Dựa trên căn cứ này có thể thấy, nước súc miệng Valentine không được cấp phép công dụng tiêu diệt virus hay chữa bệnh. Thế nhưng, trong một số nội dung quảng cáo, nước súc miệng Valentine lại được hô biến tác dụng thành sử dụng cho người nhiễm SARS-CoV-2 và có thể ngăn chặn “Covid-19”.

Trên website saothaiduong. com.vn cũng đăng tải nội thông tin sản phẩm nước súc miệng Valentine dành cho người lớn và trẻ em với thông tin “tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm”.

Cụ thể, nước súc miệng Valentine for kis có số công bố mỹ phẩm 16/18/CBMP-HNa. Nước súc miệng Valentine kiddy dành cho trẻ em có số công bố 17/18/CBMP-HNa.

Căn cứ trên số công bố thì nước súc miệng Valentine là mỹ phẩm, không có tác dụng chữa bệnh. Không được miêu tả sản phẩm có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc và cũng không được sử dụng hình ảnh, ý kiến của bác sĩ khác để quảng cáo cho sản phẩm.

Cụ thể, Điều 6, Thông tư số 09/2015/BYT Quy định xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm hàng hóa dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ Y tế quy định: “Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế khác;

Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ cũng nghiêm cấm quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh…

Quy định là vậy, nhưng trên trang giới thiệu sản phẩm saothaiduong.com.vn vẫn quảng cáo sản phẩm này có tác dụng “tiêu diệt và ngăn ngừa vi khuẩn, virus, vi nấm phát triển, chữa nhiệt miệng”, thậm chí là ngăn chặn được cả “Covid-19” - Điều này trái ngược hoàn toàn với nội dung công bố được cơ quan chức năng cấp phép.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ