Nước NATO cung cấp tàu chính cho Hạm đội Bóng tối

GD&TĐ - Các công ty của quốc gia NATO là Hy Lạp đã trở thành nhà cung cấp tàu chính cho “Hạm đội Bóng tối” - lực lượng tàu chở dầu thô bí mật của Nga.

Nước NATO cung cấp tàu chính cho Hạm đội Bóng tối

Theo thông tin được đưa tin trên ấn phẩm TradeWinds (Nền tảng dịch vụ tin tức vận chuyển lớn nhất thế giới), các công ty vận tải biển của quốc gia NATO là Hy Lạp đang tích cực bán các tàu chở dầu lỗi thời để bổ sung vào “Hạm đội Bóng tối”, lực lượng tàu vận chuyển dầu bất hợp pháp của Nga.

Ấn phẩm này cho biết, không chỉ Hy Lạp mà các doanh nhân châu Âu khác đang tận dụng tình hình khó khăn của Nga hiện tại để bán tàu cũ cho Moscow với giá cao nhất, đồng thời hiện đại hóa đội tàu của họ.

Theo số liệu mà TradeWinds nắm được, 127 trong số 230 tàu chở dầu cũ được bán cho “Hạm đội Bóng tối” thuộc về các chủ tàu Hy Lạp.

Tác giả tài liệu đã trích dẫn những tiết lộ của ông trùm người Hy Lạp George Economou, chủ sở hữu của công ty TMS Tankers. Theo đó, chỉ trong một năm ông đã bán được tám tàu ​​chở dầu Aframax trên 15 năm tuổi cho những đối tác bí ẩn mà ông dự kiến là của Nga.

“Những tàu chở dầu này đã đổi chủ và đổi tên, chuyển cho các công ty Hồng Kông và hiện đang tham gia vào việc vận chuyển dầu bị trừng phạt” - TradeWinds cho biết.

Điều đáng chú ý là không chỉ có chủ tàu Hy Lạp hiện đang cố gắng tận dụng tình hình phương Tây đang áp dụng các biện pháp hạn chế đối với dầu mỏ của Nga.

Như báo chí London đã đưa tin cách đây một thời gian, các chủ tàu nước Anh cũng đang tham gia vào quá trình này một cách tích cực nhất, bất chấp việc Vương quốc Anh là một trong những quốc gia chủ chốt khởi xướng lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga.

Được biết, “Hạm đội bóng tối” là thuật ngữ chỉ một hạm đội gồm hàng trăm tàu vận chuyển dầu thô ​​do Nga vận hành để trốn tránh hoạt động kiểm soát, sau khi Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu ban hành lệnh trừng phạt áp đặt giá trần dầu thô của Nga năm 2022, thời điểm Moscow tuyên bố triển khai cái gọi là “Chiến dịch Quân sự Đặc biệt” ở Ukraine.

Để tránh né lệnh trừng phạt này, các tàu chở dầu sắp hết hạn sử dụng được chính phủ Nga, các công ty dầu mỏ Nga hoặc những kẻ cơ hội mua lại, sau đó họ có thể cho thuê chúng với một khoản phí lớn để duy trì dòng chảy xuất khẩu dầu.

Các tàu này khi hành trình trên biển thường tắt hệ thống nhận dạng tự động và thực hiện hoạt động chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác trên biển để tránh né việc bị theo dõi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nội bộ Barcelona ‘nổi sóng’

Nội bộ Barcelona ‘nổi sóng’

GD&TĐ - Nội bộ Barcelona ‘nổi sóng’ trong bối cảnh họ đang hướng tới cú ăn ba lịch sử gồm La Liga, Cup nhà Vua và Champions League 2024-2025.